Hà Giang

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

09:36, 27/12/2019

BHG - Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh; ngay từ đầu mùa Đông, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét.

Lãnh đạo xã Bản Luốc kiểm tra diện tích cỏ trồng mới.
Lãnh đạo xã Bản Luốc kiểm tra diện tích cỏ trồng mới.

Gia đình ông Lù Dìn Săm, thôn Cốc Soọc, xã Pố Lồ có 4 con trâu. Tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cán bộ xã, ngay từ đầu mùa Đông, ông đã chủ động che chắn, gia cố lại chuồng trại và trồng gần 1 ha cỏ và dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho đàn trâu; đồng thời làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh theo định kỳ và không thả rông trâu vào những ngày nhiệt độ xuống thấp. Ông Săm cho biết: “Được cán bộ xã tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều năm trở lại đây, gia đình đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống đói, rét; nhờ vậy đàn trâu của gia đình luôn phát triển ổn định”.

Cũng như gia đình ông Săm, anh Mai Văn Nhàn, thôn Nhìu Sang, xã Chiến Phố thường xuyên vệ sinh chuồng trại đảm bảo sạch sẽ, khô ráo và quây bạt kín để tránh gió lùa những ngày giá rét. Anh Nhàn cho biết: “Hiện gia đình tôi có 3 con trâu; để đàn trâu không bị đói, rét trong mùa Đông, tôi đã xây dựng chuồng trại kiên cố; tích trữ thức ăn thô xanh như rơm rạ, cỏ voi. Ngoài ra, còn thường xuyên bổ sung thức ăn tinh đảm bảo dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho trâu; thực hiện tiêm phòng định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Vì vậy, trong nhiều năm qua, đàn trâu của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt”.

Theo thống kê, hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện Hoàng Su Phì có trên 30.000 con; trong đó, đàn trâu 23.528 con, đàn bò 7.016 con. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết; vận động nhân dân xóa bỏ tập quán chăn nuôi lạc hậu như: Thả rông gia súc, không dự trữ thức ăn vào mùa Đông…

Ngay từ khi thu hoạch vụ Mùa, các địa phương đã tập trung hướng dẫn nhân dân tận thu phụ phẩm nông nghiệp như: Rơm, rạ, thân cây ngô, ngọn, lá mía, cây lạc, bã dong giềng… dự trữ làm thức ăn cho trâu, bò. Hướng dẫn hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật chế biến như ủ chua, ủ men vi sinh để cải thiện dinh dưỡng của rơm, rạ và các phụ phẩm nhiều chất xơ; tập trung trồng mới và chăm sóc diện tích cỏ hiện có. Hiện nay, toàn huyện có 2.960 ha cỏ, sản lượng hàng năm đạt 385.320 tấn, đáp ứng khoảng 60% thức ăn xanh cho đàn gia súc. Nhân dân đã dự trữ được 70.198 tấn thức ăn thô xanh và 6.351 tấn thức ăn tinh cho mùa Đông.

Cùng với đó, vận động các hộ chăn nuôi có chuồng trại chưa đảm bảo yêu cầu khẩn trương làm mới, sữa chữa, gia cố, đảm bảo giữ ấm cho gia súc trong mùa Đông. Tính đến nay, toàn huyện có 11.779 hộ chăn nuôi; trong đó chuồng trại kiên cố, đảm bảo là 10.927 hộ, chuồng tạm chưa đảm bảo là 88 hộ. Từ đầu mùa Đông đến nay, toàn huyện đã tiêm phòng được 176.400 liều vắc xin các loại, cấp phát và triển khai phun khử trùng 4.000 lít hóa chất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì Triệu Sơn An cho biết: Không chủ quan trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu mùa Đông, huyện đã quyết liệt chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc theo phương châm từ hộ gia đình là chính. Tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc trong mùa Đông. Dự phòng đầy đủ các loại vắc xin, thuốc kháng sinh điều trị và các loại thuốc bổ trợ để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Nhờ vậy, từ đầu mùa Đông đến nay, trên địa bàn huyện chưa xảy ra thiệt hại trên đàn vật nuôi do đói, rét, dịch bệnh…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tái phát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Mậu Duệ

BHG - Sau gần 80 ngày trên địa bàn huyện Yên Minh không phát hiện mới ổ dịch tả lợn châu Phi. Vừa qua, tại hộ chăn nuôi Sỹ Văn Cường, thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ phát hiện đàn lợn 13 con lợn của gia đình có dấu hiệu sốt, bỏ ăn, ông Sỹ Văn Cường đã báo ngay tới chính quyền địa phương để xuống lấy mẫu bệnh phẩm.

27/11/2019
Động đất ở Cao Bằng gây rung lắc mạnh ở Hà Nội và nhiều nơi

Viện Vật lý Địa cầu xác nhận trận động đất xảy ra tại Cao Bằng vào khoảng 8h18' sáng 25/11, mạnh 5,4 độ và ở độ sâu khoảng 14km.

 
25/11/2019
Quang Bình, tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau một thời gian tạm lắng, một số xã vừa công bố hết dịch như: Tân Trịnh, Tân Bắc (Quang Bình) dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại, diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp. Cụ thể, vùng dịch mới nhất được phát hiện tại xã Tân Bắc là đàn lợn của 3 hộ của thôn Lủ Hạ và hộ ông Xìn Văn Dương, thôn Nặm Khẳm. Còn tại xã Tân Trịnh, ổ dịch cũng xuất hiện tại thôn Vén, địa bàn đầu tiên công bố dịch trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 5 vừa qua.

23/09/2019
Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai lần thứ nhất năm 2019

BHG - Vừa qua, Sở NN&PTNT có công văn về việc phối hợp, phổ biến, giới thiệu về Giải báo chí toàn quốc về phòng chống thiên tai lần thứ nhất năm 2019. Giải do BCĐ T.Ư về phòng chống thiên tai phối hợp với Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc UNDP, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam  tổ chức.

22/10/2019