Nhiều giải pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc ở xã Xín Cái

16:09, 10/01/2020

BHG - Là một trong 3 xã biên giới của huyện Mèo Vạc, vào mùa Đông, nhiệt độ xuống thấp, gây băng giá, sương muối. Vì vậy, để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc và hạn chế tối đa gia súc bị chết do đói, rét; UBND xã Xín Cái đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Cán bộ xã Xín Cái giúp người dân thôn Lùng Thúng che chắn chuồng trại.
Cán bộ xã Xín Cái giúp người dân thôn Lùng Thúng che chắn chuồng trại.

Đồng chí Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: Hiện, tổng đàn gia súc toàn xã có trên 6.000 con; trong đó, trâu hơn 200 con; bò hơn 2.000 con; dê và lợn trên 3.500 con. Để phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, UBND xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo và các đồng chí phụ trách thôn thực hiện ký cam kết phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc với từng hộ chăn nuôi; rà soát các hộ chưa có chuồng trại hay chuồng trại không đảm bảo để hướng dẫn nhân dân tu sửa, che chắn đảm bảo chống được rét; nền chuồng trại phải được giữ vệ sinh và thường xuyên khô ráo; thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại để tránh phát sinh dịch bệnh. Chỉ đạo cán bộ thú y xã triển khai cho thú y viên thôn, bản tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho đàn gia súc; việc tiêm phòng phải đúng đối tượng, đúng liều lượng, thời gian quy định và tập trung tiêm ở những ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ dịch cao; thường xuyên nắm bắt thông tin về dịch bệnh, khi phát hiện có dịch phải kịp thời báo cáo cho UBND xã để có giải pháp khống chế không để lây lan ra diện rộng.

Tuyên truyền cho người dân chăm sóc tốt diện tích cỏ, thu hái cỏ thường xuyên để tận dụng thu đợt sau, số cỏ thu về không sử dụng hết cần chế biến, bảo quản bằng cách ủ chua, phơi khô, chủ động dự trữ thức ăn tinh bột bổ sung như, cám gạo, bột ngô, bột sắn đủ cung cấp cho gia súc những ngày rét đậm, rét hại. Cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống rét cho gia súc; tư vấn cho các hộ theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để nắm được biến động của nhiệt độ mỗi ngày, khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C thì không được chăn thả gia súc, kiên quyết không thả rông gia súc vào thời gian rét đậm, rét hại. Trong những ngày rét đậm, rét hại phải nuôi nhốt gia súc, chuẩn bị các vật dụng thiết yếu giữ ấm cho trâu, bò. Chủ động các nguồn nhiên liệu đốt như: Rơm, rác thải, củi khô, than để sưởi ấm cho gia súc…

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh; ngay từ đầu mùa Đông, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét.

 

27/12/2019
Yên Minh tái phát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Mậu Duệ

BHG - Sau gần 80 ngày trên địa bàn huyện Yên Minh không phát hiện mới ổ dịch tả lợn châu Phi. Vừa qua, tại hộ chăn nuôi Sỹ Văn Cường, thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ phát hiện đàn lợn 13 con lợn của gia đình có dấu hiệu sốt, bỏ ăn, ông Sỹ Văn Cường đã báo ngay tới chính quyền địa phương để xuống lấy mẫu bệnh phẩm.

27/11/2019
Động đất ở Cao Bằng gây rung lắc mạnh ở Hà Nội và nhiều nơi

Viện Vật lý Địa cầu xác nhận trận động đất xảy ra tại Cao Bằng vào khoảng 8h18' sáng 25/11, mạnh 5,4 độ và ở độ sâu khoảng 14km.

 
25/11/2019
Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai lần thứ nhất năm 2019

BHG - Vừa qua, Sở NN&PTNT có công văn về việc phối hợp, phổ biến, giới thiệu về Giải báo chí toàn quốc về phòng chống thiên tai lần thứ nhất năm 2019. Giải do BCĐ T.Ư về phòng chống thiên tai phối hợp với Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc UNDP, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam  tổ chức.

22/10/2019