HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng - mô hình HTX kiểu mới
BHG - Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, huyện Mèo Vạc được 8 thành viên thành lập năm 2016 với tổng nguồn vốn ban đầu 550 triệu đồng. Ngành nghề chính là thu mua, sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản, dược liệu, chè, mật ong; chăn nuôi gia súc, gia cầm và kinh doanh vật tư nông – lâm nghiệp. Ngoài ngành nghề chính, HTX còn triển khai các khâu dịch vụ khác như hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cung cấp cây, con giống và tiêu thụ đầu ra các sản phẩm nông lâm nghiệp, chăn nuôi cho bà con nhân dân trong xã.
Sản phẩm của HTX trưng bày tại gian hàng giới thiệu sản phẩm của huyện Mèo Vạc. (Ảnh chụp tháng 4.2021) |
Sau 5 năm hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, từ số vốn ban đầu là 550 triệu đồng đến nay tổng nguồn vốn hoạt động của HTX đã tăng lên 2 tỷ đồng; kết nạp thêm 20 thành viên nâng số thành viên HTX lên 28 người và 6 lao động thường xuyên, 80 lao động thời vụ. Quy mô hoạt động của HTX cũng mở rộng thêm một số lĩnh vực kinh doanh như nuôi dê sinh sản, nuôi gia cầm và nuôi lợn đen Lũng Pù; HTX đã trồng thử nghiệm 0,5 ha Tam thất đã được 2 năm tuổi (tương đương với 10.000 cây); tăng số lượng đàn ong từ 600 tổ lên đến 1.675 tổ; sản xuất rượu ngô men lá thương hiệu Chí Sán, rượu Tam giác mạch. Trong quá trình hoạt động, HTX đầu tư nâng cấp các hạng mục phục vụ cho sản xuất, kinh doanh như: Xây dựng trụ sở giao dịch của HTX, khu chế biến 600 m2, mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi với tổng diện tích là 1.000 m2; xây dựng nhà ở cho công nhân 300 m2.
Năm 2020, HTX được huyện giao cho quản lý gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của HTX tại trung tâm huyện lỵ Mèo Vạc, bên cạnh đó HTX còn mở rộng liên kết thêm 7 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và thành phố Hà Giang nên rất thuận lợi cho việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và xúc tiến du lịch. Với phương thức tổ chức sản xuất kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực nên Ban điều hành HTX phải tập trung triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, phân công nhiệm vụ cho Ban điều hành HTX và thành viên theo từng nhóm công việc, hướng dẫn cho các thành viên phương pháp sản xuất, chế biến, chăn nuôi; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn; thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, nghiên cứu các kênh giới thiệu quảng bá để liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của HTX; thay đổi, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Các sản phẩm của HTX đều có tem truy xuất nguồn gốc như mật ong Bạc hà, mật ong Thảo dược, rượu ngô men lá Chí Sán, rượu Tam giác mạch. Hiện tại HTX có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của HTX, xong HTX vẫn nỗ lực tìm mọi cách khắc phục để duy trì hoạt động, bình quân mỗi tháng HTX sản xuất khoảng 3.600 lít rượu các loại, thu từ việc nuôi gà khoảng 5.000 quả trứng/tháng, phát triển đàn dê 60 con/quý, lợn 40 con/quý theo hình thức lấy ngắn nuôi dài; thu mua nông sản, dược liệu cho bà con tại các thôn, xã lân cận và tổ chức một số khâu dịch vụ nhỏ lẻ khác. Kết quả kinh doanh năm 2020 của HTX đạt doanh thu 2,9 tỷ đồng, tạo thu nhập bình quân của thành viên HTX từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.
Để HTX tiếp tục phát triển, Ban điều hành HTX tập trung đưa ra các mục tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh: Tăng cường huy động nguồn vốn để mở rộng quy mô, tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm hàng hóa, phát triển thêm các dịch vụ mới, tăng cường liên kết với các HTX bạn và các doanh nghiệp, tham gia các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với quy mô lớn nhằm nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch trải nghiệm nhằm khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương, vừa góp phần quảng bá hình ảnh của quê hương cũng như giới thiệu các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao núi đá.
Bài, ảnh: LAN HƯƠNG