Hà Giang

Tích cực sản xuất vụ Mùa

17:54, 22/06/2021

BHG - Thời gian này, các địa phương trong tỉnh đang gấp rút chuẩn bị các khâu như: Cày ải, kiểm tra hệ thống thủy lợi, chăm sóc mạ; chuẩn bị tốt mọi công đoạn gieo cấy lúa vụ Mùa. Trên đồng ruộng, khí thế lao động sản xuất thể hiện rõ trên từng khuôn mặt.

Nông dân thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) chuẩn bị đất cấy lúa vụ Mùa.  					Ảnh: Minh Ty (Vị Xuyên)
Nông dân thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) chuẩn bị đất cấy lúa vụ Mùa. Ảnh: Minh Ty (Vị Xuyên)

Tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ), người dân tiến hành đắp bờ, chủ động khơi thông dòng chảy, trạm bơm dã chiến luôn đảm bảo nguồn nước; mạ gieo được chăm sóc, chuẩn bị cho công đoạn cấy. Chị Vàng Xia Mai, thôn Nậm Lương chia sẻ: Ngay từ khi gặt lúa vụ Xuân xong, gia đình tôi đã nhanh chóng cày ải cho đất tơi xốp để hạn chế sâu bệnh. Công tác vệ sinh đường mương luôn được chú trọng thường xuyên, nhằm đảm bảo chu toàn nhất.

Người dân xã Quyết tiến (Quản Bạ) nhổ mạ chuẩn bị cấy.  						Ảnh: Thái Khang
Người dân xã Quyết tiến (Quản Bạ) nhổ mạ chuẩn bị cấy. Ảnh: Thái Khang

Trong khi đó, tại huyện Vị Xuyên, bà con tích cực ra đồng cày, bừa ruộng để kịp thời vụ. Tại xã Đạo Đức, hệ thống tưới tiêu thường xuyên được nạo vét, các đường dẫn nước vào ruộng được gia cố chắc chắn, đảm bảo sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, tin tưởng vào 1 mùa vụ cho năng suất cao. Chị Nguyễn Quỳnh Xuyến, thôn Làng Nùng tâm sự: Mùa Hè thường diễn ra mưa, nắng nhiều, đó là 1 trong những yếu tố thuận lợi, giúp cho lúa phát triển vượt trội, rút ngắn thời gian sinh trưởng so với vụ Xuân. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều bất lợi do sâu bệnh gây hại cho sự phát triển của lúa, có nguy cơ làm giảm năng suất. Các gia đình trong thôn đã phun khử trùng, diệt mầm bệnh ngay trước khi xuống giống nhằm hạn chế thấp nhất khả năng sự lây lan phát triển của sâu bệnh gây hại.

Xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) là 1 trong những địa phương dẫn đầu toàn thành phố về công tác chuẩn bị vụ Mùa. Ngay sau khi thu hoạch lúa vụ Xuân, người dân đã nhanh chóng cày ải, rắc vôi khử trùng nhằm hạn chế mầm bệnh cho vụ tới. Hệ thống tưới tiêu luôn được chú trọng đề cao, nguồn nước luôn được kiểm tra thường ngày, hệ thống đường mương luôn được nạo vét, đảm bảo nước chảy xuyên suốt không gây ứ đọng, lãng phí. Bên cạnh đó, luôn chủ động phương án đề phòng ngập úng khi thời tiết mưa lớn, hay gió to gây đổ lúa. Đồng chí Bùi Đức Định, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã luôn tập trung cao độ cho công tác chuyển giao mùa vụ, không để cho đất nghỉ; với phương châm “Chuẩn bị chu toàn ngay sau thu hoạch là tiền đề nâng cao sản lượng mỗi mùa vụ” người dân tại các thôn từ vùng thấp cho tới vùng cao của địa phương luôn đoàn kết, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các khâu chuẩn bị kỹ lưỡng, hiệu quả, thiết thực nhất giúp hạn chế những biến cố bất thường của thiên tai, thời tiết; đảm bảo vụ lúa năm sau luôn cho năng suất và sản lượng cao hơn năm trước. Thời gian tới, xã nghiên cứu thực địa để tìm ra giống lúa tối ưu nhất để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu của địa phương.

THÁI KHANG


Cùng chuyên mục

Ra mắt Ban Thu hút đầu tư tỉnh

BHG - Sáng 22.6, UBND tỉnh tổ chức ra mắt Ban Thu hút đầu tư tỉnh. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

22/06/2021
Yên Minh thực hiện tốt công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Rừng được quản lý, bảo vệ và phát triển tốt, người dân có thêm thu nhập để cải thiện sinh kế - đó là hiệu quả tích cực từ việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Yên Minh.

22/06/2021
Xanh mảnh vườn - xanh khát vọng làm giàu

BHG - Sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, các hộ nông dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã tích cực đổi mới tư duy sản xuất, mạnh dạn thay thế diện tích vườn tạp bằng những mô hình sản xuất tiên tiến, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Chỉ sau vài tháng triển khai, nhiều mảnh vườn tạp vốn bỏ hoang trước đây... 

22/06/2021
Đẩy mạnh chuyển đổi số các dịch vụ kinh doanh điện

BHG - Ngày nay, các hình thức thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, việc thanh toán không tiền mặt đã trở thành phương thức phổ biến. Đáp ứng xu thế phát triển tất yếu của xã hội, đặc biệt là trong thời gian dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Công ty Điện lực Hà Giang đã không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thanh toán dịch vụ theo phương thức điện tử.

21/06/2021