Trên công trường đường Đồng Tâm - Ngọc Linh

09:36, 15/07/2021

BHG - Trong những ngày Hè tháng 6, chúng tôi có mặt trên công trường nâng cấp tuyến đường từ xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đi xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) ghi nhận nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công một trong những dự án quan trọng tạo đột phá về hạ tầng giao thông kết nối vùng trên địa bàn tỉnh.

Các phương tiện được huy động đẩy nhanh tiến độ thi công.                                                                                          Ảnh: DUY TUẤN
Các phương tiện được huy động đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: DUY TUẤN

Dự án nâng cấp, cải tạo đường Đồng Tâm - Ngọc Linh thuộc Tiểu dự án 1 trong Dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc” tại Hà Giang, sử dụng vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), vốn đối ứng của T.Ư và ngân sách tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao làm chủ đầu tư; Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (Phú Thọ) trúng thầu thi công. Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo dài gần 25 km, điểm đầu tại chợ xã Đồng Tâm, điểm cuối giao cắt giữa đường đến Khu công nghiệp Bình Vàng và Quốc lộ 2 tại xã Ngọc Linh. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, chiều rộng nền đường tối thiểu 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m được trải bê tông nhựa dày 7 cm… Tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Việc nâng cấp tuyến đường Đồng Tâm – Ngọc Linh được đặc biệt quan tâm bởi con đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới việc trao đổi hàng hóa, lưu thông của người dân các xã Đồng Tâm, Đồng Tiến, Tân Quang (Bắc Quang) và Trung Thành, Ngọc Linh, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Người dân đã nhiều lần bức xúc, kiến nghị cần sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường này trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh. Đây cũng là tuyến đường quan trọng phía bờ Đông sông Lô, nối Bắc Quang với Vị Xuyên, góp phần thúc đẩy KT – XH các xã phía Nam huyện Vị Xuyên và phía Đông huyện Bắc Quang, đồng thời giảm áp lực lưu thông, tránh lũ cho Quốc lộ 2 khi cần thiết.

Anh Lê Quang Thiết, đại diện Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, cho biết: Sau khi hoàn thành chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng sạch một số đoạn tuyến. Tháng 2 vừa qua công ty chúng tôi mới chính thức khởi công dự án. Xác định đây là dự án quan trọng và tuyến đường duy nhất nối các xã Đồng Tâm, Trung Thành và Ngọc Linh, phục vụ nhu cầu của hàng nghìn hộ dân. Chúng tôi đã tập trung máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ ngay từ những ngày đầu khởi công. Để thuận lợi trong quá trình thi công, đơn vị thành lập 3 đội thi công đường, 4 đội thi công cầu và 1 đội chuyên chuẩn bị vật liệu; thực hiện việc khoán tiến độ, gắn trách nhiệm cho từng đội vào chế độ hưởng lương, thưởng của công nhân. Đảm bảo tiến độ, công ty đã chuẩn bị 16 xe lu, 14 xe ủi, 16 máy xúc, trên 30 ô tô chở vật liệu. Trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ, sẽ tiếp tục bổ sung máy móc, thiết bị và thành lập các đội thi công. 

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, dù ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và thời tiết khu vực dự án mưa nhiều, nhưng hiện tại dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, với 657/740 hộ bị ảnh hưởng đã nhận kinh phí bồi thường, 83 hộ còn lại đang tiếp tục vận động, chi trả; tiến hành thi công khoan nhồi cọc, bệ mố, thân mố, đổ bê tông dầm 4 cây cầu trên tuyến; thực hiện thi công hệ thống cống thoát nước và thực hiện đào, đắp, mở rộng nền đường, trải đá cấp phối trên các đoạn, tuyến… Khối lượng hoàn thành ước đạt 22,7% giá trị hợp đồng thi công. Đồng thời chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tổng hợp để xin chủ trương điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế một số vị trí để đảm bảo chất lượng, phù hợp hiện trạng địa hình, khả năng khai thác sau này như: Các cống ngang đường, rãnh dọc, kè chống sạt lở, rãnh thấm nước ngầm...

Trực tiếp đi hết tuyến đường mới thấy không khí khẩn trương và sự tổng lực của đơn vị thi công khi bố trí nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại với số lượng lớn để đẩy nhanh tiến độ. Từ sáng đến trưa dù nắng, hay mưa, những chiếc xe lu rung, máy xúc, xe chở vật liệu thi công tuyến đường gần như không nghỉ. Hơn nữa, để đảm bảo tiến độ thi công nhanh nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên cử cán bộ túc trực theo dõi, đôn đốc, giám sát quá trình thi công. Tin rằng tuyến đường sẽ hoàn thành trước tiến độ từ 6 – 8 tháng như đơn vị thi công dự kiến, liên kết hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển KT - XH các địa phương vùng động lực của tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

DUY TUẤN


Cùng chuyên mục

Fìn Hò trà và câu chuyện xây dựng thương hiệu

BHG - Hà Giang là vùng đất khó, nhưng bù lại được thiên nhiên ban tặng nhiều sản vật nổi tiếng với sự kết tinh của đất trời, sự cần cù, chịu khó của bà con các dân tộc. Trong số rất nhiều sản phẩm của Hà Giang, chè Fìn Hò của HTX Chế biến chè Phìn Hồ là một sản phẩm đặc biệt, không chỉ bởi chất lượng mà còn bởi câu chuyện xây dựng thương hiệu. Những năm qua, cùng với sự nỗ lực của HTX, còn có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh, khuyến khích cho sự vươn xa của các sản phẩm chè do HTX sản xuất.

14/07/2021
Chọn vật nuôi đặc sản để vươn lên

BHG - "Làm kinh tế từ nông nghiệp bây giờ cũng phải chọn cách làm cho riêng mình thì mới thành công. Còn nếu, cứ dẫm chân vào lối làm truyền thống như cha, ông mình trước kia thì rất khó để vươn lên". Đó là quan điểm của anh Hoàng Mạnh Hùng, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình).

14/07/2021
Đủng đỉnh... thị trường vật liệu xây dựng - Kỳ cuối: Nỗ lực bình ổn thị trường

BHG - Sau khi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tích cực chỉ đạo, đến thời điểm hiện tại, giá thép đã có xu hướng giảm; nhưng các loại vật liệu xây dựng khác dường như vẫn đứng ngoài cuộc. Theo Bộ Công thương, giá thép xây dựng tăng trong giai đoạn vừa qua có sự tác động của biến động tăng giá phôi thép trên thị trường thế giới. Do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh, khiến giá nguyên liệu thô sản xuất thép từ cuối năm 2020 đến nay liên tục tăng. 

14/07/2021
"Đủng đỉnh"... thị trường vật liệu xây dựng - Kỳ đầu: Người dân và doanh nghiệp gặp khó

BHG - Từ đầu năm đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng trên thị trường biến động mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến người dân và doanh nghiệp. Trước thực trạng trên, Chính phủ đã có chỉ đạo, các bộ, ngành từ T.Ư đến địa phương ráo riết thực hiện các biện pháp nhằm "hạ nhiệt", nhưng thị trường vật liệu xây dựng vẫn cứ... đủng đỉnh!

14/07/2021