Hà Giang

Xín Mần chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

09:05, 04/05/2018

BHG - Xác định công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là hết sức quan trọng. Làm tốt công tác TCD, KNTC là nắm bắt được các vấn đề, kiến nghị và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho công dân; đồng thời, giảm bớt việc thanh tra khiếu nại, giảm các vụ án, đơn thư kéo dài gây ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Vì vậy, huyện Xín Mần đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trong công tác TCD và giải quyết KNTC hiệu quả nhất. Đây cũng là một trong chương trình đột phá về nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết công vụ trên địa bàn.

Cán bộ Tư pháp xã Quảng Nguyên tiếp nhận ý kiến và đơn thư của công dân.
Cán bộ Tư pháp xã Quảng Nguyên tiếp nhận ý kiến và đơn thư của công dân.

Để làm tốt công tác TCD và giải quyết KNTC, huyện Xín Mần đã thành lập Ban TCD thường trực ở bộ phận giao dịch “một cửa” của UBND huyện và 19 xã, thị trấn. Đồng thời, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ tiếp công dân trong tất cả các ngày, giờ hành chính trong tuần nhằm tiếp nhận tất cả các ý kiến, đơn thư và xử lý kịp thời các sự việc mà người dân quan tâm. Tại trụ sở làm việc từ huyện đến các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc xây dựng lịch TCD, niêm yết công khai tại trụ sở, văn phòng làm việc ở các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, công khai số điện thoại của các cơ quan chức năng, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử của UBND huyện để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng được tuyên truyền xen kẽ với các Luật khác.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo cơ sở, các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác TCD, giải quyết KNTC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi và niềm tin trong việc thực hiện quyền KNTC để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Cùng với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với Ban TCD; UBND huyện cũng chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa cơ quan Tư pháp với Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết về pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Tư pháp, Ban Thanh tra nhân dân, Tổ hòa giải ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác hòa giải, thuyết phục công dân KNTC những vấn đề không đúng, nhằm giảm bớt các vụ việc khiếu nại, đơn thư kéo dài. Trong năm 2017, Ban TCD của UBND huyện đã tiếp 71 lượt công dân, nội dung chủ yếu về các lĩnh vực hành chính, trật tự an toàn xã hội. Tiếp nhận tổng số 39 đơn thư KNTC với 39 vụ việc, giảm 24 đơn và giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Từ đầu năm đến nay, công tác TCD tiếp tục được tăng cường, thực hiện nghiêm chế độ TCD theo Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và quyết liệt, sau các buổi tiếp công dân, Ban TCD báo cáo và tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản, kịp thời xử lý các vấn đề còn tồn tại, thông báo kết quả cho công dân gửi các ban, ngành, phòng chuyên môn của huyện chịu trách nhiệm giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Trong những năm qua, công tác TCD và giải quyết KNTC luôn được huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; đặc biệt là việc nêu cao vai trò của cán bộ phụ trách công tác TCD. Vì vậy, các vụ việc khiếu kiện đã giảm theo từng năm. Năm 2017, huyện Xín Mần đã giải quyết dứt điểm 2 vụ tranh chấp đất đai kéo dài trong nhiều năm được người dân hưởng ứng, đồng thuận và nhất trí cao. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ TCD, thường xuyên đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân trên địa bàn. Chỉ đạo, nêu cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác TCD và giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền. Từ đó, giải quyết tốt công tác TCD và đơn thư KNTC ngay từ cơ sở, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp,... nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự - an toàn xã hội; góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH trên địa bàn.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm

BHG - Ngày 26.4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bắc Mê tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm mua bán người và tội phạm giết người cho thầy và trò các trường Trung học phổ thông và Trường Nội trú tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê).

 

27/04/2018
Những điểm mới của Luật Du lịch 2017

BHG - Luật Du lịch 2017 được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV với tỷ lệ gần 90% đại biểu tán thành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Báo Hà Giang điện tử tổng hợp, đăng tải về những điểm trọng tâm của Luật Du lịch 2017.

26/02/2018
Chỉ thị 20/CT-TTg ngăn chặn và giảm thiểu bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh

CHỈ THỊ 20/CT-TTG NĂM 2016 VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM NGĂN CHẶN VÀ GIẢM THIỂU TAI NẠN BOM MÌN, VẬT NỔ CÒN SÓT LẠI SAU CHIẾN TRANH DO THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH

23/03/2018
Những điểm mới của Luật Du lịch 2017

BHG - Luật Du lịch 2017 được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV với tỷ lệ gần 90% đại biểu tán thành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Báo Hà Giang điện tử tổng hợp, đăng tải về những điểm mới của Luật Du lịch 2017.

21/02/2018