Hà Giang

"Dân vận khéo" trong làm đường nông thôn ở Quang Bình

09:10, 15/10/2019

BHG - Sinh thời, Bác Hồ từng nói “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, những năm qua, huyện Quang Bình đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân để làm nên những công trình giao thông nông thôn (GTNT) phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KT - XH tại địa phương.

Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn ở Quang Bình.
Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn ở Quang Bình.

Dù nằm ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn, song việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) cùng với việc đẩy mạnh sản xuất; xã Xuân Minh đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, chung tay, góp sức làm đường bê tông nông thôn; cùng đó, xây dựng 2 đập tràn qua suối do người dân 3 thôn: Xuân Thành, Phìn Trái, Nậm Chàng đóng góp 100% giá trị tiền được đánh giá là điển hình tiêu biểu trong công tác “Dân vận khéo” toàn huyện. Đồng chí Linh Chí Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND xã vui mừng cho biết: “Giao thông là một trong những tiêu chí khó trong quá trình xây dựng NTM, bởi cần nguồn lực đầu tư lớn mà xã lại nghèo; để tập hợp, huy động sức dân cũng không phải là điều dễ dàng. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; ngay sau khi có chủ trương, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức lấy ý kiến người dân, khi hiểu được việc làm đập tràn giúp người dân trong xã đi lại thuận tiện; nông sản làm ra bán được giá nên bà con rất ủng hộ. Tính riêng 2 công trình này, tính cả ngày công và tiền, nhân dân bỏ ra khoảng 100 triệu đồng”.

Gia đình ông Lý Văn May, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc hiến 150 m2 đất làm đường giao thông nông thôn.
Gia đình ông Lý Văn May, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc hiến 150 m2 đất làm đường giao thông nông thôn.

Anh Lý Văn Giàng, Bí thư Chi bộ thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc cho hay: “Từ khi xây dựng NTM, những định hướng của xã, chi bộ triển khai nhiều lần cho nhân dân nắm rõ; qua đó, người dân đã ủng hộ hiến trên 1.200 m2 đất để làm đường và trụ sở thôn. Năm 2019, mỗi nhà góp 1,3 triệu đồng và tham gia lao động san gạt, đắp lề đường. Bây giờ, thôn cơ bản hoàn thiện các tiêu chí NTM; về đường GTNT, xã đổ bê tông được 1,8 km, còn 900 m đường nội đồng dự kiến đến hết tháng 10 tới đây sẽ xong; Ban Quản lý thôn đang đôn đốc, kiểm tra các gia đình hoàn thiện 3 công trình vệ sinh (nhà tắm, hố tiêu, chuồng trại gia súc ra xa nhà). Với vai trò là người đảng viên đứng đầu chi bộ, tôi đã hiến 50 m2 đất làm đường GTNT; đồng thời làm gương cho người dân học tập, noi theo. Không những vậy, nhà nhà đều cố gắng vươn lên phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo bằng các việc làm cụ thể như: Trồng rừng, trồng chè, nuôi trâu; phấn đấu cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã đưa Tân Bắc về đích NTM vào cuối năm nay.

Ngoài những điểm sáng trên, huyện hiện có hàng chục mô hình “Dân vận khéo”, lan tỏa từ các cấp, hội, đoàn thể đến các thôn, tổ dân phố. Trong đó, phải kể đến: Mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, với 4.765 hội viên được công nhận; “cổng đẹp, ngõ sạch” của Hội Cựu chiến binh huyện; xã Bản Rịa tuyên truyền, vận động nhân dân góp ngày công, cán bộ, CCVC góp tiền xây dựng 2 đập tràn qua suối tại thôn Bản Thín và Bản Rịa... Từ năm 2011 đến nay, nhân dân đã hiến 208.829 m2 đất và đóng góp 173.762 ngày công xây dựng NTM. Đặc biệt, qua phong trào “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới”, toàn huyện tổ chức được 2.687 đợt phát động ra quân tại các xã, huy động 401.700 lượt cán bộ, đảng viên, người dân tham gia. Kết quả làm được 240 km đường bê tông, 117 km đường GTNT; tu sửa, nâng cấp trên 400 km đường GTNT và 9 đập tràn; các xã kéo hơn 95 km đường dây điện, lắp 2.000 bóng điện thắp sáng đường làng.

Đồng chí Sùng Thị Giang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quang Bình cho biết: “10 năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, được tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên tất cả các lĩnh vực:  Kinh tế, VH - XH, QP – AN; xây dựng hệ thống chính trị gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện Tám lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961. Trong suốt quá trình tổ chức, phong trào diễn ra sôi nổi; thành công nhất là đã huy động được sức dân để làm lên những con đường GTNT và làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng sâu, vùng xa. Hàng năm, huyện đã kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”; kiểm tra, theo dõi sát việc triển khai công tác “Dân vận khéo” trên địa bàn để phong trào ngày càng thiết thực, có chiều sâu”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang, 10 năm huy động gần 500 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trong 10 năm (2009 – 2019), huyện Bắc Quang đã huy động tổng nguồn vốn trực tiếp cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đạt 499 tỷ 797 triệu đồng, trong đó: Vốn ngân sách Trung ương gồm vốn trái phiếu, vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp 124.178 triệu đồng; vốn vay ưu đãi 19 tỷ 920 triệu đồng; ngân sách tỉnh 57 tỷ 536 triệu đồng; ngân sách huyện 16 tỷ 733 triệu đồng;  vốn lồng ghép các chương trình...

26/09/2019
Bắc Quang mở rộng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

BHG - Xây dựng NTM kiểu mẫu đã, đang là hướng đi và cũng là mục tiêu phấn đấu tiếp theo của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Bắc Quang trong giai đoạn hiện nay. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hoà, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM khẳng định lại nhiều lần khi đánh giá, chỉ đạo về xây dựng NTM là phấn đấu xây dựng Bắc Quang thành điểm dừng chân đón khách...

17/09/2019
Xã Bản Máy phát động phong trào tình nguyện vì Nông thôn mới

BHG - Sáng 10.9, tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy phát động phong trào "Tình nguyện vì Nông thôn mới" gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo", mở đường giao thông nông thôn. Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Ban Dân vận Huyện ủy Hoàng Su Phì cùng cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy...

11/09/2019
Sảng Tủng gắn bảo vệ môi trường với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Thời gian qua, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) luôn coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương bền vững. Mô hình "Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM" và các tổ tự quản được thành lập đã phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng môi trường nông thôn "Sáng, xanh, sạch, đẹp". Từ đó khơi gợi ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường sống, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân.

 

11/09/2019