Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

14:53, 15/12/2020

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ Văn Quốc gia, từ ngày 14.12, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Trên địa bàn tỉnh Hà Giang khả năng xảy ra đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phố biến từ 10-13 độ, vùng núi cao 4 - 7 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

Nhiệt độ xuống thấp trong những ngày tới, bà con vùng cao lưu ý đảm bảo sức khỏe cho người và vật nuôi.
Nhiệt độ xuống thấp trong những ngày tới, bà con vùng cao lưu ý mặc ấm khi ra ngoài trời; phòng, chống đói rét vật nuôi và cây trồng.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND - Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng chống. Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm để giảm thiểu thiệt hại cho đàn gia súc, gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi, nhất là vùng núi cao.

Phân công cụ thể lãnh đạo, cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn trực tiếp xuống cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho người, cây trồng và vật nuôi.

Chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ thấp dưới 15 Oc kéo dài. Đối với các diện tích cây trồng (diện tích rau màu) đã đến kỳ thu hoạch, người dân cần thu hoạch sớm, đúng lứa để đảm bảo năng suất, tránh thiệt hại; khuyến khích sử dụng nilon, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che, nhà lưới, nhà màng trong sản xuất rau vụ đông; tăng cường bón phân, tưới nước đầy đủ, cân đối để cây phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu. Đặc biệt, những ngày có sương muối, giá buốt, người dân cần tưới nước trên mặt lá để làm tan sương, tránh hiện tượng cháy táp lá, sương mai.

Tin, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

153 người chết, thiệt hại 2,7 nghìn tỷ đồng do mưa lũ

BHG - Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu về thiệt hại do thiên tai xảy ra trong tháng 10/2020. Theo đó, thiên tai xảy ra trong tháng Mười chủ yếu là bão, mưa lớn, sạt lở, lốc xoáy tại một số địa phương làm 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương; 111,9 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng; 3 nghìn con gia súc và 600,5 nghìn con gia cầm bị chết; 45 nghìn ha lúa và 22,3 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng là 2,7 nghìn tỷ đồng.

30/10/2020
Cấp 15.000 lít hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1960/QĐ-UBND ngày 23.10.2020 về việc phân bổ hóa chất hỗ trợ các huyện, thành phố phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

29/10/2020
Bão số 9 tàn phá Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, sáng 28-10, sau khi đi vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Ðịnh, bão số 9 đã giảm đi một cấp, xuống cấp 12. Chiều 28-10, sau khi đi vào đất liền các tỉnh, thành phố từ Ðà Nẵng đến Phú Yên, bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

29/10/2020
Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng hỗ trợ 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang để hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán vụ Hè thu 2020 và thiên tai 7 tháng đầu năm 2020.

 

27/10/2020