Chọn vật nuôi đặc sản để vươn lên

21:06, 14/07/2021

BHG - “Làm kinh tế từ nông nghiệp bây giờ cũng phải chọn cách làm cho riêng mình thì mới thành công. Còn nếu, cứ dẫm chân vào lối làm truyền thống như cha, ông mình trước kia thì rất khó để vươn lên”. Đó là quan điểm của anh Hoàng Mạnh Hùng, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình).

Trang trại chăn nuôi của anh Hoàng Mạnh Hùng, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình).
Trang trại chăn nuôi của anh Hoàng Mạnh Hùng, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình).

Hùng năm nay bước vào tuổi 34, thế nhưng anh đã có 4 năm chăn nuôi lợn rừng và các vật nuôi đặc sản. Hùng cho biết, anh mới xuất chuồng trên 70 con lợn thịt các loại. Hiện tại, chuồng nuôi của anh đang có 3 đàn lợn rừng mới sinh, còn lại là lợn da bò, lợn đen bản địa và chó Mông cộc đuôi. Giá bán bình quân mỗi kg thịt lợn rừng tại trang trại không dưới 170.000 đồng/kg, thịt lợn hơi đen bản địa cũng dao động từ 110 - 125.000 đồng/kg, lợn hơi da bò là 150.000 đồng/kg. Hùng dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ cho sinh sản và nuôi khoảng 100 con lợn thịt các loại để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Còn lại, vừa nuôi sinh sản, vừa để bán giống cho những ai có nhu cầu chăn nuôi lợn đặc sản trong vùng.

Cách chăn nuôi của Hoàng Mạnh Hùng cũng khác so với thông thường, đó là: Hùng trồng chè Khổng lồ (một loài cây thân thảo được du nhập vào nước ta) để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Chè Khổng lồ có khả năng thích nghi rộng, sức sống rất khoẻ, khả năng sinh khối lớn. Ưu điểm của chè Khổng lồ là cả cành, lá đều được các loài gia súc, gia cầm rất thích ăn. Cây giàu dinh dưỡng, dễ trồng, dễ khai thác, dễ sử dụng. Ngoài lấy chè Khổng lồ làm thức ăn, Hùng còn trồng cỏ voi, Chuối hột, các loài cây thảo mộc trong rừng về băm, ủ và trộn với cây chè Khổng lồ để nuôi đàn lợn. Chè Khổng lồ còn được ủ lên men cùng một số dược liệu vừa để phòng dịch, vừa làm tăng sức hấp dẫn mùi vị của thực phẩm nên được khách hàng gần, xa rất hài lòng. Sau gần 4 năm chăn nuôi, gần như toàn bộ sản phẩm của anh làm ra đến đâu, bán hết đến đó. Uy tín của sản phẩm sẽ là sức sống của trang trại. Hùng khẳng định thế.

Đối với nuôi chó Mông cộc đuôi, Hùng tâm sự: Nuôi chó Mông cộc đang trở thành mốt của những nhà có kinh tế khá giả. Chó Mông đưa từ vùng cao về phải được tuyển chọn rất kỹ. Chó bố, mẹ phải được nuôi thuần dưỡng sao cho phù hợp với khí hậu vùng thấp nắng nóng, mưa, ẩm nhiều. Khi đã được thuần dưỡng, chó Mông sẽ trở nên dễ nuôi. Chó Mông được ví như người bạn thủy chung rất khôn ngoan, có khả năng bảo vệ chủ nuôi trong mọi tình huống. Chính vì lẽ đó mà những gia đình khá giả thường tìm, chọn mua chó Mông về nuôi làm bạn trông nhà... và giá bán chó Mông cũng khá đắt đỏ.

Tạm biệt anh bạn trẻ đã chọn cho mình lối đi riêng để thành công khi khởi nghiệp. Chúc cho Hoàng Mạnh Hùng thành đạt và thu hút được thêm nhiều bạn trẻ ngay ở quê anh cùng chung ý chí: Dám nghĩ, dám làm và làm ra thật nhiều của cải vật chất cho mình, cho gia đình và xã hội.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG

 

 


Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP "mở lối" giúp HTX dịch vụ nông - lâm nghiệp Tổng hợp Ngọc Sơn vươn xa

BHG - Những năm qua, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường, đặc biệt, thời điểm ảnh hưởng dịch Covid-19, hầu hết sản phẩm nông nghiệp đều chịu ảnh hưởng của thị trường xuất khẩu. Hợp tác xã (HTX) nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) cũng gặp khó khăn bước đầu tư kỹ thuật sản xuất, đến việc tiêu thụ các sản phẩm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ nguồn quỹ khuyến công địa phương trong việc hỗ trợ HTX về máy móc kỹ thuật sản xuất...

14/07/2021
"Đủng đỉnh"... thị trường vật liệu xây dựng - Kỳ đầu: Người dân và doanh nghiệp gặp khó

BHG - Từ đầu năm đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng trên thị trường biến động mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến người dân và doanh nghiệp. Trước thực trạng trên, Chính phủ đã có chỉ đạo, các bộ, ngành từ T.Ư đến địa phương ráo riết thực hiện các biện pháp nhằm "hạ nhiệt", nhưng thị trường vật liệu xây dựng vẫn cứ... đủng đỉnh!

14/07/2021
Đủng đỉnh... thị trường vật liệu xây dựng - Kỳ cuối: Nỗ lực bình ổn thị trường

BHG - Sau khi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tích cực chỉ đạo, đến thời điểm hiện tại, giá thép đã có xu hướng giảm; nhưng các loại vật liệu xây dựng khác dường như vẫn đứng ngoài cuộc. Theo Bộ Công thương, giá thép xây dựng tăng trong giai đoạn vừa qua có sự tác động của biến động tăng giá phôi thép trên thị trường thế giới. Do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh, khiến giá nguyên liệu thô sản xuất thép từ cuối năm 2020 đến nay liên tục tăng. 

14/07/2021
PCI khơi "điểm nghẽn" cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Được mệnh danh là "tập hợp tiếng nói của doanh nghiệp" (DN), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có mức độ lan tỏa rộng khắp tới chính quyền 63 tỉnh, thành trong cả nước khi trở thành công cụ đánh giá mức độ điều hành kinh tế, sự thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền sở tại. Thông qua chỉ số này, tỉnh ta nhận định rõ "điểm nghẽn" để lựa chọn giải pháp điều hành kinh tế một cách phù hợp, hiệu quả nhất.

13/07/2021