Hà Giang

Phụ nữ chung tay phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

08:51, 19/06/2018

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP&TNXH); góp phần giữ gìn hạnh phúc trong mỗi gia đình, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Lũng Cú (Đồng Văn) tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên.
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Lũng Cú (Đồng Văn) tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên.

Năm 2016, chị Nông Thị Va, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) được trở về địa phương sau thời gian dài thi hành án phạt tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với tâm lý lúc nào cũng mặc cảm, tự ty. Hội LHPN xã Niêm Sơn đã phối hợp với Công an huyện Mèo Vạc kịp thời đến thăm hỏi, động viên và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ chị Va trong phát triển kinh tế gia đình; đồng thời tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa tái phạm tội. Trò chuyện về quãng thời gian tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ), chị Va chia sẻ: “Sau một thời gian được sự giúp đỡ, động viên của Hội Phụ nữ và người thân; tôi đã xóa bỏ được mặc cảm, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, tôi tuyên truyền cho chị em phụ nữ trong thôn và người thân không mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; vì đó là hành vi vi phạm pháp luật”. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục  pháp luật cho người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ là một trong các nội dung quan trọng trong công tác PCTP&TNXH của Hội Phụ nữ các cấp.

Triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01 về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH giữa Bộ Công an với Trung ương Hội LHPN và Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành án phạt tù, người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù THNCĐ; thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang, cơ nhỡ, giai đoạn 2018-2021”; Hội LHPN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tổ chức triển khai thực hiện công tác PCTP&TNXH; biên soạn Bộ tài liệu ngắn gọn về Luật Phòng, chống mua bán người (MBN); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MBN và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm MBN..., làm cơ sở để các cấp Hội tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân bằng các hình hức như: Tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi, tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ, truyền thông chợ phiên, diễn đàn, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại các cụm dân cư; phát tờ rơi...

Gần 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức được trên 1 nghìn cuộc tuyên truyền về PCTP&TNXH cho trên 32.000 lượt người; 100% cán bộ Hội các cấp xây dựng và ký cam kết thực hiện Chương trình hành động cá nhân năm 2018 với nội dung: Gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; không tàng trữ, sử dụng, vận chuyển trái phép chất ma túy; không tham gia cờ bạc, mại dâm, hoạt động mê tín và tuyên truyền vận động người thân không vi phạm pháp luật và TNXH. Phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ có người thân nghiện ma túy tham gia cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội đã thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; duy trì thường xuyên hoạt động của 76 tổ “Phụ nữ tự quản về an ninh trật tự”; trên 102 mô hình Câu lạc bộ: “Phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Không có người thân nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với không tệ nạn xã hội”, “Hội Nàng dâu tự quản”, “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”; 1.052 “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng và 54 tổ “Phụ nữ tự quản, tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới”; mô hình “Thôn bình yên không có tội phạm, tệ nạn xã hội”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Yến Nga cho biết: “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, phụ nữ luôn được các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả đến từng chi hội thôn, bản. Thông qua công tác tuyên truyền và hoạt động của các mô hình PCTP&TNXH đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác PCTP&TNXH; giúp cán bộ Hội nắm bắt tình hình tội phạm và TNXH tại địa phương để có những biện pháp giáo dục kịp thời; thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay từ mỗi gia đình”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng 30/5, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu Niên và Nhi đồng về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

30/05/2018
Luật Thủy lợi

Chương IX

TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THUỶ LỢI

Điều 56. Trách nhiệm của Chính phủ, Bộ và cơ quan ngang Bộ

1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thủy lợi trong phạm vi cả nước.

2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về thủy lợi, có trách nhiệm sau đây:

a) Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật về thủy lợi;

29/05/2018
Quốc hội xem xét dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến quy hoạch

Chiều 23.5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe báo báo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại nhiều luật.

24/05/2018
Luật Thủy lợi

Chương VII

THỦY LỢI NHỎ, THỦY LỢI NỘI ĐỒNG

Điều 49. Yêu cầu phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng

1. Phù hợp với quy hoạch thủy lợi và các quy hoạch liên quan được phê duyệt.

2. Bảo đảm cơ sở hạ tầng thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tưới, tiêu tiên tiến, hiện đại, đồng bộ, khép kín, phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước đa dạng trong nông nghiệp; chủ động tiêu nước cho sản xuất và dân sinh.

24/05/2018