Hà Giang

Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống mua, bán người

09:19, 16/12/2020

BHG - Là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, tình trạng phụ nữ, trẻ em bị lừa, mua, bán trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giảm song vẫn phức tạp. Thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh làm nòng cốt đã triển khai hiệu quả dự án “Phòng, chống mua, bán người (MBN)”.

Hội LHPN tỉnh và tổ chức Trẻ em Rồng xanh tại Việt Nam tuyên truyền về phòng, chống mua, bán người cho phụ nữ huyện Mèo Vạc.
Hội LHPN tỉnh và tổ chức Trẻ em Rồng xanh tại Việt Nam tuyên truyền về phòng, chống mua, bán người cho phụ nữ huyện Mèo Vạc.

Trước thực trạng dân trí không đồng đều, đặc biệt còn nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số tái mù chữ, không biết nói tiếng phổ thông, do vậy việc tiếp thu, nắm bắt các thông tin, kiến thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiếu nước sinh hoạt, đất canh tác, thiếu vốn, việc làm... là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp phụ nữ và trẻ em bị lừa bán. Trong năm qua, Hội LHPN tỉnh đã quản lý 25 ca/32 nạn nhân bị mua, bán. Trước thực trạng này, Tổ chức Trẻ em Rồng xanh (BDCF) tại Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện dự án “Phòng, chống MBN” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào 3 xã: Niêm Tòng, Khâu Vai, Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc). Các hoạt động của dự án cũng triển khai linh hoạt, đã mở rộng ra các huyện ngoài vùng dự án như: Xín Mần, Quang Bình, Vị Xuyên, Yên Minh... Thông qua các hoạt động như tập huấn cho cộng tác viên xã hội, hỗ trợ nạn nhân bị mua, bán quay trở về; giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... nhiều đối tượng được hưởng lợi và thu hút được nhiều người quan tâm đến dự án.

Cán bộ Hội LHPN huyện Mèo Vạc tuyên truyền về phòng, chống mua, bán người cho hội viên.                                                 Ảnh: Nguyễn Hạnh (Hội LHPN tỉnh)
Cán bộ Hội LHPN huyện Mèo Vạc tuyên truyền về phòng, chống mua, bán người cho hội viên. Ảnh: Nguyễn Hạnh (Hội LHPN tỉnh)

Dự án đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng bằng nhiều hình thức phong phú như: Diễn kịch, tiểu phẩm, văn nghệ tại các chợ phiên, trường học; trả lời câu hỏi; truyền thông về phương thức, thủ đoạn tội phạm MBN; các quy định của pháp luật Việt Nam về phòng, chống MBN; cách nhận biết tội phạm MBN; cách tự phòng vệ cho bản thân và gia đình; tuyên truyền bằng tiếng Mông... Hoạt động truyền thông đã thu hút được gần 2.000 người dân và học sinh trên địa bàn tham gia. Dự án tổ chức tập huấn cho các giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm các trường THPT Mèo Vạc, THCS xã Niêm Tòng, Khâu Vai, Giàng Chu Phìn và lực lượng công an xã. Sau tập huấn 100% giáo viên nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống MBN tại trường học; phòng, chống xâm hại trẻ em; đường dây nóng 111, di cư an toàn và an toàn trên mạng. Dự án tập huấn cho thành viên Ban Phòng, chống MBN thôn Tìa Chí Đơ, công an xã, Hội LHPN xã Giàng Chu Phìn về truyền thông phòng, chống MBN và tuyên truyền tại gia đình. Tập huấn cho 60 Chi hội Trưởng phụ nữ về kỹ năng điều hành sinh hoạt chi hội lồng ghép với tuyên truyền, chống MBN và hướng dẫn cách khảo sát tình hình số người ra khỏi địa bàn không rõ lý do.

Các hoạt động của dự án phù hợp với thực tế của chị em và người dân nên đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng. Dự án cũng giúp đỡ chị em về mặt tinh thần và vật chất; giúp chị em được nâng cao các kiến thức về pháp luật, xã hội; phòng, chống tội phạm MBN. Đồng thời, dự án đã hỗ trợ kinh phí để giúp cho những nạn nhân bị mua, bán trở về phát triển kinh tế gia đình, sớm ổn định cuộc sống. Theo đó, dự án đã hỗ trợ sinh kế cho các hộ có nguy cơ cao bị MBN tại các xã Niêm Tòng, Khâu Vai, Giàng Chu Phìn với số tiền 552 triệu đồng, cho 46 hộ, 12 triệu đồng/1 hộ để mua lợn, dê về chăn nuôi phát triển kinh tế, hạn chế tình trạng đi Trung Quốc làm thuê. Hỗ trợ sinh kế cho 11 nạn nhân quay trở về ở các huyện Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Quang Bình, Xín Mần với kinh phí 12 triệu đồng/người để phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài hoạt động hỗ trợ sinh kế, 2 gia đình nạn nhân tại huyện Xín Mần và Yên Minh thiếu lương thực do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 cũng nhận được gói hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm thiết yếu sử dụng trong thời gian 5 tháng trị giá 5 triệu/2 hộ.

Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh có nguy cơ bỏ học tại 4 trường của huyện Mèo Vạc. Phối hợp với Hội LHPN huyện Mèo Vạc và 4 trường THPT Mèo Vạc, THCS xã Khâu Vai, Niêm Tòng và Giàng Chu Phìn trao tặng 165 suất quà tết cho học sinh có nguy cơ bỏ học với tổng kinh phí 82,5 triệu đồng. Hỗ trợ cho 165 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 4 trường, với tổng kinh phí hỗ trợ 151 triệu đồng. Hỗ trợ 92 chiếc đệm cho học sinh bán trú trường THCS Giàng Chu Phìn; 26 chiếc xe đạp cho học sinh trường THPT Mèo Vạc và THCS Giàng Chu Phìn. Ngoài ra, dự án đã phối hợp với Phòng LĐ,TB&XH huyện Yên Minh, UBND xã Du Già và gia đình nhận nuôi 2 trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Khâu Đáy. Hỗ trợ, giải ngân 22 con giống cho 11 gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn quay trở lại trường học.

Từ những kết quả của dự án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan, sự hưởng ứng của người dân, đặc biệt là nạn nhân bị MBN và nạn nhân có nguy cơ cao MBN. Dự án tác động mạnh mẽ làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ Hội, năng lực, kỹ năng tuyên truyền của cán bộ Hội các cấp được nâng cao về mọi mặt. Đặc biệt, tại địa bàn thực hiện dự án đã đưa công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm MBN vào chương trình hành động của Hội.

Bài, ảnh: LÊ HẢI - NG.HẠNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Xín Cái bắt giữ và cách ly 35 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 28.11, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực đường mòn mốc 457, 466 thuộc địa bàn xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 35 công dân nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

 

28/11/2020
Thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực

BHG - Ngày 26.11, Công an thành phố Hà Giang đã kiểm tra, thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại không có hóa đơn chứng từ có tính chất bạo lực. Trước đó, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của người dân tại một số cổng trường học trên địa bàn thành phố có bán đồ chơi trẻ em như súng bắn phát ra tiếng nổ, súng bắn hạt…

27/11/2020
Các đồn Biên phòng phát hiện 29 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 22 – 25.11, các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid -19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phát hiện, bắt giữ và cách ly 29 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở vào địa bàn.

 

25/11/2020
Chủ động, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

BHG - Là một trong những thành viên quan trọng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (BCĐ 389); thời gian qua, Cục Hải quan đã quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL, GLTM, HG) hiệu quả.

25/11/2020