HTX Hải Khang giữ vững thương hiệu sản phẩm OCOP

09:29, 27/04/2021

BHG - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã hình thành và phát triển các sản phẩm đặc trưng, từng bước chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu người tiêu dùng khó tính trong nước và khu vực. HTX Hải Khang, thị trấn Việt Quang là một trong những điển hình, đi đầu lĩnh vực phân phối các loại nông sản sạch theo mô hình khép kín, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thành viên HTX Hải Khang (Bắc Quang) làm bánh chưng gù.
Thành viên HTX Hải Khang (Bắc Quang) làm bánh chưng gù.

Xuất phát từ nghề truyền thống của gia đình chuyên kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Sản phẩm giò chả của HTX được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận, bởi sản phẩm của HTX không chỉ có giá thành hợp lý, mà cơ sở luôn chú trọng tới chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với kinh nghiệm, tâm huyết hơn 20 năm trong nghề, nhận thấy nhu cầu thực phẩm trong mỗi bữa ăn hằng ngày của người dân không những ngon, đầy đủ dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Được sự hỗ trợ của nguồn vốn vay đầu tư có thu hồi theo chương trình phát triển nghề truyền thống, đồng thời xây dựng thương hiệu OCOP của tỉnh và huyện, HTX Hải Khang đã xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản với các sản phẩm đảm bảo, an toàn ngay từ khâu chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ; các sản phẩm gia súc, gia cầm của HTX được chăn thả tự nhiên, sản phẩm rau, củ, quả được trồng theo tiêu chuẩn sạch, được cấp Giấy chứng nhận ATTP.

Để khẳng định thương hiệu của cơ sở, đồng thời nâng cao chất lượng chế biến, tiêu thụ, HTX Hải Khang đã mạnh dạn đầu tư máy móc, phương tiện sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng trang trại khép kín, với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng để trồng rau sạch; chế biến thức ăn; chăn nuôi gà, lợn; giết mổ; chế biến thực phẩm. Hiện, thực phẩm sạch của HTX đa dạng từ các loại rau, củ, quả; các loại thịt tươi sống từ gia súc, gia cầm; các mặt hàng thực phẩm chín và nhiều loại thực phẩm khác được các cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận ATTP đã có mặt tại các siêu thị uy tín trong nước, đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Với phương châm “chất lượng là sự sống còn của HTX”, HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về VSATTP trong mọi quy trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Khang, Giám đốc HTX cho biết: Nhận thức được vấn đề muốn có sản phẩm ngon, chất lượng phải có nguồn nguyên liệu tươi, sạch, đặc biệt phải nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến. Để bảo đảm kiểm soát được chất lượng sản phẩm, HTX đã quyết định đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu cho riêng mình. Với quy mô trang trại khép kín, từ chế biến thức ăn; các vật nuôi đều được chọn lọc kỹ từ con giống cho đến khâu giết mổ, chế biến thành phẩm… Ngoài ra, HTX còn liên doanh, liên kết với vùng trồng rau sạch ở xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ và phường Minh Khai, Tp. Hà Giang để cung cấp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau sạch.

Với tôn chỉ “sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa của thành công”, đến nay sản phẩm nông sản sạch của HTX được cung ứng rộng khắp thị trường các tỉnh: Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Tp.HCM... Hiện nay, HTX đã và đang khẳng định thương hiệu với 13 sản phẩm như: Giò, chả, nem, bánh trưng gù, các sản phẩm từ thịt lợn, trâu, bò, ngựa, dê, gà địa phương. Qua gần 10 năm sản phẩm của HTX được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2014 và Hiệp hội doanh nghiệp, công nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tặng Chứng nhận “Thương hiệu vàng công nghiệp Việt Nam lần thứ II năm 2015”. Năm 2020, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh phê duyệt các sản phẩm thịt trâu gác bếp, giò ngựa vùng cao Hà Giang của HTX Hải Khang đạt chất lượng 3 sao; tuy chưa phải là thành tích quá xuất sắc so với các doanh nghiệp khác trên địa bàn, nhưng để đạt được những danh hiệu như HTX Hải Khang hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang cũng chưa phải là nhiều.

Bài, ảnh: Chí Cường (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chắp cánh" cho nông sản vươn xa

BHG - Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất của nông dân, từ nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, chương trình mở ra hướng đi mới trong sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế ở nông thôn; chắp thêm đôi cánh để nông sản đặc trưng của Hà Giang có điều kiện khẳng định thương hiệu...

31/12/2020
Mèo Vạc nâng tầm sản phẩm OCOP

BHG - Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, Mèo Vạc tạo môi trường thuận lợi giúp các tổ chức kinh tế mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, uy tín và tính cạnh tranh sản phẩm chủ lực, từng bước nâng tầm sản phẩm OCOP.

 

26/12/2020
Toàn tỉnh có 49 sản phẩm OCOP đạt hạng 3-4 sao

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định 1487, phê duyệt kết quả phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Giang năm 2020 (lần 1).

25/08/2020
Nông sản Hà Giang vươn ra "biển lớn"- Kỳ 1: Quyết tâm phát triển sản phẩm đặc sản

BHG - Ngày 22.3.2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 500 phê duyệt Đề án Mỗi xã một sản phẩm (Đề án OCOP) giai đoạn 2018 -2020, định hướng đến năm 2030. Chủ trương trên thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm phát triển các sản phẩm đặc sản địa phương, đưa hàng nông sản của tỉnh vươn ra "biển lớn".

 

25/01/2021