Báo động tình trạng trộm cắp vặt trên địa bàn thành phố Hà Giang

19:34, 09/02/2015

BHG- Thời gian qua, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, tình trạng trộm cắp vặt đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Giang. Đặc biệt là trộm cắp tài sản nhà dân đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Người dân phường Quang Trung bày tỏ những lo lắng khi gà nuôi cứ gần đến lúc thịt lại bị mất.
Người dân phường Quang Trung bày tỏ những lo lắng khi gà nuôi cứ gần đến lúc thịt lại bị mất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Bình, Tổ trưởng tổ 16, phường Nguyễn Trãi cho biết: Cuối tháng 12.2014, tại gia đình nhà anh Nguyễn Thanh Sơn - cán bộ phòng Hậu Cần - Công an tỉnh, khi đi làm về anh Sơn đã mang xe máy vào dựng bên trong cổng sắt mà chỉ trong tíc tắc chiếc xe máy trị giá gần 20 triệu đồng đã bị kẻ trộm lấy mất. Cùng thời gian đó, tại tổ 4, phường Quang Trung, gia đình chị Thạch Thị Huế đã mất chiếc xe máy nhãn hiệu Honda wave ngay tại nhà. Chị Huế bức xúc kể lại: Tôi để xe máy dưới gầm nhà sàn, vào khoảng 1h đêm thì phát hiện có tiếng xe máy ngoài cổng, khi chạy xuống thì xe của mình đã bị mất. Trước đó mấy hôm gia đình tôi cũng bị mất một chiếc điện thoại trị giá 3 triệu đồng. Tại tổ 1, phường Quang Trung, anh Nguyễn Minh Bình có vợ là công tác tại Công an thành phố cho biết, khu vực này thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ trộm cắp vặt, điển hình như vụ nhà ông Hoàng Đạt mất 18 con gà; nhà chị H, có chồng là bộ đội Biên phòng ở tận Đồn Đồng Văn cũng mất cả đàn gà trong đêm tối; nhà anh Chiến, nguyên cán bộ MTTQ tỉnh mất 1 laptop, xe đạp, điện thoại và nhiều gia đình khác mất chó, mất gà. Nhiều gia đình bày tỏ ái ngại, lo lắng khi gà nuôi cứ gần đến lúc thịt lại bị mất. Tại khu vực tổ 1 và tổ 8 (Quang Trung) không chỉ ghi nhận phản ánh của người dân về một số đối tượng thường đến đây chích, hút mà thời gian qua, tại khu tái định cư mới còn mất cả nắp... rãnh nước. Ngay tại tổ 9, phường Nguyễn Trãi, tháng 10.2014, trong một đêm trộm cắp đã lấy đi 8 cái bậc sắt để dắt xe từ nhà xuống đường khiến người dân rất bức xúc.

Trước thực trạng trộm cắp vặt, thiết nghĩ các ngành chức năng cần có những biện pháp đấu tranh phòng, chống quyết liệt, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán đang đến gần. Đối với người dân, cần nâng cao cảnh giác, khi vắng nhà phải đóng và khoá cửa đặc biệt là cửa sổ, cửa hông; ban đêm trước khi đi ngủ phải kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa, đặc biệt là cửa nhà tầng; nếu có điều kiện thì lắp đặt hệ thống báo chống trộm; hạn chế những tài sản có giá trị để trong nhà, những hộ dân sống ở khu vực ít dân cư càng phải đề cao cảnh giác... Lực lượng bảo vệ dân phố, Công an khu vực các xã, phường phải tăng cường công tác tuần tra địa bàn. Đặc biệt, vào ban đêm thường xuyên kiểm danh, kiểm diện các đối tượng thuộc diện quản lý để giáo dục răn đe. Bảo vệ các cơ quan, đơn vị, trường học cần tăng cường công tác bảo vệ nhận diện các đối tượng lạ mặt thường xuyên đi qua lại trên địa bàn để đề cao cảnh giác. Yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải hoạt động kinh doanh đúng quy định của pháp luật và ký cam kết không nhận cầm những tài sản không rõ nguồn gốc và giấy tờ không hợp lệ với tài sản; ưu tiên giải quyết việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống. Kịp thời phát hiện tội phạm để tố giác cho cơ quan Công an đấu tranh, ngăn chặn.

Khi các ban, ngành chức năng đều quan tâm đến công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn trộm cắp tài sản; mọi người, mọi nhà đều nâng cao cảnh giác phòng, chống sẽ góp phần đẩy lùi hoạt động của loại tội phạm này, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi đang cận kề.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BĐBP bắt đối tượng vận chuyển 20 bánh heroin
Chiều nay, thông tin từ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An cho biết, sau hơn một tháng xác lập chuyên án điều tra, theo dõi, đơn vị này đã triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, bắt 1 đối tượng, thu giữ 20 bánh heroin.
29/12/2014
Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định không có tiêu cực trận Việt Nam - Malaysia
“Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định không có dấu hiệu tiêu cực trong vụ việc này” – Trung tướng Trần Trọng Lượng khẳng định.
27/12/2014
Công an thành phố Hà Giang: Bắt 36 KG pháo
HGĐT - Vừa qua, tại khu vực tổ 2 phường Nguyễn Trãi, TPHG, Công an thành phố Hà Giang đã phát hiện và kiểm tra xe ô tô BKS 23A- 01684 do Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1985, trú tại tổ 8 phường Minh Khai TPHG điều khiển, trên xe chở một số thùng các tông bên trong đựng nhiều pháo có tổng trọng lượng 36 kg, do Phạm Như Nam, sinh năm 1987, thường trú xã Hùng An (Bắc Quang) thuê
09/01/2015
Công an huyện Đồng Văn gặp mặt các nạn nhân bị lừa bán sang nước ngoài
HGĐT - Công an huyện Đồng Văn vừa tổ chức gặp gỡ và trao quà của Dự án "Ngôi nhà bình yên" cho nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài.
09/01/2015