Bước đi biểu tượng về quan hệ mới Mỹ - Cuba

08:34, 17/12/2015

Ông Kerry là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Cuba sau 70 năm. Mỹ vừa mở lại đại sứ quán ở Cuba sau 54 năm đóng cửa, một bước tiến mang tính biểu tượng cho thấy sự ấm lên trong quan hệ giữa hai nước.

BBC dẫn lời ông Kerry tại buổi lễ rằng: “đây là thời khắc lịch sử”.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Mỹ sẽ gây sức ép để tạo ra thay đổi chính trị ở Cuba. Ngoại trưởng Kerry nói chính quyền Mỹ muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba, điều cho đến nay đang bị chặn bở quốc hội Mỹ kiểm soát bởi đảng Cộng hòa.

buoc di bieu tuong ve quan he moi my - cuba hinh 1
Lễ thượng cờ Mỹ tại đại sứ quán ở Cuba. (ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez, trong đó thông báo hai bên đã quyết định thành lập Ủy ban song phương nhằm xác định những vấn đề tồn tại giữa hai bên trong 54 năm cắt đứt quan hệ và cần giải quyết ngay.

Hai bên đã nhất trí mở ra các lĩnh vực hợp tác khác như môi trường, y tế, giáo dục, và tái nhấn mạnh yêu cầu Mỹ phải xóa bỏ chính sách bao vây cấm vận như một trong những điều kiện thiết yếu để hai bên bình thường hóa quan hệ.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng xóa bỏ cấm vận là bước đi cần thiết và hợp lý để bình thường hóa quan hệ. Ông cũng cho biết cuộc đàm phán về “bình thường hóa hoàn toàn” quan hệ Mỹ - Cuba sẽ được khởi động vào trung tuần tháng 9 tới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tối qua (14/8) đã đi dạo quanh thủ đô La Havana, Cuba vài giờ sau khi chủ trì lễ thượng cờ Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở La Havana. 

Việc Ngoại trưởng Mỹ tản bộ ở La Havana là một hoạt động tích cực mới mang tính biểu tượng trong ngày lịch sử, mở ra cột mốc mới trong mối quan hệ Mỹ-Cuba.

Nguồn VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng chấm dứt quan hệ sau vụ bắn hạ Su-24

Xét về bản chất quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

30/11/2015
Nga tấn công đoàn xe chở vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho quân nổi dậy

Ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

28/11/2015
Vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đe dọa liên minh chống IS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Nga mới đây tạo thành trở ngại lớn trong nỗ lực của Pháp tạo thành liên minh thống nhất chống IS.

26/11/2015
Bắn chiến đấu cơ Nga là 'cú đâm sau lưng'

Ông Putin hôm nay gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của nước này là "đâm từ sau lưng" bởi các phi công Nga không phải mối đe dọa.

25/11/2015