Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát

14:57, 30/04/2021

BHG - Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong khu vực và một số nước láng giềng đang rất phức tạp. Trong nước, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại rất cao, không chỉ ở phía Tây Nam mà tất cả các tỉnh, thành phố. Từ ngày 29.4 đến sáng ngày 30.4 đã xuất hiện ca bệnh do lây nhiễm trong nước tại các tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội, Hưng Yên và TP Hồ Chí Minh. Trước tình hình đó, ngày 30.4, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản hỏa tốc 1273/UBND-VHXH, yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các chỉ thị, điện và văn bản của Tỉnh ủy, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 1219/UBND-VHXH ngày 27.4.2021 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục kiên trì, quyết liệt thực hiện phương châm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngăn chặn dịch xâm nhập

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các huyện biên giới kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Tiếp tục duy trì và nâng cao tần suất công tác tuần tra, kiếm soát của các chốt chặn trên tuyến biên giới; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt xử lý thật nghiêm hành vi tổ chức người nhập cảnh trái phép.

Các lực lượng phòng chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị ở cơ sở phải tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở khu vực biên giới nếu thấy ngừời có dấu hiệu nghi ngờ từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền và lực lượng chức năng.

Khoanh vùng, dập dịch

Khi cần thiết các huyện, thành phố thực hiện việc giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền được giao, nếu cách ly các vùng giáp ranh các huyện, thành phố khác thì phải có sự bàn bạc, thống nhất và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Việc khoanh vùng phải gọn nhất có thể, trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh vùng gọn ngay thì khi khoanh vùng rộng hơn phải có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng

Các địa phương rà soát toàn bộ các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây lan ra cộng đồng; có phương án mở rộng, nâng cao năng lực các khu cách ly trên địa bàn, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát; nghiêm túc thực hiện theo dõi y tế sau cách ly, bảo đảm an toàn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ đạo tuân thủ thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12.3.2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch COVTD-19.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tại các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, bến xe, các địa điểm công cộng, tập trung đông người; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cách ly y tế tại nhà; việc thực hiện 5K, nhất là đeo khẩu trang; việc tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn chống dịch; việc xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Sở Y tế tăng cường kiểm tra thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 các cơ sở y tế; chỉ đạo đảm bảo vật tư, hóa chất, sinh phẩm và nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19, bảo đảm phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng động.

Căn cứ các nội dung trên, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Siết chặt phòng, chống dịch Covid - 19

BHG - Với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình", công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh đang được siết chặt trở lại khi tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt tại các nước có chung đường biên giới với nước ta diễn biến phức tạp và lây lan diện rộng.

30/04/2021
Tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong CAND

BHG - Ngày 29.4, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các địa phương tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lực lượng Công an nhân dân (CAND).

29/04/2021
4 F1 là người thân của bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nam thành F0

Chiều 29/4, Sở Y tế Hà Nam cho biết, 4 người thân trong gia đình tiếp xúc gần với nam thanh niên dương tính SARS-CoV-2 đã trở thành F0. Hà Nam tiến hành phong tỏa thôn Quan Nhân- nơi bệnh nhân sinh sống.

29/04/2021
Tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu phòng chống dịch ở Mèo vạc

BHG - Ngày 29.3, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1. Đợt này, huyện Mèo Vạc được Sở Y tế tỉnh phân phối 170 liều vắc xin của hãng Astra Zeneca. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã triển khai tiêm cho 170 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế, những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Thời gian tiêm chủng được thực hiện từ 29 - 31.3.

29/03/2021