Vị Xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường dịp Tết Nguyên đán

12:03, 05/02/2021

BHG - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, cùng với đó, thị trường hàng hóa trở nên nhộn nhịp; nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Tại các chợ trung tâm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang dần trở nên tấp nập bởi người dân đi mua, bán đồ tết.

Đội QLTT số 2 tuyên truyền tác hại của việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.
Đội QLTT số 2 tuyên truyền tác hại của việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.

Do nhu cầu của thị trường tăng mạnh vào những tháng cuối năm và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa lưu thông rất lớn, đặc biệt là các loại hàng hóa thiết yếu cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân những ngày tết. Vì vậy, hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thực, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, cho biết: Năm 2021, các mặt hàng được vận chuyển, buôn bán trên địa bàn huyện Vị Xuyên chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ gia dụng, phụ kiện xe máy, xe đạp điện; thời điểm giáp Tết, các loại mứt, bánh kẹo và các mặt hàng thực phẩm sẽ được bày bán với số lượng lớn... Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng như: Xé lẻ hàng nhập lậu, vận chuyển bằng xe khách, xe tải nhỏ; cất giấu hàng hóa nhập lậu lẫn với hàng hóa có hóa đơn, chứng từ, quay vòng hóa đơn, chứng từ để vận chuyển hàng nhập lậu... Sử dụng nguồn nguyên liệu có giá thành, chấp lượng thấp, trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc để sản xuất hàng hóa sau đó dán nhãn mác của các doanh nghiệp đã được đăng ký nhãn hiệu để bán ra thị trường khiến cho việc kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Để hoạt động mua, bán, trao đổi diễn ra ổn định, Đội QLTT số 2 đã tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện sử phạt đối với những cá nhân vi phạm, nhất là những tháng cuối năm. Thường xuyên tuyên truyền, gắn với kiểm tra các loại mặt hàng lưu thông trên thị trường góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và ý thức lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng.

Tại cửa hàng tạp hóa An Giang, chủ cửa hàng chia sẻ: Với các mặt hàng tết, nhất là các loại mứt tết, chúng tôi phải kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc, xuất xứ, đầy đủ các loại giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, mới được bầy bán tại của hàng; với mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, khi quá hạn, sẽ được chúng tôi trả lại cho nhà sản xuất hoặc đem đi tiêu hủy.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện để đảm bảo thị trường được kiểm soát chặt chẽ. Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, xác định rõ tuyến, những địa bàn trọng điểm, nhóm các mặt hàng cần tập trung kiểm soát để ứng phó và xử lý kịp thời; tập trung vào nhóm hàng cấm như pháo nổ, vũ khí, vật liệu gây nổ, hàng có thuế xuất cao, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt… Đối với các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc và được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tết Nguyên đán đang đến rất gần, việc tăng cường kiểm tra thị trường hàng hóa dịp giáp Tết Tân Sửu sẽ đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; góp phần đảm bảo cho người dân đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh...

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an huyện Yên Minh bắt 2 vụ vận chuyển, tàng trữ với trên 69kg pháo

BHG - Ngày 28.1, trong quá trình tuần tra, Công an huyện Yên Minh đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển pháo trái phép. Theo đó, vào hồi 16 giờ 25 phút, tổ công tác Công an huyện Yên Minh tuần tra kiểm soát tại thôn Bó Mới, xã Đông Minh phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1996, trú tại thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ có hành vi vận chuyển 3 hộp pháo hoa nổ loại dàn 36 ống, qua cân tịnh có trọng lượng là 5,4kg. 

30/01/2021
Công an Bắc Mê linh hoạt tuyên truyền giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

BHG - Thời gian qua, Công an huyện Bắc Mê đã linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT) và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trên lĩnh vực này. Qua đó, ý thức người dân ngày càng nâng cao, tự giác giao nộp các loại vũ khí, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

29/01/2021
Cục Quản lý thị trường tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2021

BHG - Chiều 29.1, tại Khách sạn Hà An (TPHG), Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, cùng cán bộ, CCVC lực lượng QLTT của tỉnh.

 

29/01/2021
Ban chỉ đạo 389 tỉnh làm việc tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.1, đoàn kiểm tra số 2, Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo 389 huyện Vị Xuyên, nhằm kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn huyện.

28/01/2021