Mậu Long đột phá phát triển hạ tầng giao thông

17:24, 03/05/2021

BHG - Nghị quyết Đảng bộ xã Mậu Long (Yên Minh) xác định 1 trong 2 khâu đột phá nhiệm kỳ 2020 – 2025 là phát triển hạ tầng giao thông. Đây là định hướng đúng khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVIII cũng xác định đây là khâu đột phá quan trọng trong nhiệm kỳ. 

Cầu treo thôn Nà Luông được đầu tư từ nguồn xã hội hóa góp phần kết nối giao thông, giao thương 4 thôn của xã Mậu Long
Cầu treo thôn Nà Luông được đầu tư từ nguồn xã hội hóa góp phần kết nối giao thông, giao thương 4 thôn của xã Mậu Long

Xã Mậu Long có 18 thôn với hệ thống đường liên thôn trên 112 km, đường ngõ xóm, nhóm hộ trên 46 km. Những năm qua, thực hiện xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mậu Long đã tích cực huy động xã hội hóa, phát huy nội lực sức dân tham gia hiến đất, tiền của, công lao động mở mới, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm; xây dựng cầu dân sinh… Đảm bảo 100% số thôn có đường ô tô đi đến trung tâm, duy trì giao thông thông suốt cho người dân, đảm bảo QP – AN, thu hẹp khoảng cách từ trung tâm xã đến các thôn, cụm dân cư, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, góp phần phát triển KT – XH của địa phương.

Tuy nhiên, với điều kiện của một xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao và không phải là xã điểm xây dựng NTM của huyện; nguồn lực cho đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, thiếu đồng bộ và tính kết nối kém; các tuyến đường từ huyện vào xã, từ trung tâm xã đi các thôn hầu hết đã xuống cấp và liên tục bị ảnh hưởng bởi thiên tai mà chưa được khắc phục… Đến nay, xã mới có 3/18 thôn có đường bê tông, với 9,2 km, chiếm 8,1% tổng chiều dài các tuyến đường liên thôn; tỷ lệ đường ngõ, xóm được cứng hóa chỉ đạt 5,05%.

Bí thư Đảng ủy xã Mậu Long, Vàng Mí Sùng chia sẻ: Xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN, ngay sau đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về đột phát kết cấu hạ tầng giao thông gắn với xây dựng NTM, với mục tiêu: Tập trung nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, đảm bảo kết nối giao thông an toàn, thuận lợi; ưu tiên thực hiện đối với các tuyến đường giao thông liên thôn và các xã giáp ranh để thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu VH – XH; nâng tỷ lệ đường trục thôn được cứng hóa toàn xã đến hết năm 2025 lên 45%, đường ngõ xóm, đường vào nhóm hộ được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa đạt 40%.

Xác định phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tận dụng và phát huy hiệu quả các nguồn đầu tư của nhà nước; huy động nội lực sức dân và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư cho hạ tầng giao thông, gắn với kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ để phát huy hiệu quả các công trình giao thông. Sau một năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, Mậu Long đã hoàn thành 3 tuyến đường bê tông các thôn Hạt Đạt đi Tà Chủ, Ngàm Soọc đi Nà Luông, Ngàm Án đi Khau Nhang với tổng chiều dài trên 6,8 km. Đồng thời huy động được gần 1,4 tỷ đồng từ các tổ chức từ thiện xây dựng 1 cầu treo dân sinh và 1 cầu bê tông; huy động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công và hiến đất xây dựng NTM, góp phần đảm bảo an toàn và kết nối giao thông thông suốt ở các thôn cho người dân trong mùa mưa lũ.

Bí thư Chi bộ thôn Bản Khoang, Vi Đức Nhẻo khẳng định: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V đã xác định khâu đột phá về hạ tầng giao thông phù hợp với những khó khăn hiện tại của xã và mong mỏi của bà con nhân dân. Mong rằng với định hướng đúng và những cách làm bài bản, phù hợp cũng như quyết tâm của toàn Đảng bộ xã, cán bộ, đảng viên và nhân dân, kết cấu hạ tầng giao thông của xã sẽ được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân. 

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cùng người dân Vị Xuyên sản xuất, kinh doanh

BHG - Thời gian qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã không ngừng đưa nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân. Qua đó làm tốt vai trò đồng hành, giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và dịch tả lợn châu Phi.

30/04/2021
Quản Bạ làm tốt công tác quản lý đất đai

BHG - Trong những năm qua, để phát huy hiệu quả việc sử dụng các loại đất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, huyện Quản Bạ phát huy vai trò nhà nước trong quản lý đất đai. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn.

30/04/2021
Vượt khó nơi biên cương

BHG - Với ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đồng (sinh 1965), thôn Nặm Tạ, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) đã không vì khó khăn mà khuất phục, quyết tâm bám đất, xây dựng cơ ngơi vững vàng nơi biên cương.

30/04/2021
Bộ TN&MT: Sốt đất đã hạ nhiệt

Thông tin về sốt đất ở các địa phương, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, tình trạng này đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

 

29/04/2021