Quyết Tiến thu hút doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật trồng rau sạch

21:44, 10/07/2021

BHG - Từ lâu xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được biết đến là địa phương có thế mạnh về trồng rau, đậu các loại. Tuy nhiên, để phát triển nghề trồng rau sạch bền vững, chất lượng và hiệu quả kinh tế; có khả năng cạnh tranh trên thị trường, tạo được chuỗi liên kết, kết nối các cơ sở nghiên cứu khoa học – nông dân – doanh nghiệp đến nay vẫn là bài toán khó.

Diện tích trồng cà rốt của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hải Phong tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Diện tích trồng cà rốt của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hải Phong tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Đầu năm nay, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hải Phong, tỉnh Bắc Ninh đến triển khai trồng rau sạch chất lượng cao tại xã Quyết Tiến với diện tích là 10 ha. Anh Nguyễn Đình Hải, đại diện công ty TNHH xuất nhập khẩu Hải Phong, chia sẻ: “Nhận thấy tiềm năng phát triển các loại rau, đậu tại xã Quyết Tiến, nhất là về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu có lợi thế hơn các địa phương khác. Chúng tôi đã thuê 10 ha đất của người dân địa phương, với giá 42 triệu đồng/ha/năm, đầu tư hệ thống tưới bán tự động, giếng khoan, bể chứa… khoảng 2 tỷ đồng để thử nghiệm phát triển trồng rau sạch tại đây”.

Từ tháng 3, công ty đã trồng các loại Củ cải, Bắp cải, Cà rốt, Cải thảo, đến nay đã có một số diện tích cho thu hoạch, một số diện tích đang trồng mới và làm đất trồng vụ 2. Hiện, công ty đang thuê 20 lao động người địa phương, trả lương từ 150 – 180 nghìn đồng/ngày. Định hướng phát triển của công ty là chuyển giao lại quy trình kỹ thuật cho bà con trồng rau để thu mua, như vậy mới có thể nhân rộng được diện tích trồng rau. Thời gian đầu chủ yếu là thử nghiệm đưa ra quy trình phù hợp. Để phát triển lâu dài, còn phải đánh giá tổng thể về điều kiện con người, nguồn nhân lực, khả năng tiếp thu của bà con. 

Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân, cho biết: “Để thu hút doanh nghiệp về phát triển sản xuất rau sạch, phía địa phương đã chủ động, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút thêm vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để đẩy nhanh, hướng tới phát triển nghề trồng rau sạch một cách bền vững. Ví dụ: Có doanh nghiệp đến đặt vấn đề với xã muốn phát triển trồng rau tại địa phương, xã sẽ cho chủ trương triển khai, với nhu cầu của doanh nghiệp mong muốn thuê diện tích đất canh tác, xã sẽ cùng hỗ trợ doanh nghiệp vận động bà con cho thuê đất, người dân cũng rất đồng tình ủng hộ. Chúng tôi mong muốn có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân địa phương để bà con không còn phải loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm, tránh “điệp khúc” được mùa, mất giá”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Quyết Tiến có hơn 440 ha diện tích trồng rau đậu các loại. Tuy nhiên, đến nay các hộ trồng rau vẫn còn thói quen, tập quán sản xuất manh mún, quy mô nhỏ, phần lớn bán rong tại các chợ, khu dân cư, nên rất khó truy xuất nguồn gốc. Đây là nguyên nhân chính khiến sản phẩm rau sạch chưa đạt chất lượng cao. Mặc dù trên địa bàn đã có một số hợp tác xã sản xuất rau sạch, một số doanh nghiệp thuê đất trồng rau song mới chỉ đem lại hiệu quả cho số ít nông hộ. Để nghề trồng rau sạch phát triển bền vững cần có sự đầu tư, hỗ trợ từ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phía người dân cũng phải tăng cường nâng cao kiến thức, kỹ năng về trồng rau sạch. Nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về phòng, chống sinh vật hại trên rau bằng các biện pháp như không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sinh học, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới trong sơ chế, bảo quản.

Mong rằng, với lợi thế sẵn có của địa phương, cùng với sự nỗ lực của các nông hộ và chính quyền sẽ giúp cho việc sản xuất rau sạch ở Quyết Tiến ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Chi cục Thuế khu vực Hoàng Su Phì - Xín Mần thu NSNN vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm

BHG - Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Hoàng Su Phì - Xín Mần được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 84,407 tỷ đồng, trong đó huyện Xín Mần 52,495 tỷ đồng, huyện Hoàng Su Phì 31,912 tỷ đồng. 

30/06/2021
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 123,5 triệu USD

BHG - Năm 2021 tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa do ảnh hưởng của dịch Covid - 19; nhưng các cấp, ngành đã tích cực làm việc, trao đổi với phía đối đẳng Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kịp thời nắm bắt, đánh giá hiệu quả hoạt động và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

30/06/2021
Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Sủng Máng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

BHG - Những năm qua, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân khai thác thế mạnh của địa phương, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

10/07/2021