Quản Bạ chủ động phòng, chống rét cho gia súc

11:04, 06/01/2021

BHG - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, dự báo không khí lạnh còn tăng cường, nền nhiệt trung bình mùa Đông năm nay có xu hướng thấp hơn so với những năm trước. Do đó, huyện Quản Bạ đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, trong đó chú trọng hướng dẫn người chăn nuôi giữ ấm và dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Anh Viên Quang Đồng, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông.
Anh Viên Quang Đồng, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông.

Năm 2020, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã Quản Bạ đã tăng cả về số lượng và chất lượng với tổng đàn trên 1.800 con. Vì vậy, công tác bảo vệ, phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa Đông luôn được xã quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Là hộ chăn nuôi gia súc lâu năm ở xã Quản Bạ, ngay từ đầu tháng 10 gia đình anh Viên Quang Đồng, thôn Nà Vìn chủ động tích trữ thức ăn tinh, thô như: Ngô hạt, rơm, rạ ngay sau khi thu hoạch lúa Mùa. Đồng thời, đầu tư xây dựng chuồng trại theo hướng kiên cố để chăn nuôi ổn định, lâu dài. Anh Đồng chia sẻ: “Nhà tôi luôn duy trì chăn nuôi đàn bò từ 8 – 10 con, do đó rất chú trọng đến việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Nhà tôi luôn thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã, ký cam kết về phòng, chống rét cho đàn gia súc và chủ động chuẩn bị phông, bạt để che chắn chuồng trại chăn nuôi được kín gió, đồng thời chuẩn bị rơm, rạ để ủ ấm cho đàn gia súc vào những lúc rét đậm, rét hại. Do đó, đàn bò của gia đình vẫn phát triển tốt trong mùa Đông khắc nghiệt”. 

Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Thào Thái Tâm, cho biết: “Triển khai công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, vật nuôi, ngày từ đầu tháng 10, UBND xã cử cán bộ đến từng hộ chăn nuôi để tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng, chống rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Trong những lúc nhiệt độ xuống thấp chúng tôi lại cử cán bộ đi kiểm tra các hộ chăn nuôi để đảm bảo người dân thực hiện đúng hướng dẫn về phòng, chống rét và có phương án hỗ trợ người dân. Do đó, trong nhiều năm qua trên địa bàn xã không có gia súc bị chết rét”.   

Huyện Quản Bạ hiện có trên 23.000 con gia súc, mùa Đông năm nay, huyện tích cực tuyên truyền đến người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; triển khai tiêm phòng các loại vắc xin cho vật nuôi. Khuyến cáo hộ chăn nuôi chủ động trồng cỏ, tận dụng cây ngô, mía để chế biến, dự trữ bằng hình thức ủ chua làm thức ăn cho trâu, bò. Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quản Bạ, Mùng Xuân Huynh, cho biết: “Phòng đã tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã thực hiện công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Trong đó, cho các hộ chăn nuôi ký cam kết, thực hiện dự trữ thức ăn thô xanh, thức ăn tinh đảm bảo theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực kiểm tra, hướng dẫn bà con về dự trữ thức ăn cũng như việc che chắn chuồng trại. Nếu hộ nào không thực hiện đúng quy định về phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, để xảy ra gia súc bị chết thì sẽ không được hưởng hỗ trợ. Đến nay, hầu hết các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các nội dung về phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc theo cam kết đã ký, đảm bảo đàn gia súc không bị thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra”. 

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền từ huyện tới cơ sở trong  hướng dẫn nông dân phương pháp phòng, chống rét và dự trữ thức ăn sẽ giúp đàn gia súc sinh trưởng và phát triển ổn định trong mùa Đông này, qua đó góp phần tăng tỷ trọng lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

28/12/2020