Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy và buôn bán người

09:20, 15/10/2019

BHG - Tệ nạn ma túy và buôn bán người trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, thời gian qua, bên cạnh công tác đấu tranh trực tiếp với tội phạm; các cơ quan chức năng còn tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy và buôn bán người (PCMT&BBN)  tại cơ sở. Từ đó,  giúp định hướng cho nhân dân, học sinh tại các địa bàn “nóng”, khu vực giáp biên, địa bàn có nguy cơ cao tránh xa các tệ nạn nguy hiểm này.

Cán bộ phát tờ rơi phòng, chống buôn bán người và tệ nạn ma túy cho người dân xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).
Cán bộ phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống buôn bán người và tệ nạn ma túy cho người dân xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).

Trên địa bàn tỉnh, những khu vực được xác định có số lượng người nghiện ma túy nhiều nhất đó là Bắc Quang; các huyện vùng cao lại tiềm ẩn nhiều tội phạm buôn bán người và vận chuyển ma túy. Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tội phạm, tệ nạn ma túy và nâng cao cảnh giác với tội phạm buôn bán người; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình địa bàn. Cụ thể: Lồng ghép nội dung tuyên truyền về PCMT&BBN vào các buổi sinh hoạt nội bộ cơ quan, đơn vị; các hoạt động ngoại khóa ở trường học; cuộc thi, hoạt động thuyết trình,… đã thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đồng thời, mở rộng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội tạo sự lan tỏa rộng khắp tới tất cả người dân. Nhờ thực hiện hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, công tác PCMT&BBN trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đấu tranh PCMT&BBN; nâng cao nhận thức hơn nữa về tác hại, hiểm hoạ của ma túy đối với đời sống KT - XH, vấn đề lây nhiễm HIV - AIDS do tiêm chích ma túy,…

Vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phối hợp với Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tuyên truyền tại các xã biên giới như: Sơn Vĩ (Mèo Vạc), Xín Mần (Xín Mần), Thàng Tín (Hoàng Su Phì)… Tại buổi tuyên truyền, thông qua các hình thức phát tờ rơi, truyền tải nội dung bằng thuyết trình và hình ảnh trình chiếu tại trụ sở xã và chợ phiên, người dân đã nắm bắt được các nội dung cơ bản như: Tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý và công tác đấu tranh PCMT trên địa bàn tỉnh; cách nhận biết một số loại chất ma tuý; tác hại của việc sử dụng ma túy; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống, kiểm soát ma tuý; kết quả công tác đấu tranh tái trồng cây thuốc phiện, cây chứa chất ma túy, quy trình, thẩm quyền trong công tác quản lý người nghiện, cai nghiện; tình hình buôn bán người và phòng, chống BBN trên địa bàn tỉnh… Với những phương thức đa dạng, các tuyên truyền viên đã giúp các em học sinh và người dân nắm được thông tin về các loại ma túy hiện nay, tác hại của việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện; góp phần tránh được sự rủ rê, lôi kéo của những đối tượng xấu…

Có mặt tại buổi tuyên truyền, anh Vừ Mí Mình, Trưởng thôn Xín Chải, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) cho biết: “Xín Chải là thôn giáp biên, 100% đồng bào là dân tộc Mông. Trước đây, người dân chưa hiểu biết nhiều, còn bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường sai trái; nhưng những năm gần đây, trong thôn không xảy ra trường hợp nào buôn bán, vận chuyển chất ma túy, cũng như có liên quan đến các vụ BBN. Những buổi tuyên truyền như thế này rất có ý nghĩa đối với người dân trong xã; để nâng cao hiểu biết về ma túy và ý thức chấp hành pháp luật; khi bà con hiểu, sẽ không còn bị kẻ xấu lợi dụng”.

Đồng chí Thượng tá Đào Tuấn Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: “Với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh PCMT, Phòng luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp trên triển khai công tác chuyên môn cũng như tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường vận dộng nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật, tự giác phòng ngừa, chủ động, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Không để tội phạm ma túy lợi dụng lôi kéo tham gia thực hiện các hành vi phạm tội. Thông qua đó, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh”.

Cuộc đấu tranh PCMT&BBN còn nhiều khó khăn phía trước, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, cùng chung sức, đồng lòng, chung tay đẩy lùi nhằm giảm thiểu thiệt hại do ma túy gây ra cho xã hội,  gia đình và mỗi người dân.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử lưu động vụ án mua bán người tại Yên Minh

BHG - Ngày 29.9, tại thị trấn Yên Minh, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án mua bán người. Phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn đến theo dõi. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, vào cuối tháng 8.2018 đối tượng Sùng Mí Chứ (36 tuổi) trú tại xã Hữu Vinh (Yên Minh) làm quen, tán tỉnh, vờ yêu đương đối với chị Mua Thị Vừ (39 tuổi)

30/09/2019
Tuyên truyền pháp luật cho học sinh và nhân dân tại Quang Bình, Bắc Quang

BHG - Ngày 26.9, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quang Bình và Bắc Quang tổ chức tuyên truyền pháp luật và tặng quà tại thị trấn Yên Bình và xã Đồng Yên.

27/09/2019
Tòa án Nhân dân tỉnh xin lỗi người bị kết án oan

BHG - Sáng 27.9, tại trụ sở UBND xã Minh Hương, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Hoàng Nam Khánh, thường trú tại thôn 13, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, là người bị kết án oan với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Chứng kiến buổi xin lỗi công khai có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Giang; lãnh đạo huyện Hàm Yên...

27/09/2019
Khảo sát đánh giá thực trạng công tác hòa giải ở cơ sở tại xã Pả Vi

BHG - Ngày 25.9, đoàn công tác gồm đại diện Học viện Phụ nữ Việt Nam, Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng về công tác hòa giải ở cơ sở tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).    Tại đây, đoàn có buổi phỏng vấn hỏi 50 người dân đã được hòa giải và 25 hòa giải viên cơ sở. Tọa đàm với lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và các tổ chức hội đoàn thể xã. Các đại biểu đã tiến hành trả lời phiếu, 

26/09/2019