"Thông ý Đảng, tỏ lòng dân" xây dựng làng quê kiểu mẫu

22:13, 03/06/2021

BHG - Với một lòng tin yêu theo Đảng, những năm qua, thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) đã dấy lên phong trào xây dựng thôn kiểu mẫu, mang lại sức sống mới ở làng quê đang thực sự đổi mới từng ngày.

Ông Hoàng Văn Nghị (ngoài cùng bên phải), thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) làm dịch vụ Homestay và nuôi cá góp phần nâng cao thu nhập..                                                            Ảnh: MỘC LAN
Ông Hoàng Văn Nghị (ngoài cùng bên phải), thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) làm dịch vụ Homestay và nuôi cá góp phần nâng cao thu nhập.. Ảnh: MỘC LAN

Sau thành công của ngày hội non sông, tôi có dịp về thăm lại thôn Chì. Đi trên con đường làng, thoang thoảng hương thơm trong mùa lúa mới. Anh Hoàng Văn Toàn, Bí thư kiêm Trưởng thôn cho biết: Thôn có 127 hộ, với 627 khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày. Trong đó, có gần 10 mô hình kinh tế giỏi, hàng chục hộ chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, cho nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá. Thôn còn là làng văn hóa du lịch cộng đồng, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Tày và được nhiều du khách trong, ngoài nước biết đến. Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh, làng tạm dừng các hoạt động đón du khách.

Với tinh thần vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển KT - XH, ngay sau đại hội Đảng các cấp, người dân trong thôn đã tích cực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nhất là việc thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). Chị Hoàng Thị Kiệm chia sẻ: Qua việc tuyên truyền nghị quyết của thôn, xã, các hộ dân tiếp thu ngay để phát triển kinh tế gia đình. Nhà tôi trồng 10 ha rừng keo, nuôi cá, lợn, gà thương phẩm; mỗi năm thu nhập 120 triệu đồng. Chúng tôi hiểu xây dựng làng quê kiểu mẫu là cùng nhau giữ gìn cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, làm công trình vệ sinh hợp lý, chuồng trại chăn nuôi xa nhà nên hầu hết người dân đều có ý thức chấp hành tốt.

Nhân dân thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) tích cực đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Nhân dân thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) tích cực đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Là hộ tiên phong thử nghiệm mô hình nuôi Hươu sao, anh Hoàng Văn Thượng cho hay: Khoảng 3 tháng trước, vợ chồng tôi đầu tư 80 triệu đồng mua 4 con hươu nuôi lấy nhung và sinh sản. Tôi thấy nuôi hươu cũng không khó nhưng cần tìm hiểu kỹ đặc tính của con vật, nên học tập kinh nghiệm của những người đã nuôi trước. Hươu là động vật ăn cỏ ngọt, lá ngô, mít, xoan… Hươu cái 2 tuổi thì bắt đầu sinh sản, mỗi năm đẻ 1 lần; hươu đực lộc nhung bắt đầu mọc vào mùa Xuân, thường cho lấy nhung 1 lần trong năm. Nếu việc nuôi Hươu tiến triển tốt, tôi sẽ quy hoạch lại chuồng trại, đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Không chỉ năng động, chịu khó trong lao động, sản xuất, thôn Chì còn là điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nổi bật là phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Hàng năm, bất cứ hộ khá giả hay hộ nghèo sẽ đóng góp tối thiểu 10.000 đồng vào Quỹ khuyến học để trao thưởng cho những em học sinh có thành tích học tập tốt, học sinh nghèo vượt khó. Vì thế, từ xưa đến nay, ngôi làng này vốn là vùng đất hiếu học, có nhiều người đỗ đạt các trường đại học, cao đẳng, tham gia công tác xã hội.

Hiện nay, thôn Chì chỉ còn 1 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, mục tiêu phấn đấu năm 2021 tăng thu nhập bình quân từ 35 triệu đồng lên 40 triệu đồng/người/năm. Với phương châm: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhân dân trong thôn luôn một lòng đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có để xứng đáng trở thành điểm sáng phát triển toàn diện của xã Xuân Giang.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phố Lồ Phìn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

BHG - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiều tiêu chí trong NTM, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Phố Lồ Phìn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

31/05/2021
Trồng na Thái gắn với cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai dự án trồng na Thái có giá trị kinh tế cao gắn với cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với quy mô 6 ha tại thành phố Hà Giang và huyện Quang Bình gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân.

 

31/05/2021
Cây lá Khôi tía ở thôn Tân Tiến

BHG - Chúng tôi cùng Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Hoàng Văn Hùng vào thôn Tân Tiến để thấy người dân trong làng trồng cây Khôi tía.

30/05/2021
Túng Sán - vùng chè Shan cổ dưới đỉnh cao 2.428 m

BHG - Nằm bên sườn dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.428 m, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), nơi có nhiều lợi thế về phát triển cây chè Shan tuyết. Với độ cao và thổ nhưỡng đặc biệt, vùng chè cổ Túng Sán có nội chất tốt và giá trị thương phẩm khá cao so với các vùng chè khác. Đồng bào người dân tộc Cờ Lao, Dao, Hoa là chủ nhân của vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Với kinh nghiệm sản xuất chè cổ truyền, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh và Trung ương, đã đưa danh tiếng vùng chè Túng Sán đến với nhiều người sành chè khắp cả nước.

30/05/2021