Tòa án Nhân dân tỉnh xin lỗi người bị kết án oan

15:41, 27/09/2019

BHG - Sáng 27.9, tại trụ sở UBND xã Minh Hương, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Hoàng Nam Khánh, thường trú tại thôn 13, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, là người bị kết án oan với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Chứng kiến buổi xin lỗi công khai có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Giang; lãnh đạo huyện Hàm Yên; cấp ủy, chính quyền xã Minh Hương; đại diện thôn, người thân, gia đình và bà con nhân dân trên địa bàn.

Quang cảnh buổi công khai xin lỗi tại trụ sở xã Minh Hương.
Quang cảnh buổi công khai xin lỗi tại trụ sở xã Minh Hương.

Thay mặt lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án này, Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân xin lỗi công khai đối với ông Hoàng Nam Khánh vì đã điều tra, truy tố, xét xử oan cho ông.

Theo hồ sơ vụ án: Năm 2009, qua các mối quan hệ, ông Nguyễn Hữu Bảo, trú tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã đặt vấn đề với ông Nguyễn Viết Xuân là Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mèo Vạc muốn mua cây Tùng la hán và được ông Xuân đồng ý. Từ tháng 4.2010 đến tháng 1.2011, Hạt Kiểm lâm Mèo Vạc đã thực hiện bán thanh lý tài sản cho Nguyễn Hữu Bảo tổng cộng 4 lần với 91 gốc cây gồm: Thông tre, thông lá dẹt (tên địa phương: Tùng la hán), thu nộp vào ngân sách Nhà nước 34.000.000 đồng. Cơ quan CSĐT xác định ông Nguyễn Viết Xuân và ông Hoàng Nam Khánh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định của Nhà nước về việc thu giữ hàng vô chủ và bán thanh lý tài sản trong 2 lần thực hiện việc thu giữ, mua bán thanh lý lâm sản cây thông tre để thu lợi cá nhân số tiền là 79.700.000 đồng.

Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân tặng hoa ông Hoàng Nam Khánh.
Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân tặng hoa ông Hoàng Nam Khánh.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 52, ngày 27.8.2014 của TAND tỉnh Quyết định: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Viết Xuân và Hoàng Nam Khánh phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết Xuân 24 tháng tù, bị cáo Hoàng Nam Khánh 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 23.7.2013. Sau khi xét xử các bị cáo đã có đơn kháng cáo kêu oan.

Tại Bản án Hình sự phúc thẩm số 614 ngày 12.9.2017 của TAND tối cao đã Quyết định: Hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số 52 của TAND tỉnh Hà Giang, với lý do: Cấp sơ thẩm không đưa người có liên quan vào tham gia tố tụng; chưa làm rõ được việc bị cáo Xuân, Khánh thu lợi cá nhân trong 2 lần bán thanh lý lâm sản là cây thông tre số tiền 79.700.000 đồng và một số nội dung khác... Giao hồ sơ vụ án về Viện KSND tỉnh để điều tra và xử lý đúng quy định của pháp luật. Quá trình điều tra lại vụ án Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ để chứng minh tội phạm. Tuy nhiên không thu thập được thêm tài liệu, chứng cứ gì mới (để chứng minh động cơ, mục đích vụ lợi của các bị can) so với kết quả điều tra lần đầu; 6 nội dung còn mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án không thể giải quyết triệt để.

Do hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm. Ngày 14.4.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 02 ngày 14.4.2019; Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 2, ngày 14.4.2019 đối với bị can Hoàng Nam Khánh.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15.5.2018 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 05 ngày 2.11.2012 của Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp&PTNT hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thì ông Hoàng Nam Khánh thuộc đối tượng được bồi thường.

Tại buổi xin lỗi công khai, ông Hoàng Nam Khánh đã chấp nhận lời xin lỗi và cải chính công khai của các cơ quan tiến hành tố tụng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra lại vụ án một cách khách quan, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, thực hiện Bản án Hình sự sơ thẩm số 52/2014/HSST, ngày 27.8.2014 của TAND tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Viết Xuân đã thi hành hình phạt 24 tháng tù giam, ông Hoàng Nam Khánh đã thi hành hình phạt 18 tháng tù giam. Trước đó, vào ngày 25.9 TAND tỉnh đã tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Nguyễn Viết Xuân tại Trụ sở UBND phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông từ các nhà trường

BHG - Những ngày cuối tháng 8, các trường học trong tỉnh đã bắt đầu đón học sinh trở lại trường sau những ngày hè sôi động. Đây cũng là thời điểm mà các trường học thực hiện việc ổn định nề nếp cho học sinh, trong đó có một việc được làm thường xuyên những năm qua, đó là tuyên truyền chấp hành Luật giao thông và đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

30/08/2019
Khảo sát đánh giá thực trạng công tác hòa giải ở cơ sở tại xã Pả Vi

BHG - Ngày 25.9, đoàn công tác gồm đại diện Học viện Phụ nữ Việt Nam, Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng về công tác hòa giải ở cơ sở tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).    Tại đây, đoàn có buổi phỏng vấn hỏi 50 người dân đã được hòa giải và 25 hòa giải viên cơ sở. Tọa đàm với lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và các tổ chức hội đoàn thể xã. Các đại biểu đã tiến hành trả lời phiếu, 

26/09/2019
Bắt giữ 8,5kg pháo vận chuyển trái phép qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 26.9, tại khu vực Quốc môn, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu, cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phát hiện xe container biển kiểm soát 86R – 00862, nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam vận chuyển 8,5 kg pháo trái phép. 

26/09/2019
Bắt đối tượng vận chuyển hơn 350kg pháo nổ

BHG - Vào lúc 2 giờ, ngày 25.9, tại khu vực thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Tổ công tác của Đồn Công an Thanh Thủy đã bắt quả tang một đối tượng đang vận chuyển pháo nổ từ bên kia biên giới vào địa bàn. Đối tượng là Nguyễn Trung Kiên (30 tuổi), thường trú tại xã Phương Tiến (Vị Xuyên) lợi dụng đêm tối, địa hình hiểm trở đã vận chuyển 13 thùng cát tông, chứa 234 hộp pháo nổ hình vuông và 1 thùng pháo cù…

25/09/2019