Hà Giang

Lực lượng CSGT: Nỗ lực đảm bảo ATGT

17:20, 16/02/2009

HGĐT- Năm 2008, tỉnh ta có nhiều sự kiện chính trị quan trọng cũng như lễ hội và các hoạt động thương mại, du lịch... Cùng đó là các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người tham gia giao thông.


Trong năm, mưa bão gây sạt lở, làm ách tắc giao thông nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy diễn biến khá phức tạp nên đã tác động trực tiếp đến công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Để đảm bảo tốt công tác TTATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh cũng như một số giải pháp về công tác đảm bảo ATGT đường thủy, triển khai nghiêm túc chủ trương của Chính phủ về bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường, đình chỉ xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh và xe hết niên hạn sử dụng... Đặc biệt trong năm 2008, lực lượng CSGT Công an tỉnh luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Giang, phòng PX15 (Công an tỉnh) đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Song song với công tác giáo dục tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT. Với những nỗ lực và cố gắng trên đã thu được kết quả không nhỏ, đó là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân tăng lên, tạo được một phong trào sâu rộng trong toàn xã hội đối với công tác giữ gìn TTATGT. Điều đáng ghi nhận là: Tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Về tai nạn giao thông đường bộ, trong năm xảy ra 66 vụ, giảm 15 vụ; số người chết là 58 người, giảm 11 người và số người bị thương là 52 người, giảm 46 người so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn như: Không làm chủ tốc độ 21 vụ, tránh vượt sai quy định 15 vụ, không chú ý quan sát 8 vụ, chuyển hướng không đúng quy định 4 vụ và các nguyên nhân khác là 4 vụ. Trong đó, ô-tô gây 29 vụ và mô tô là 37 vụ. Địa bàn xảy ra tai nạn chủ yếu là các tuyến Quốc lộ và đường nội huyện, thị xã... Riêng TNGT đường thủy, trong năm xảy ra 2 vụ làm chết 6 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 100%.


Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và sử lý 13.841 trường hợp vi phạm, tăng 27 trường hợp, xử phạt hành chính và thu nộp Kho bạc Nhà nước 1 tỷ 761 triệu 147 đồng. Tạm giữ 629 phương tiện, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 135 trường hợp, thông báo vi phạm về cơ quan, nơi cư trú của người vi phạm là 482 trường hợp. Kết quả về xử lý chuyên đề: Vi phạm tốc độ 1.663 trường hợp, tránh vượt sai quy định 82 trường hợp, xe khách chở quá số người quy định 9 trường hợp, đi mô-tô, xe máy không đội MBH 2.276 trường hợp...


Có thể khẳng định: Năm 2008, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Công an tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT, quá trình triển khai nhiệm vụ luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cục C25, C26, lãnh đạo Công an tỉnh. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã đảm bảo tốt công tác TTATGT cho Tết Nguyên đán năm 2009; các lễ hội; các sự kiện chính trị; các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh... Đặc biệt việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32 của Chính phủ về đội MBH khi đi mô-tô, xe máy đạt khá cao, có nơi đạt đến 100% cả ban ngày lẫn đêm như khu vực trung tâm thị xã Hà Giang. Việc thực hiện đình chỉ hoạt động xe công nông, giải toả kịp thời ách tắc giao thông do mưa bão gây ra, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống và tình hình đua xe trái phép, khai thác vàng, sa khoáng trái phép được giải quyết triệt để. Công tác đấu tranh chống tội phạm; công tác cải cách hành chính trong đăng ký quản lý xe được Bộ Công an đánh giá là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt. Với những thành tích trên, nhiều cán bộ, chiến sỹ CSGT được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất vì có thành tích trong công tác đấu tranh chống tội phạm và đảm bảo TTATGT.


Trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh thời gian tới, Thượngtá, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) Nguyễn Xuân Thử cho biết: TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2008 đều giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp, TNGT giảm nhưng chưa vững chắc, tỷ lệ đội MBH khi đi mô-tô, xe máy trên các tuyến đường liên thôn, xã có nơi vẫn còn thấp. Các phương tiện đường thủy chưa đăng ký, đăng kiểm, TNGT đường thủy vẫn còn những tiềm ẩn gia tăng... Nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả của công tác giữ gìn TTATGT trong thời gian tới, đòi hỏi lực lượng CSGT cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao làm giảm TNGT đến mức thấp nhất. Tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và thường xuyên tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của T.Ư, địa phương nhằm nâng cao lập trường tư tưởng, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ về nhiệm vụ, công việc đối với lực lượng CSGT. Triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Phong trào thi đua thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND và phong trào thi đua mỗi ngày làm một việc tốt vì dân... Đặc biệt tiếp tục thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết 32 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông. Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền điạ phương chỉ đạo các lực lượng triển khai các giải pháp đảm bảo tốt TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm soát, triển khai các đợt cao điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung xử lý mạnh vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Tiếp tục phối hợp với các địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chấp hành tốt Luật Giao thông, đồng thời có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa trong việc đấu tranh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm luật pháp về TTATGT. Để hạn chế vi phạm và TNGT đường thủy, phòng CSGT (Công an tỉnh) tiếp tục phối hợp với ngành Giao thông - Vận tải tổ chức đăng ký, quản lý các phương tiện thủy, cấp chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện thủy, đảm bảo đến ngày 1.1.2009 các phương tiện đều được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Phối hợp với Công an các huyện, thị thực hiện tốt Chỉ thị của UBND tỉnh về cấm đào, đãi sa khoáng trái phép trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý xe theo đúng quy định; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong đắng ký, quản lý xe, công khai, minh bạch các thủ tục, tạo mọi điều kịên thuận lợi cho nhân dân.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định đặc xá năm 2009 của Chủ tịch nước
HGĐT- Sáng 17.1.2009, tại Trại tạm giam (Công an tỉnh), Hội đồng xét đặc xá tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân năm 2009.
19/01/2009
Lợi dụng vỡ nợ chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng
Sau thời gian điều tra, vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh đã làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Thanh Thúy (40 tuổi), trú tại số 130 đường Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP Pleiku (Gia Lai).
19/01/2009
Yếu tố để Công ty TNHH Hùng Cường trở thành đơn vị dẫn đầu ngành Chè
HGĐT- Công ty TNHH Thương mại Hùng Cường được thành lập từ năm 1998 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là thu mua, chế biến chè xuất khẩu…Qua hơn 10 năm hoạt động, Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn để trưởng thành và phát triển, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của tỉnh trong lĩnh vực thu mua, chế biến chè xuất khẩu.
16/02/2009
Phòng ngừa tội phạm cướp taxi trong tháng “củ mật”
Theo số liệu thống kê của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an trong bốn tháng cuối năm 2008, cả nước đã xảy ra 13 vụ cướp, giết cướp tài sản lái xe taxi, trong đó riêng địa bàn Hà Nội xảy ra 5 vụ cướp tài sản của lái xe taxi…
16/01/2009