Hà Giang

Dòng họ không có người vi phạm pháp luật

18:37, 17/12/2020

BHG - Với 65 hộ, 330 khẩu, dòng họ Sùng ở thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) luôn đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế. Điều đáng ghi nhận là những năm qua, trong dòng họ không có người vi phạm pháp luật. Đây cũng là một trong những mô hình được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương. 

Ông Sùng Phái Sà (trong cùng bên trái), Trưởng dòng họ Sùng báo cáo thành tích của dòng họ với công an và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Ông Sùng Phái Sà (trong cùng bên trái), Trưởng dòng họ Sùng báo cáo thành tích của dòng họ với công an và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Sủng Pờ A Sùng Mí Nô cho biết: Thôn có 70 hộ, 100% dân tộc Mông, trong đó, dòng họ Sùng chiếm 65 hộ. Để đảm bảo ANTT, thôn đã thành lập Tổ tự quản và Tổ hòa giải, các thành viên được lựa chọn, là những người tiêu biểu, có tiếng nói và sự ảnh hưởng lớn; mỗi năm dòng họ Sùng tổ chức họp 3 lần để trao đổi về các vấn đề phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đồng thời cũng là dịp để kiểm điểm việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, dòng họ. Nếu phát hiện thành viên nào có biểu hiện đi ngược sự phát triển, dòng họ đều khuyên nhủ, bảo ban, giúp đỡ cùng tiến bộ. 

Ông Sùng Phái Sà, Trưởng dòng họ, năm nay đã 70 tuổi là người chủ trì các cuộc họp. Theo ông, tất cả mọi thứ đều được thống nhất ngay trong cuộc họp, do đó, mọi mâu thuẫn nhỏ, lời ăn tiếng nói của các gia đình đều được xem xét đưa vào biên bản. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015 đến nay, mỗi năm trong thôn chỉ xảy ra một, hai vụ, chủ yếu là mâu thuẫn trong gia đình hoặc hàng xóm xích mích và đều được giải trình, hòa giải tại các cuộc họp.

Thực hiện nội quy, quy ước của dòng họ, các thành viên dòng họ Sùng ở Sủng Pờ A luôn chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương; có trách nhiệm trong giữ gìn ANTT, xây dựng cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Mỗi cuộc họp dòng họ vừa là sinh hoạt truyền thống vừa là đợt sinh hoạt chính trị với nhiều nội dung, trong đó đóng góp cho nhau về sản xuất, chăn nuôi, cùng động viên, nhắc nhở anh em, con cháu làm điều hay, lẽ phải. Ðây cũng là dịp để người chủ trì phối hợp với các ban ngành trong xã tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước lồng ghép với các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng NTM... Ðồng thời, góp ý những hộ chưa tích cực trong các hoạt động, phong trào của dòng họ, của xã; nhắc nhở và có các giải pháp kịp thời uốn nắn, ngăn chặn những thanh, thiếu niên chưa ngoan, có biểu hiện vi phạm pháp luật. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, song dòng họ Sùng rất chú trọng động viên con cháu học tập. Thôn có điểm trường Mầm non và Tiểu học, luôn duy trì sĩ số đầy đủ, đúng giờ, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của thôn. 

Đồng chí Thào Mí Lử, Chủ tịch HĐND xã Sủng Trà cho biết: Xã có 9 thôn, gần 900 khẩu, 98% là đồng bào Mông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, tuy nhiên người dân luôn đoàn kết giữ gìn ANTT. Trong đó, dòng họ Sùng là một trong số các dòng họ tiêu biểu, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn. Ngoài ra, dòng họ luôn hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua của thôn, xã; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, góp phần xây dựng thôn bản bình yên.

Bài, ảnh: Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Xín Cái bắt giữ và cách ly 35 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 28.11, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực đường mòn mốc 457, 466 thuộc địa bàn xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 35 công dân nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

 

28/11/2020
Thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực

BHG - Ngày 26.11, Công an thành phố Hà Giang đã kiểm tra, thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại không có hóa đơn chứng từ có tính chất bạo lực. Trước đó, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của người dân tại một số cổng trường học trên địa bàn thành phố có bán đồ chơi trẻ em như súng bắn phát ra tiếng nổ, súng bắn hạt…

27/11/2020
Các đồn Biên phòng phát hiện 29 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 22 – 25.11, các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid -19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phát hiện, bắt giữ và cách ly 29 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở vào địa bàn.

 

25/11/2020
Chủ động, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

BHG - Là một trong những thành viên quan trọng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (BCĐ 389); thời gian qua, Cục Hải quan đã quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL, GLTM, HG) hiệu quả.

25/11/2020