Chủ động, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

16:23, 25/11/2020

BHG - Là một trong những thành viên quan trọng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (BCĐ 389); thời gian qua, Cục Hải quan đã quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL, GLTM, HG) hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn; hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hoá tập trung chủ yếu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, còn cửa khẩu Xín Mần và các cửa khẩu phụ chỉ có hàng hóa tái xuất và hàng trao đổi của cư dân biên giới. Vì vậy, số vụ phát hiện, bắt giữ và xử lý liên quan đến hành vi BL, GLTM, HG, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới trên địa bàn tỉnh có giảm so với cùng kỳ năm trước; không có điểm nóng về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tuy nhiên, tình hình BL, GLTM, HG vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịp cuối năm với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng hoạt động buôn lậu ngày càng manh động. 

Để phòng, chống BL, GLTM, HG hiệu quả, Cục Hải quan luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu; tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao; chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp và kế hoạch cao điểm đấu tranh chống BL, GLTM, HG trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và văn bản chỉ đạo tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch Covid -19, trong đó tập trung tăng cường chống BL, GLTM, HG với nhóm mặt hàng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid -19, gạo xuất lậu và các loài động vật hoang dã. Thực hiện nghiêm túc các quy định quy trình thủ tục hải quan, giám sát chặt chẽ đối với hàng hóa XNK, người và phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách của nhà nước để BL, GLTM, HG, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; kiên quyết không để phát sinh điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, ngành Hải quan thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân và các doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống BL, GLTM, HG, không tham gia buôn lậu hoặc tiếp tay cho hoạt động buôn lậu; thông báo kịp thời cho các lực lượng chức năng khi phát hiện các hành vi vi phạm.

Từ đầu năm đến hết tháng 10.2020, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 4 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; trong đó có 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển trái phép 25 kg pháo nổ; 3 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới với tang vật vi phạm gồm hàng trăm kg xúc xích, ngô hạt, đùi gà, chân gà đông lạnh, vải mộc, hạt trang trí bằng nhựa, chỉ khâu. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ và xử lý 5 vụ vi phạm, tang vật vi phạm gồm: 11 kg pháo nổ, 251.950 chiếc khẩu trang kháng khuẩn dùng trong y tế và 23 mặt hàng tạp hóa và túi xách cầm tay các loại. 

Những tháng cuối năm, hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, tình hình BL, GLTM, HG, tội phạm về ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, để phòng, chống BL, GLTM, HG hiệu quả, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp, Tổng cục Hải quan, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh liên quan đến công tác kiểm soát hải quan; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân trong phòng, chống BL, GLTM, HG, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma tuý qua biên giới; tăng cường quân số phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp  thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK trên hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS để chống buôn lậu, gian lận thương mại.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đồn Biên phòng phát hiện 29 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong các ngày từ 22 – 25.11, các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid -19 của Đồn Biên phòng Xín Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phát hiện, bắt giữ và cách ly 29 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở vào địa bàn.

 

25/11/2020
Phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển lâm sản trái phép

BHG - Ngày 23.11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với Phòng Thanh tra pháp chế, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh xác định số lượng, chủng loại lâm sản thu giữ được từ 2 vụ bắt giữ và bàn giao cho Phòng Cảnh sát Kinh tế xử lý theo quy định.

 

24/11/2020
Công an Hà Giang bắt giữ vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn

BHG - Công an tỉnh vừa phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức bắt giữ 2 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn, thu giữ số lượng lớn chất ma túy. 

24/11/2020
Xét xử lưu động vụ án "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài"

BHG - Ngày 22.11, tại sân vận động huyện Mèo Vạc, Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức xét xử lưu động sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" theo điểm a, khoản 3, điều 349 Bộ luật Hình sự.

23/11/2020