Quyết tâm không để "vùng lõm" về tiêm chủng

09:29, 27/05/2021

BHG - Thời gian qua, công tác tiêm chủng (TC) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, tỷ lệ mắc và tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm giảm; qua đó, giúp tỉnh ta giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh. Đến nay, độ bao phủ TC toàn tỉnh đạt trên 96%. Tuy nhiên, để duy trì tỷ lệ, tăng cường chất lượng TC tại các địa bàn vùng sâu, xa tiếp tục là thách thức lớn, đòi hỏi ngành Y tế triển khai các giải pháp hữu hiệu để khắc phục những “vùng lõm” về TC. 

Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Lũng (Yên Minh) tiêm vắc xin cho trẻ.
Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Lũng (Yên Minh) tiêm vắc xin cho trẻ.

Phú Lũng là xã biên giới của huyện Yên Minh địa bàn tương đối rộng, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhiều năm trước, do trình độ dân trí của một bộ phận bà con chưa cao nên các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nhất là việc TC cho con trẻ không được quan tâm đúng mức. Nhưng nhờ các chính sách tuyên truyền mạnh mẽ của chính quyền, cán bộ y tế cùng với công cuộc xây dựng NTM tại địa phương, đến nay, hầu hết bà con đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc TC. Chị Thào Thị Mẩy, thôn Sủng Sử A, chia sẻ: Trước đây, đồng bào chỉ lo phát triển kinh tế, ít quan tâm đến việc tiêm phòng bệnh cho con, sau này nghe cán bộ tuyên truyền, vận động và thấy thực tế xuất hiện nhiều dịch bệnh nên khi được báo đi tiêm phòng là tôi đưa con đi ngay.

Trao đổi với Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Lũng Nguyễn Thị Yêu được biết, đơn vị có 4 bác sĩ, cán bộ và 14 nhân viên y tế thôn. Cố định, Trạm tổ chức tiêm chủng cho trẻ từ ngày 10-12 hàng tháng. Do địa bàn rộng, nhằm tạo điều kiện để bà con không phải di chuyển quá xa, ngoài điểm tiêm chính, Trạm còn bố trí thêm 3 điểm tiêm di động tại các thôn, cụm dân cư để TC cho trẻ. Lực lượng mỏng, địa hình đi lại khó khăn nên các cán bộ rất vất vả để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Để đạt được mục tiêu TC an toàn, đủ liều, không bỏ sót đối tượng, cán bộ Trạm cùng với nhân viên y tế thôn thường xuyên xuống cơ sở rà soát, thống kê số lượng kết hợp với vận động, thay đổi nhận thức của bà con. Kiên trì tuyên truyền, mấy năm trở lại đây, người dân trên địa bàn đã có ý thức đưa con đi tiêm phòng đều đặn. Đến nay, tỷ lệ TC cho trẻ em dưới 1 tuổi của xã đạt 95%; tuy nhiên, một số mũi tiêm đạt thấp như tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai, tiêm vắc xin viêm gan B 24 giờ sau sinh cho trẻ. 

Trước những khó khăn đặt ra trong công tác TC tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã triển khai những cách làm mới. Đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Một trong những giải pháp là việc bố trí thêm các điểm TC lưu động, đưa vắc xin về đến các thôn, cụm dân cư khó khăn để nhân dân dễ dàng tiếp cận. Thực tế sau nhiều năm áp dụng, trên 490 điểm tiêm chủng lưu động tại các địa phương đã phát huy được hiệu quả rất tích cực. Cùng với đó, kéo dài thời gian TC trong tháng; đối với 1 số mũi tiêm như Viêm não Nhật Bản sẽ tổ chức thành 2 đợt trong năm. Một số thiết bị y tế của tuyến trên được luân chuyển cho Trạm y tế các xã vùng cao sử dụng, đảm bảo cung cấp đủ hệ thống dây truyền lạnh, phích bảo quản vắc xin đúng theo quy định để không bị gián đoạn TC. Đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên y tế thôn, đây là lực lượng tích cực và hiệu quả nhất trong việc tuyên truyền, vận động và phổ biến đến người dân về tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc TC. Công tác tập huấn, đào tạo cho đội ngũ này cũng được tăng cường để bồi dưỡng kiến thức, đạt hiệu quả hoạt động cao nhất. 

Đặc biệt, từ năm 2017, toàn tỉnh đã áp dụng Hệ thống quản lý thông tin TC Quốc gia để quản lý đối tượng, truy cập lịch sử TC. Việc triển khai hệ thống đã mang lại nhiều lợi ích, tạo thuận lợi cho cán bộ y tế theo dõi TC đầy đủ theo kháng nguyên, tránh bỏ sót đối tượng. Đồng thời, giúp ngành Y tế theo dõi tiến độ của tuyến dưới để đánh giá, có kế hoạch hỗ trợ kịp thời những địa phương có tỷ lệ TC thấp. Một thuận lợi là công tác TC nhiều năm qua luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính quyền tại địa phương. Thực tế chứng minh, để triển khai sâu rộng, nâng cao chất lượng TC nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, rất cần cấp ủy, chính quyền các địa phương vào cuộc. Thông qua công tác lãnh đạo, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đồng bào người dân tộc thiểu số đã có nhận thức đúng đắn về công tác TC. 

Đạt thành quả sau những khó khăn, năm 2020, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm chủng đầy đủ đạt 96,3%; tỷ lệ trẻ từ 1-5 tuổi tiêm đầy đủ 3 mũi phòng Viêm não Nhật Bản đạt 97%; tiêm vắc xin mở rộng cho trẻ 18 tháng tuổi đạt 91%... 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh có 282 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục

BHG - Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến khá phức tạp, đã có hàng trăm con gia súc tại một số huyện, thành phố mắc bệnh gây thiệt cho người chăn nuôi.

27/05/2021
Sẵn sàng ứng phó mùa mưa, bão

BHG - Mùa mưa bão đang cận kề, hiện nay Công ty Điện lực, các nhà máy thủy điện trong toàn tỉnh đang gấp rút, bảo dưỡng, bảo trì, kiểm tra, thay mới, nâng cấp các thiết bị; nhằm đảm bảo an toàn, cung cấp đầy đủ, phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện năng của nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

27/05/2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen những 'chiến sĩ áo trắng' ở tuyến đầu chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư biểu dương, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ cán bộ y tế chống dịch thời gian qua.

26/05/2021
Nhân dân các xã biên giới huyện Yên Minh ký kết phòng, chống dịch Covid - 19

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Huyện ủy Yên Minh, Đồn Biên phòng Bạch Đích và 4 xã biên giới của huyện Yên Minh gồm: Na Khê, Bạch Đích, Phú Lũng, Thắng Mố đã phối hợp phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép" ở khu vực biên giới. Từ ngày 19.5 đến nay, đã có 1.448/2.709 hộ, 31/50 thôn và 4/4 xã ký cam kết phòng chống dịch Covid – 19.

26/05/2021