Hà Giang

"Libya có nguy cơ biến thành một Syria thứ 2"

14:29, 26/02/2015

Ngoại trưởng Libya đã đưa ra cảnh báo này vào hôm qua (26/2). Tuy nhiên Libya không ủng hộ can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Libya.

Mối nguy cơ ngày càng gia tăng từ phía các nhóm cực đoan đang đe dọa biến Libya thành một Syria thứ 2.

Đoàn xe Hồi giáo Libya ủng hộ IS (ảnh: Reuters)

Đây là cảnh báo đưa ra hôm qua của Ngoại trưởng Libya Mohamed Dayri.

Theo ông Dayri, “thời gian đang rất gấp”. Chủ nghĩa khủng b không chỉ là mối nguy cơ đối với Libya hay các nước láng giềng, mà là còn là mối nguy cơ đang ngày càng gia tăng đối với châu Âu.

Nếu không có một giải pháp chính trị, đất nước Libya có thể rơi vào một cuộc nội chiến thật sự giống như tại Syria.

Nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đã chiếm quyền kiểm soát hai thành phố Derna, miền Đông và Sirte, miền Trung.

Hiện đã có mặt tại thủ đô Tripoli, nhóm cực đoan này hồi tháng trước đã tấn công vào một khách sạn có đông các quan chức cấp cao và người nước ngoài ở.

Theo Ngoại trưởng Libya, các tay súng thánh chiến, hiện lên tới 5.000 người, và cũng giống như tại Syria, một số lượng lớn trong số này, đặc biệt là ở những vị trí chỉ huy là người nước ngoài.

Trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Libya cũng nhấn mạnh, chính phủ nước này không ủng hộ một cuộc can thiệp quân sự mới của phương Tây, song ủng hộ việc những nước này tăng cường năng lực của quân đội Libya.

Theo Ngoại trưởng Libya, việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc là ưu tiên hàng đầu của Libya chứ không phải chỉ từ sau lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế.

Song dù Libya có thể thành lập được chính phủ ngay trong ngày mai, thì quân đội Libya cũng cần được hỗ trợ. Tuy nhiên, tới nay Libya vẫn không nhận được câu trả lời thuyết phục từ Mỹ hay châu Âu, ngoài những đảm bảo rằng sẽ không có một hành động quốc tế hay không có một cuộc can thiệp mới./. 

vov

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức vẫn hi vọng vào lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố châu Âu sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga nếu cần thiết.

26/02/2015
Đức muốn Hy Lạp ở lại khu vực đồng euro

Bộ trưởng Kinh tế Đức Gabriel cho biết ông lạc quan dè dặt rằng đàm phán với Hy Lạp về gia hạn gói cứu trợ đang đạt tiến triển.

25/02/2015
Tổng thống Putin: "Chiến tranh giữa Nga và Ukraine là điều không thể"

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh, các vụ bạo lực đã giảm nhiều tại miền Đông, nhưng xung đột nhỏ lẻ vẫn tiếp diễn.

24/02/2015
Ukraine - Nguy cơ chiến tranh cận kề

Bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực hôm 15/2, các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine vẫn không thể kiểm soát, đặc biệt là tại Debaltseve.

23/02/2015