Phụ nữ Quản Bạ tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật

10:00, 05/11/2020

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ luôn chú trọng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động thay đổi và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Đồng thời thực hiện tốt Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em; bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em (PN&TE), tiến tới xóa bỏ bạo lực đối với PN&TE.

Cán bộ Hội Phụ nữ huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên.
Cán bộ Hội Phụ nữ huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên.

Giờ đây, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật tại các huyện vùng cao đã được thay đổi nhiều so với trước; ngày càng đa dạng và gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, như: Đăng tải, cập nhật các văn bản pháp luật, chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực của từng đơn vị trên các trang thông tin điện tử, facebook, zalo,... để cán bộ và nhân dân kịp thời truy cập, tìm hiểu. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Thông qua đó, giúp cho mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, lựa chọn hình thức tuyên truyền trong thực hiện các văn bản pháp luật về PN&TE cũng như các hoạt động phong trào thi đua và công tác Hội.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hà, Vùi Thị Duyên, chia sẻ: “Giờ đây, việc tuyên truyền đã dễ dàng hơn trước rất nhiều, chúng tôi có thể tuyên truyền thông qua các mạng xã hội, loa phát thanh của xã và tại chợ phiên... Trong đó, Hội LHPN xã thường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền các văn bản pháp luật về PN&TE tại các chợ phiên bằng hình thức sân khấu hóa để thu hút người dân đi chợ đến xem; tuyên truyền tại các buổi họp thôn,... để các buổi tuyên truyền không bị khô khan, tuyên truyền viên cần có sự khéo léo, hóm hỉnh, gắn với các trường hợp thực tế để người xam dễ hiểu. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của bà con dần được nâng lên, nhiều người đã biết đến các bộ luật, các quyền của PN&TE; từ đó, tình trạng bạo hành, bạo lực và tảo hôn đã giảm hẳn”.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên vẫn tồn tại một số hủ tục đối với PN&TE; với chức năng, nhiệm vụ chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho PN&TE, Hội LHPN huyện đã có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ PN&TE; Chủ tịch Hội LHPN huyện Quản Bạ, Đặng Thị Hưởng, cho biết: “Thực hiện Đề án số 11-ĐA/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong nhân dân về chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình, nạn tự tử và bài trừ các hủ tục trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ, giai đoạn 2019 – 2024. Các cấp Hội đã chú trọng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động thay đổi và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, thực hiện tốt Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em cho trên 9.800 hội viên phụ nữ; qua đó, làm tốt công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em, tạo cơ hội phát triển cho PN&TE; đặc biệt là trẻ em gái”.

Thông qua đó, tạo bước chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của người dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc PN&TE, đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh, không bạo lực, không có xâm hại. Từ đó, phát huy sức mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động đối với công tác chăm sóc, bảo vệ PN&TE tại địa phương.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện 76 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Đêm 28 và sáng ngày 29-10, các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần (BĐBP Hà Giang) đã phát hiện, bắt giữ 76 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

30/10/2020
Khám xét khẩn cấp 2 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề qua mạng

BHG - Ngày 29.10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của 2 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc.

 

30/10/2020
Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

BHG - Vào hồi 15h30 phút ngày 28.10, tại tổ 4, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Đội điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an thành phố Hà Giang phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

29/10/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 39 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 26 - 27.10, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 39 công dân nhập cảnh trái phép qua khu vực mốc 457, thuộc địa phận thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc.

 

28/10/2020