Hoàng Su Phì phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

10:07, 07/10/2019

BHG - Những năm gần đây, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hoàng Su Phì đặc biệt quan tâm chú trọng; việc hình thành, củng cố các tổ hòa giải ở các thôn, xóm, tổ dân phố từng bước đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả. Qua đó, đã giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư và hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thí sinh tham gia Cuộc thi hòa giải viên giỏi cấp huyện.
Thí sinh tham gia Cuộc thi hòa giải viên giỏi cấp huyện.

Xác định vai trò quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở; hàng năm, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên và các tổ hòa giải; tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt hoạt động hòa giải ở cơ sở. Đồng thời thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên các thôn, bản, tổ dân phố. Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải thông qua nhiều hình thức phong phú như: Qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật; lồng ghép với tuyên truyền văn bản pháp luật khác; thông qua các hội thi hòa giải viên giỏi các cấp; qua các hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật… Từ đó, tạo dựng ý thức tôn trọng pháp luật, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Hàng năm, Phòng Tư pháp huyện cung cấp hàng nghìn tờ gấp pháp luật cho các tổ hòa giải ở cơ sở và người dân trên địa bàn; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các xã, thị trấn kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải và các tổ hòa giải tại 100% thôn, bản, tổ dân phố. Hiện, toàn huyện có 199 tổ hòa giải với 1.118 hòa giải viên; bình quân mỗi năm, các tổ hòa giải được trên 250 vụ việc; chủ yếu là các mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai, nguồn nước, hôn nhân và gia đình…

Đồng chí Ly Văn Thắng, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Na Pha, xã Bản Phùng cho biết: Tổ hòa giải của thôn hầu hết là những người có uy tín, hiểu biết về pháp luật gồm: Ðại diện Ban Công tác Mặt trận, Trưởng thôn, Bí thư chi bộ và các hội, đoàn thể. Các thành viên trong tổ thường xuyên chủ động tìm hiểu, tiếp thu kiến thức về pháp luật, nhất là các lĩnh vực thường gặp ở địa phương như: Hôn nhân và gia đình, đất đai và các Bộ luật khác. Khi trong thôn xảy ra những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn; tổ hòa giải tiến hành tập hợp các hòa giải viên đến tìm hiểu nguyên nhân sự việc, lắng nghe ý kiến của các bên rồi họp bàn và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả nhất. Sau đó, tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để các bên hiểu và tự thỏa thuận giải quyết với nhau trước sự chứng kiến của tổ hòa giải. Với sự lắng nghe, chia sẻ và cách làm thấu tình, đạt lý như vậy; nên vài năm trở lại đây, các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong thôn đều được giải quyết kịp thời; không phát sinh đơn thư, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, tình làng, nghĩa xóm luôn được củng cố, gắn kết.

Là hòa giải viên của Tổ hòa giải thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín; anh Hạng Chúng Lìn cũng thường xuyên tự tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản về luật để tuyên truyền cho nhân dân trong thôn; góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, giảm thiểu những mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh và tình trạng vi phạm pháp luật trong thôn. Anh Lìn cho biết: Với đặc thù xã giáp biên, trong khi nhận thức và hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; nên tổ hòa giải thôn thường xuyên phối hợp với chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng gia đình. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt hoạt động hòa giải; với phương châm bám sát cơ sở, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cộng đồng dân cư. Những năm qua, tổ hòa giải của thôn luôn hòa giải thành trên 90% các vụ việc phát sinh tại địa bàn.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì, Bùi Thanh Hưởng cho biết: Những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện từng bước được nâng cao về chất lượng; tổ chức và hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Các tổ hòa giải ở thôn, bản, tổ dân phố đã trở thành nhân tố quan trọng trong việc giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, góp phần làm giảm các vụ án tranh chấp dân sự, hình sự; đồng thời hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Thông qua các tổ hòa giải ở cơ sở giúp người dân nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật, gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử lưu động vụ án mua bán người tại Yên Minh

BHG - Ngày 29.9, tại thị trấn Yên Minh, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án mua bán người. Phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn đến theo dõi. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, vào cuối tháng 8.2018 đối tượng Sùng Mí Chứ (36 tuổi) trú tại xã Hữu Vinh (Yên Minh) làm quen, tán tỉnh, vờ yêu đương đối với chị Mua Thị Vừ (39 tuổi)

30/09/2019
Tòa án Nhân dân tỉnh xin lỗi người bị kết án oan

BHG - Sáng 27.9, tại trụ sở UBND xã Minh Hương, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Hoàng Nam Khánh, thường trú tại thôn 13, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, là người bị kết án oan với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Chứng kiến buổi xin lỗi công khai có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Giang; lãnh đạo huyện Hàm Yên...

27/09/2019
Tuyên truyền pháp luật cho học sinh và nhân dân tại Quang Bình, Bắc Quang

BHG - Ngày 26.9, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quang Bình và Bắc Quang tổ chức tuyên truyền pháp luật và tặng quà tại thị trấn Yên Bình và xã Đồng Yên.

27/09/2019
Bắt giữ 8,5kg pháo vận chuyển trái phép qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 26.9, tại khu vực Quốc môn, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu, cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phát hiện xe container biển kiểm soát 86R – 00862, nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam vận chuyển 8,5 kg pháo trái phép. 

26/09/2019