Hoàn thành chắc từng tiêu chí Nông thôn mới ở Quang Bình

14:36, 08/09/2024

BHG - Một trong những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là xây dựng địa phương trở thành huyện Nông thôn mới (NTM) vào năm 2025. Với sự quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành từng tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí khó.

Từ khi có con đường bê tông dài hơn 6,5 km và rộng đến 7 m, những chuyến xe ô tô chở từng đoàn khách du lịch về tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng tại thôn Khun, xã Bằng Lang ngày càng đông hơn. Không chỉ tăng nguồn thu từ các dịch vụ du lịch, nghề chăn nuôi và trồng trọt của bà con cũng phát triển hơn, hoạt động giao thương, mua bán hàng hóa diễn ra thuận lợi. Có đường đẹp, nhân dân đã cùng nhau bảo vệ, xã hội hóa kinh phí lắp hệ thống điện thắp sáng làng quê và tham gia cải tạo cảnh quan, trồng hoa Tường vy dọc hai bên tuyến đường bê tông, tạo điểm nhấn cho du khách khi đến với Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khun.

Xã Vĩ Thượng (Quang Bình) huy động mọi lực lượng đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Thượng.
Xã Vĩ Thượng (Quang Bình) huy động mọi lực lượng đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Thượng.

Có được kết quả trên, thôn Khun đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động 42 hộ dân hiến đất, đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng NTM. Bởi vậy, quá trình thi công, giải phóng mặt bằng, mở rộng lòng, lề đường diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Chỉ sau một thời gian ngắn, con đường đã hoàn thành trong sự vui mừng, phấn khởi của nhân dân. Ông Nông Viết Đoài chia sẻ: “Gia đình tôi đã hiến trên 400 m2 đất trồng cây cối, hoa màu để làm đường rộng hơn từ cổng làng đến ngã ba hang Bó Mỳ. Giờ đây, khi có con đường rộng rãi, người dân ai cũng được hưởng lợi như nhau và ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, xây dựng bản làng quê hương sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Vĩ Thượng đã nhận được nguồn lực hỗ trợ 700 triệu đồng của Nhà nước để mở mới, xây dựng tuyến đường bê tông liên xã dài hơn 700 m, nối liền từ thôn Trung với xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên (Yên Bái). Vì con đường hình thành trên nền đất nhỏ, hẹp, lầy lội nên suốt quá trình thực hiện, người dân cả hai xã đã phải góp thêm rất nhiều công sức, vật liệu, tiền của. Với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, con đường liên xã đã hoàn thiện đầu tháng 8 năm nay. Tuyến đường mở ra phục vụ nhu cầu thiết thực của bà con, tạo cơ hội, động lực thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương.

Thôn Yên Lập, xã Yên Thành cải tạo cảnh quan, xây dựng tuyến đường NTM khang trang, sạch đẹp.
Thôn Yên Lập, xã Yên Thành cải tạo cảnh quan, xây dựng tuyến đường NTM khang trang, sạch đẹp.

Hiện nay, huyện Quang Bình có 9/14 xã đạt chuẩn NTM, đạt 64,2%. Năm 2024, huyện phấn đấu thực hiện tăng 9 tiêu chí đối với những xã đã đạt chuẩn NTM, lũy kế đạt 86/95 tiêu chí và khẩn trương về đích 1 xã NTM. Đồng thời, thực hiện xã Vĩ Thượng, Xuân Giang đạt chuẩn NTM nâng cao; nâng dần 3 tiêu chí đạt huyện NTM và tập trung dồn lực thực hiện 6 tiêu chí còn lại. Tổng mức đầu tư các công trình, dự án theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn trung hạn bố trí đến năm 2024 còn 77,9 tỷ đồng. Từ năm 2021 - 2023, huyện đã tiếp nhận hơn 25.000 tấn xi măng do UBND tỉnh hỗ trợ và tổ chức làm được 177 km đường bê tông. Riêng trong năm nay, huyện đăng ký 9.088 tấn xi măng để thực hiện làm 81,4 km đường bê tông các loại, đến thời điểm này, việc tiếp nhận mới đạt hơn 17% kế hoạch. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn đã tổ chức được 78 buổi ra quân “Ngày thứ Bảy vì NTM” với hơn 7.000 người tham gia; huy động nhân dân hiến 45.600 m2 đất; đóng góp 5.247 ngày công lao động.

Đồng chí Đào Quang Diệu, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Quan điểm xây dựng NTM của huyện là làm đến đâu chắc đến đó và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ, lộ trình thực hiện các tiêu chí gắn với huy động, lồng ghép nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, đặt lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân lên trên hết. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai cung ứng xi măng theo kế hoạch của UBND tỉnh, các xã, thị trấn duy trì hiệu quả phong trào thi đua, cuộc vận động, phát huy tinh thần dân chủ, tính chủ động, tích cực, tự quản, sáng tạo của mỗi khu dân cư, mỗi gia đình và mỗi người dân để tạo thành sức mạnh to lớn, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM mà địa phương đang hướng đến”.

Bài, ảnh: MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực để bản làng no ấm
BHG - Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) gắn với tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đang tạo ra cuộc sống ấm no cho đồng bào biên cương cực Bắc.
30/08/2024
Đồng hành cùng các tiểu thương
BHG - Cho tiểu thương vay vốn kinh doanh, buôn bán được đánh giá có hiệu quả cao do bên vay sử dụng vốn tạo lập doanh thu và thu nhập trực tiếp. Vì vậy Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Xín Mần đã tạo điều kiện đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của các khách hàng là tiểu thương trên địa bàn huyện, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
29/08/2024
Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa Mùa
BHG - Vụ Mùa năm 2024, toàn tỉnh gieo cấy trên 28.000 ha lúa, tăng 0,66% so với kế hoạch đề ra. So với mọi năm, năm nay thời tiết mưa, nắng thất thường, tạo điều kiện cho các loại sinh vật phát triển, gây hại trên cây lúa. 
28/08/2024
Phố Cáo xã hội hóa làm đường  nông thôn
BHG - Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn đã huy động động thêm sức dân, tận dụng đối đa nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn xã hội hóa, nhiều hộ dân đã có nhà vệ sinh kiên cố, có thêm téc chứa nước sạch. Tại một số thôn, bản xa trung tâm, bà con có đường bê tông sạch đẹp để đi lại, các cháu học sinh đến trường thuận lợi hơn.
28/08/2024