Đảm bảo an toàn giao thông cho thanh, thiếu niên

19:30, 26/05/2021

BHG - Vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong thanh, thiếu niên đang diễn ra phổ biến. Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trong nhóm đối tượng này.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thái An, huyện Quản Bạ.  				 (Ảnh chụp tháng 4.2021)
Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thái An, huyện Quản Bạ. (Ảnh chụp tháng 4.2021)

Theo quy định, đi xe đạp, xe máy cầm ô, vượt đèn đỏ, đi dàn hàng ba, hàng tư, người chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy từ 50 cm3 trở lên, không đội mũ bảo hiểm… là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hàng ngày trên các ngả đường, dễ dàng nhận thấy các hành vi vi phạm trên diễn ra không ít. Tối thiểu nhất là khi gặp đèn đỏ (không có biển báo được phép rẽ phải) thì bắt buộc phải dừng xe nhưng nhiều thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vẫn cố tình vượt qua. Có em không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... Đặc biệt nguy hiểm là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà còn cho những người đang di chuyển xung quanh, khiến những người tham gia giao thông vô cùng sợ hãi.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã nhắc nhở, cảnh cáo 476 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm trật tự ATGT với các hành vi như: Chưa đủ tuổi điều khiển xe máy; không đội mũ bảo hiểm; xe không gương chiếu hậu; đi tốc độ cao, đánh võng, bốc đầu xe... làm mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATGT cho thanh, thiếu niên, Phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, thanh, thiếu niên khi vi phạm sẽ nhắc nhở, cảnh cáo và giao cho gia đình, nhà trường. Từ đầu năm, Phòng đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại 18 điểm trường cho 8.570 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia, trao tặng 465 phần quà gồm mũ bảo hiểm, bút, vở cho các em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, cung cấp cho Đài PT -TH tỉnh phát sóng 150 bản tin “Đèn giao thông” trên kênh HGTV. 

Ngoài ra, huy động lực lượng cảnh sát khác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra, xác minh các trường hợp điều khiển xe mô tô đi bằng một bánh, lạng lách, đánh võng đăng tải trên mạng xã hội để xử lí theo đúng qui định của pháp luật. Phối hợp với các ban, ngành chức năng, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông, nếu vi phạm sẽ cung cấp thông tin cho nhà trường để phối hợp giáo dục và xử lý.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT gặp không ít khó khăn. Nhiều đối tượng cố tình không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy, hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho mình, mà còn đe dọa tính mạng người khác cùng tham gia giao thông trên đường. Thanh, thiếu niên vi phạm giao thông bên cạnh ý thức chấp hành chưa tốt của chính họ còn do cha mẹ thiếu gương mẫu, nuông chiều, giao xe cho con em mình khi chưa đủ 18 tuổi. 

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông trong thanh, thiếu niên, bên cạnh trách nhiệm của lực lượng công an, thì sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có GPLX phù hợp… là rất quan trọng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vàng Mí Lử vượt qua mặc cảm, quá khứ lầm lỗi

BHG - Do cuộc sống khó khăn và thiếu hiểu biết, nên khi bị rủ rê, anh Vàng Mí Lử, sinh năm 1972, ở thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã phạm tội buôn ma túy và bị kết án 9 năm tù giam. Sau khi chấp hành án phạt trở về địa phương, anh đã vượt qua mặc cảm, trở thành tấm gương trong tái hòa nhập cộng đồng ở địa phương.

26/05/2021
Trao trả 18 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 26.5, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an tỉnh) tiến hành trao trả 18 công dân Trung Quốc cho Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an huyện Ma Ly Pho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

26/05/2021
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp hiệu quả đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; nhất là PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, đồng bào dân tộc thiểu số.

26/05/2021
Công an huyện Bắc Mê khởi tố đối tượng trộm cắp gia súc

BHG - Công an huyện Bắc Mê vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Bồng Văn Dần, 48 tuổi, trú tại thôn Khuổi Trông, xã Yên Định, huyện Bắc Mê về tội trộm cắp tài sản.

25/05/2021