Ra quân vệ sinh môi trường phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại xã Xín Chải

19:23, 12/08/2020

BHG - Ngày 12.8, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh phối hợp với UBND xã Xín Chải (Vị Xuyên) ra quân tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi trên toàn xã để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Cán bộ thú y thôn Tả Ván phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng chăn nuôi của các hộ trong thôn
Cán bộ thú y thôn Tả Ván phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng chăn nuôi của các hộ trong thôn

Ngày 9.7, đàn lợn 3 con của hộ chăn nuôi Đặng Văn Kiang, thôn Tả Ván, xã Xín Chải bị chết do dịch tả lợn châu Phi. Ngay khi xuất hiện dịch bệnh, xã đã triển khai các biện pháp khống chế, dập dịch. Tuy nhiên đến nay dịch đã lây lan ra 20 hộ chăn nuôi ở tất cả 3 thôn với tổng số 93 con lợn bị chết và tiêu hủy, trọng lượng trên 2.800 kg, chiếm 1/3 số lợn bị dịch tả châu Phi của toàn huyện Vị Xuyên. Nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi tại xã Xín Chải khó kiểm soát và lây lan nhanh là do môi trường chăn nuôi không đảm bảo; ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân chưa cao. Việc ra quân tổng vệ sinh nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh, không để dịch tiếp tục lây lan.

Tình hình dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến phức tạp, tổng số lợn chết và tiêu hủy toàn tỉnh là 482 con/89 hộ/40 thôn/22 xã/3 huyện (Vị Xuyên, Đồng Văn, Xín Mần), trọng lượng tiêu hủy 19.596 kg; một số xã đã quá 21 ngày sau đó lại phát sinh lợn bệnh. Các địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN – NGUYỄN NGÂN


Cùng chuyên mục

Sét đánh khiến một người ở xã Tát Ngà tử vong

BHG - Đêm 30 rạng sáng 31.7, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa dông kèm sấm sét khiến một người tử vong. Nạn nhân là chị Giàng Thị Mỷ, sinh năm 1996, trú tại thôn Bản Chiều, xã Tát Ngà. Theo đó, vào lúc 1h sáng 31.7, chị Giàng Thị Mỷ dậy đi vệ sinh thì bị sét đánh trúng.

31/07/2020
Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Triển khai các biện pháp phòng, chống dông, sét và mưa lớn cục bộ

BHG – Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 2464/UBND-KTTH về việc Triển khai các biện pháp phòng, chống với dông, sét và mưa lớn cục bộ.

31/07/2020
Căng mình ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới

BHG - Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã tìm mọi cách trở về qua các đường mòn, lối mở biên giới. Với ý định nhập cảnh trái phép để tránh sự kiểm soát của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP). Chính vì thế cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) đã phải căng mình túc trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

30/07/2020