Hà Giang

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

19:34, 27/06/2021

BHG - Hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88,2% vào cuối năm 2021, Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” đang đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

Các đơn vị chủ đầu tư, thi công, giám sát và UBND xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) nghiệm thu công trình cấp nước sinh hoạt.
Các đơn vị chủ đầu tư, thi công, giám sát và UBND xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) nghiệm thu công trình cấp nước sinh hoạt.

Năm 2018, công trình cấp nước sinh hoạt trung tâm xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) được khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư trên 7,6 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh. Theo thiết kế, công trình gồm các hạng mục: Đập đầu mối, bể lắng lọc, bể giảm áp, bình lọc áp lực, hệ thống đường ống, trụ vòi và đồng hồ đo nước; cung cấp nước cho trên 1.160 nhân khẩu. Nước sau khi được xử lý sẽ đạt tiêu chuẩn nước sạch theo quy định của Bộ Y tế. Sau một thời gian dài bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của mưa lũ và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đến tháng 6.2021, người dân Ngọc Linh vỡ òa cảm xúc khi công trình hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Dung, thôn Nà Qua, dừng tay phơi những bao thóc vừa gặt, rửa mặt với nguồn nước sạch được đấu nối tận nhà giữa trời hè oi bức với cảm giác mát lành, sung sướng. Chị kể: “Trước đây, gia đình tôi sử dụng nguồn nước lần trên núi. Vào mùa mưa, nước bị vẩn đục, đường dây hay bị tắc, hư hỏng. Nay có nước sạch về tận nhà, người dân phấn khởi lắm. Nước chảy mạnh, trong, sạch, đảm bảo sức khỏe, người dân yên tâm sử dụng”.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh Đặng Ngọc Luyến cho biết: “Công trình cấp nước sinh hoạt được đưa vào hoạt động đáp ứng sự mong mỏi của người dân trên địa bàn xã về sử dụng nguồn nước sạch. Xã đã thành lập tổ quản lý công trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ; tổ chức họp với người dân thống nhất quy định sử dụng nguồn nước, mức giá và tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong bảo vệ công trình, sử dụng nguồn nước tiếp kiệm, hiệu quả. Tổ quản lý thường xuyên kiểm tra, quản lý, bảo dưỡng, sục bùn, xả đáy công trình đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân”. 

Năm 2021, Chương trình tiếp tục thi công xây dựng 6 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn; lập hồ sơ quyết toán hoàn thành 7 công trình và phối hợp với nhà thầu lập hồ sơ quyết toán 16 công trình đã thi công xong trình Sở Tài chính; thực hiện kiểm đếm bền vững các công trình đã bàn giao. Bên cạnh đó, Chương trình tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ huyện, xã cập nhật số liệu theo Bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch nông thôn năm 2020; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2021 và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; xây dựng “Đề án cấp nước sinh hoạt nông thôn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045”; triển khai kiểm đếm bền vững 10 công trình theo sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình; tăng cường đôn đốc các đơn vị thi công, kiểm tra, giám sát tiến độ, kỹ thuật thi công; nghiệm thu và bàn giao, đưa vào sử dụng 5 công trình; tập huấn cho các tổ quản lý về công tác quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình cấp nước sau đầu tư. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền và người dân về nước sinh hoạt nông thôn. 

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Mở rộng dịch vụ thanh toán quốc tế

BHG - Đóng chân trên địa bàn có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, trong bối cảnh hoạt động thanh toán xuất, nhập khẩu ngày càng phát triển, Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang không chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán biên mậu mà đã và đang nỗ lực mở rộng dịch vụ thanh toán quốc tế. Qua đó, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa Việt Nam với thế giới, nhờ đó tăng thu ngân sách cho địa phương.

26/06/2021
Huy động, phân bổ trên 190 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã huy động được trên 190 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Trong đó, UBND tỉnh đã phân bổ và ứng 155 tỷ đồng; các huyện lồng ghép được 37 tỷ đồng từ nguồn vốn của huyện và huy động đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp.

26/06/2021
Nâng cấp hệ thống đường giao thông huyện "cửa ngõ" Cao nguyên đá

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản Bạ nỗ lực, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để đầu tư, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, bảo trì thường xuyên nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT – XH. 

26/06/2021
Mận máu - đặc sản Hoàng Su Phì

BHG - Mận máu là một trong những loại quả nổi tiếng và là đặc sản của huyện biên giới Hoàng Su Phì, thường được trồng ở các xã phía Bắc, những nơi có độ cao trên 1500m. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, cây mận máu sinh trưởng dựa vào tự nhiên, gần như không có sự can thiệp của con người, cho ra những quả mận tươi ngon nhất vào dịp tháng 6, tháng 7 hàng năm. Nhờ vị ngọt đậm, thơm mát, mận máu đã trở thành cây trồng chủ lực ở Hoàng Su Phì, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 

26/06/2021