Hà Giang

Trung Thành hướng tới nền nông nghiệp bền vững

10:19, 16/07/2021

BHG - Nông nghiệp từ lâu vẫn được coi là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế tại các địa phương vùng thấp của tỉnh ta. Vị Xuyên là huyện có địa bàn rộng, với nhiều thế mạnh về tự nhiên, khí hậu, con người tạo điều kiện phát triển nông nghiệp. Xã Trung Thành (Vị Xuyên) là 1 trong những vùng chuyên canh sản xuất nhiều loại cây công nghiệp, cây có múi, cây ngắn ngày mang lại thu nhập cao cho người dân, tạo đà phát triển kinh tế của địa phương.

Gia đình anh Đỗ Văn Thành, thôn Trung Sơn thu hái chè VietGap bằng máy.
Gia đình anh Đỗ Văn Thành, thôn Trung Sơn thu hái chè VietGap bằng máy.

Xã Trung Thành có diện tích đất tự nhiên rộng, là địa phương có thế mạnh để phát triển nền nông nghiệp vững bền; trồng trọt được coi là 1 trong những hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hiện nay, diện tích chè VietGap có: 275,2 ha, nhiều gia đình phát triển theo hướng quy mô lớn, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại làm giảm nhiều nhân công trong quá trình thu hoạch. Các sản phẩm chè mang thương hiệu địa phương được chăm sóc nghiêm ngặt, đảm bảo cung cấp ra thị trường với chất lượng tốt nhất, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tiêu biểu như gia đình anh Đỗ Văn Thành, thôn Trung Sơn, với diện tích trồng chè VietGap 2,5 ha, anh rất chú tâm áp dụng các phương thức sản xuất tiên tiến, đưa máy móc vào thực tiễn, giúp tiết kiệm được công sức, mang lại hiệu quả cao. Mỗi năm nhà tôi thu hoạch được 4 vụ chính, 1 vụ phụ, sản lượng đạt 5 tạ chè búp khô, với giá bán 180.000 – 250.000 đồng/kg, giúp gia đình có thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Chị Hoàng Thị Nhiệm, thôn Minh Thành hướng dẫn người dân chăm sóc vườn cam Sành.
Chị Hoàng Thị Nhiệm, thôn Minh Thành hướng dẫn người dân chăm sóc vườn cam Sành.

Từ lâu cây Cam là 1 trong những cây trồng thế mạnh của địa phương, với diện tích 103 ha; từ xa xưa cam Trung Thành trở thành thương hiệu uy tín. Với vị ngọt mát nhẹ, mọng nước, hương thơm thoảng đầy cuốn hút, nhiều vi chất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Gia đình chị Hoàng Thị Nhiệm, thôn Minh Thành, trồng cam Sành với diện tích 0,8 ha, đạt sản lượng 5,5 tấn/năm, giá bán dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/kg. Hiện nay, sản phẩm cam của gia đình được cung cấp cho các công ty sản xuất nước ép trong tỉnh, các siêu thị khu vực miền Bắc. 

Dưa hấu là 1 trong những cây trồng ngắn ngày, thời gian gần đây được đưa vào trồng trên đất lúa 2 vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2,5 lần so với trồng lúa. Không tốn nhiều công chăm sóc, do hợp với thổ nhưỡng nên cây lớn nhanh, khỏe mạnh, ít sâu bệnh; các chủ vườn không sử dụng chất kích thích quả, cho năng suất cao, được các thực khách đánh giá cao về chất lượng. Nổi bật là gia đình chị Vương Kiều Hạnh, thôn Đồng, với diện tích 1.450 m², sản lượng 3,4 tấn/vụ, giá bán dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg đã đem lại thu nhập khá cho gia đình. 

Cán bộ xã kiểm tra chất lượng, năng suất Dưa hấu của người dân thôn Đồng.
Cán bộ xã kiểm tra chất lượng, năng suất Dưa hấu của người dân thôn Đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành, Khổng Văn Tuấn cho biết: Xã luôn nỗ lực mở rộng diện tích những cây trồng thế mạnh của địa phương; thường xuyên mở lớp tập huấn chuyên sâu về nông nghiệp, giúp người dân nâng cao kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi để nhân dân mở rộng thêm diện tích sản xuất; tìm kiếm thị trường tiêu thụ ở các khu vực miền Trung, Nam để người dân yên tâm lao động sản xuất, nâng cao thu nhập.

Những thuận lợi do thiên nhiên ban tặng, cùng sự gắng sức không ngừng nghỉ của người dân trên địa bàn, để tạo ra những sản phẩm chất lượng, năng suất không ngừng tăng cao, giúp hình thành những vùng chuyên canh cây trái mang thương hiệu của tỉnh. Trung Thành đã trở thành điểm sáng trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào chuyên canh sản xuất nông nghiệp, nâng tầng kinh tế của người dân.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Cùng chuyên mục

Trên công trường đường Đồng Tâm - Ngọc Linh

BHG - Trong những ngày Hè tháng 6, chúng tôi có mặt trên công trường nâng cấp tuyến đường từ xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đi xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) ghi nhận nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công một trong những dự án quan trọng tạo đột phá về hạ tầng giao thông kết nối vùng trên địa bàn tỉnh.

15/07/2021
Nông dân Hoàng Su Phì thi đua sản xuất giỏi

BHG - Những năm qua, phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì ngày càng phát triển và lan tỏa rộng khắp, được đông đảo hội viên, nông dân nhiệt tình hưởng ứng. Những tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp các xã, thị trấn; qua đó góp phần phát triển kinh tế địa phương, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

15/07/2021
Fìn Hò trà và câu chuyện xây dựng thương hiệu

BHG - Hà Giang là vùng đất khó, nhưng bù lại được thiên nhiên ban tặng nhiều sản vật nổi tiếng với sự kết tinh của đất trời, sự cần cù, chịu khó của bà con các dân tộc. Trong số rất nhiều sản phẩm của Hà Giang, chè Fìn Hò của HTX Chế biến chè Phìn Hồ là một sản phẩm đặc biệt, không chỉ bởi chất lượng mà còn bởi câu chuyện xây dựng thương hiệu. Những năm qua, cùng với sự nỗ lực của HTX, còn có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh, khuyến khích cho sự vươn xa của các sản phẩm chè do HTX sản xuất.

14/07/2021
Chọn vật nuôi đặc sản để vươn lên

BHG - "Làm kinh tế từ nông nghiệp bây giờ cũng phải chọn cách làm cho riêng mình thì mới thành công. Còn nếu, cứ dẫm chân vào lối làm truyền thống như cha, ông mình trước kia thì rất khó để vươn lên". Đó là quan điểm của anh Hoàng Mạnh Hùng, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình).

14/07/2021