Hà Giang

Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

09:12, 20/07/2021

BHG - Người ta thường nói phụ nữ là “phái yếu”, nhưng nhiều phụ nữ không những không chấp nhận cuộc sống “an phận thủ thường” mà còn luôn bản lĩnh, dám dấn thân thay đổi chính mình, lựa chọn những hướng đi mới, khởi nghiệp thành công, phát triển kinh tế gia đình. Vượt qua bao khó khăn, chị Hoàng Thị Lượng, thôn Bắc Bừu, xã Yên Định (Bắc Mê) đã tạo dựng cho mình một mô hình kinh tế hiệu quả, gặt hái được những “trái ngọt”.

Chị Hoàng Thị Lượng (ngoài bên trái) giới thiệu về cây Thanh long ruột đỏ.
Chị Hoàng Thị Lượng (ngoài bên trái) giới thiệu về cây Thanh long ruột đỏ.
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, sản xuất chủ yếu là trồng rừng, cây lương thực và hầu hết phụ thuộc vào thời tiết, đất đai, cái đói, nghèo vẫn luôn đeo đẳng. Thế nhưng, sau khi xây dựng gia đình, không chấp nhận cuộc sống “bình thường”, khát vọng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngày đêm thôi thúc chị phải thay đổi. Theo chị Lượng, nhờ có sự giúp đỡ của các cấp Hội, sau khi lên phương án sản xuất, kinh doanh, gia đình chị Lượng quyết tâm vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, trong đó vay Quỹ hỗ trợ phụ nữ với số tiền 50 triệu đồng cùng với vốn gia đình tự có để đầu tư vào trồng 15 ha cây keo; chăn nuôi hàng năm xuất chuồng khoảng 60 con lợn đen, 300 con gà, vịt các loại. Đặc biệt năm 2019, do nắm bắt được nhu cầu thị trường, chị Lượng mạnh dạn đầu tư trồng thí điểm 200 cây Thanh long ruột đỏ, sau 2 năm cây cho quả, năng suất, chất lượng cao, có giá trị kinh tế gấp nhiều lần so với cây trồng khác.
Dẫn chúng tôi thăm mô hình kinh tế của gia đình, chị Lượng chia sẻ: Trước đây gia đình tôi chỉ trồng ngô và một số cây ăn quả nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế. Tình cờ đọc báo thấy giới thiệu về mô hình trồng cây Thanh long ruột đỏ trên đất vườn hiệu quả và qua xem thực tế mô hình trong tỉnh, vợ chồng tôi thấy phù hợp với điều kiện đất đai của gia đình nên bàn nhau trồng thử vào năm 2019 trên quy mô khoảng 1.000 m2, trồng 200 gốc. Thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi mỗi năm khoảng từ 80 - 120 triệu đồng.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bắc Bừu, chị Lượng còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ, của địa phương. Chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp Hội và địa phương phát động, như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Chung tay xây dựng Nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,... được các hội viên, phụ nữ đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Trong các cuộc sinh hoạt, từ kiến thức về phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đã được tập huấn và những kinh nghiệm thực tế, chị nhiệt tình trao đổi, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều chị em cùng học tập và làm theo. Trong Chi hội, nếu hội viên nào khó khăn được chị kịp thời quan tâm động viên, chia sẻ, tích cực kêu gọi các chị em khác chung tay hỗ trợ, giúp đỡ.
Chị Nguyễn Thị Yên, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Định cho biết: Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Lượng là một điển hình trong phát triển kinh tế hộ để hội viên làm theo, nhiều chị em hội viên đã tích cực phát triển kinh tế hộ, ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Bên cạnh đó, chị còn là một người năng động, tích cực và nhiệt tình trong công tác Hội, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ tại địa phương hoạt động sôi nổi, hiệu quả trong nhiều năm qua.
Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, chị Lượng trở thành tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ học tập, noi theo, chủ động vươn lên xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ. Gia đình chị cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.
 
Bài, ảnh:  VĂN QUÂN

Cùng chuyên mục

Tập trung mục tiêu tăng trưởng

BHG - Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển KT – XH năm 2021 là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, ngành đang tập trung ưu tiên thực hiện trong 6 tháng cuối năm, góp phần thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép", nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

20/07/2021
Nỗ lực tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) toàn tỉnh đạt 203,9 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện "mục tiêu kép", vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phục hồi, phát triển KT – XH. Đáng chú ý, ngành Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua thách thức, góp phần tăng trưởng XNK hàng hóa, thu hút ngoại tệ.

20/07/2021
Cải tạo vườn tạp đi vào thực chất

BHG - Sau hơn nửa năm triển khai Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, mặc dù còn nhiều khó khăn; tuy nhiên, có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, mở ra hướng đi mới cho hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo trên toàn tỉnh. Đối với huyện Đồng Văn, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đang nỗ lực thực hiện nghị quyết đi vào thực chất, hiệu quả.

19/07/2021
Kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại xã Vô Điếm

BHG - Chiều 19.7, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng NTM tại xã Vô Điếm (Bắc Quang). Cùng tham gia có lãnh đạo huyện Bắc Quang, xã Vô Điếm…

19/07/2021