Vụ Xuân thắng lợi

15:14, 01/06/2021

BHG - Cuối tháng 5, lúa Xuân đã chín vàng, những bông lúa chắc nịch đung đưa khoe mình trong gió. Đến vựa lúa huyện Quang Bình, đâu đâu cũng thấy không khí lao động tất bật, hối hả của người dân khi vào mùa gặt. Năm nay, với điều kiện “thiên thời, địa lợi”, không chỉ cây lúa mà nhiều cây hoa màu được mùa, đem lại niềm vui cho bà con.

Nông dân thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) thu hoạch lúa Xuân.
Nông dân thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) thu hoạch lúa Xuân.

Từ sáng sớm, gia đình chị Trưởng Thị Công, thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành đã ra đồng để thu hoạch lúa. Ở vùng này, bà con thường hay đổi công giúp nhau nên việc gặt hái nhanh xong. Trên cánh đồng, tiếng nói cười không ngớt, ai cũng thấy vui vì lúa rất tốt, nặng hạt. Dù đượm mồ hôi trên lưng, chị Công phấn khởi bày tỏ: “Vụ Xuân năm 2021, nhà tôi cấy toàn bộ giống lúa Việt lai 20. Năm nay, mưa gió thuận hòa, sâu bệnh ít nên việc chăm sóc đỡ vất vả hơn nhiều. Vụ này, tôi thu hoạch được gần 2 tạ thóc. Lúa phơi được nắng, tôi đã cất xong xuôi và tiếp tục chuẩn bị làm đất để gieo cấy 12 kg lúa giống trong vụ Mùa”.

Bà con thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình) thu hoạch lạc.
Bà con thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình) thu hoạch lạc.

Đến xã Xuân Giang, một trong những vùng trồng lúa trọng điểm của huyện Quang Bình, thời điểm này, bà con dồn lực để thu hoạch lúa. Anh Hoàng Văn Thượng, thôn Chì cho biết: “Thực hiện phong trào xây dựng cánh đồng mẫu thâm canh, nông dân tổ chức sản xuất theo 5 cùng, đưa cơ giới hóa vào làm đất, rút ngắn chi phí lẫn thời gian, kịp thời xuống giống nên năng suất lúa tăng cao. Lúa được mùa và được giá, ngoài đủ cung cấp lương thực cho cả gia đình, tôi còn dư giả để chăn nuôi thêm gà, lợn”.

Ngoài cây lúa, các xã có diện tích trồng lạc, hoa màu lớn như: Vĩ Thượng, Tiên Yên, Bằng Lang, Xuân Giang nhộn nhịp vào mùa thu hoạch. Chị Hoàng Thị Thơm, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang cho hay: “Nhà tôi vừa gặt xong lúa thì quay lại thu lạc. Tôi trồng toàn bộ giống lạc đỏ địa phương ở những ruộng thiếu nước. Đầu mùa, giá bán lạc tươi tại ruộng đạt từ 10 - 12.000 đồng/kg. Lạc thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua đến đó, nhờ cây lạc, người dân chúng tôi có thêm một khoản để trang trải, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, tăng thu nhập cho gia đình”.

Vụ Xuân năm 2021, toàn huyện gieo cấy 1.885 ha lúa, năng suất ước đạt 58,62 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 11.000 tấn; cây ngô là 1.729 ha, năng suất ước đạt 35 tạ/ha, sản lượng 6.054 tấn; cây lạc 2.153 ha, năng suất ước đạt 26,63 tạ/ha, sản lượng 5.734 tấn. Diện tích còn lại gieo trồng khoảng 300 ha cây Đậu tương, rau đậu các loại. Có thể thấy, trong cơ cấu cây trồng hàng năm, việc chuyển đổi và liên kết với các hợp tác xã để sản xuất rau, đậu ngày càng phát triển, cho giá trị kinh tế cao hơn.

Đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Huyện tập trung chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Xuân và triển khai các điều kiện để sản xuất vụ Mùa. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Xây dựng cánh đồng mẫu đối với các cây trồng chính; triển khai chương trình tái đầu tư có thu hồi; sử dụng mạ khay, máy cấy giảm chi phí đầu tư; hình thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm; mời gọi liên kết sản xuất cây ngô sinh khối, dưa bao tử, ớt... Qua đó, nhằm đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển nông nghiệp trên địa bàn”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng na Thái gắn với cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai dự án trồng na Thái có giá trị kinh tế cao gắn với cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với quy mô 6 ha tại thành phố Hà Giang và huyện Quang Bình gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân.

 

31/05/2021
Phố Lồ Phìn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

BHG - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiều tiêu chí trong NTM, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Phố Lồ Phìn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

31/05/2021
Cây lá Khôi tía ở thôn Tân Tiến

BHG - Chúng tôi cùng Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Hoàng Văn Hùng vào thôn Tân Tiến để thấy người dân trong làng trồng cây Khôi tía.

30/05/2021
Túng Sán - vùng chè Shan cổ dưới đỉnh cao 2.428 m

BHG - Nằm bên sườn dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.428 m, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), nơi có nhiều lợi thế về phát triển cây chè Shan tuyết. Với độ cao và thổ nhưỡng đặc biệt, vùng chè cổ Túng Sán có nội chất tốt và giá trị thương phẩm khá cao so với các vùng chè khác. Đồng bào người dân tộc Cờ Lao, Dao, Hoa là chủ nhân của vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Với kinh nghiệm sản xuất chè cổ truyền, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh và Trung ương, đã đưa danh tiếng vùng chè Túng Sán đến với nhiều người sành chè khắp cả nước.

30/05/2021