Bắc Mê phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng

08:22, 26/05/2021

BHG - Để công tác trồng rừng năm 2021 đảm bảo về diện tích, chất lượng, hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê tích cực chuẩn bị diện tích đất trồng, cây giống, phân bón... phấn đấu hoàn thành kế hoạch tỉnh giao.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp - PTNT kiểm tra vườn ươm cây giống tại xã Đường Hồng.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp - PTNT kiểm tra vườn ươm cây giống tại xã Đường Hồng.

Xác định phát triển rừng là một trong những thế mạnh góp phần thúc đẩy KT-XH ở địa phương phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho nhân dân. Ngay từ cuối năm 2020, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn tập trung rà soát, hoàn thành sớm việc thiết kế diện tích trồng rừng. Chủ động sản xuất đủ cây giống đảm bảo chất lượng, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, gia đình, lập hồ sơ thiết kế trồng rừng theo đúng quy định, phân vùng từng loại cây lâm nghiệp phù hợp để nâng cao hiệu quả trồng rừng. Theo kế hoạch năm 2021, UBND tỉnh giao cho huyện Bắc Mê trồng mới 150 ha rừng; tính đến hết tháng 4, huyện đã thực hiện được 100/150 ha, đạt 66,6% kế hoạch; nhân dân đăng ký trồng rừng bổ sung 128,5 ha. Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) đã tiến hành rà soát diện tích đất lâm nghiệp có khả năng trồng rừng, diện tích rừng đến tuổi khai thác, tổ chức cho các hộ dân đăng ký trồng rừng để xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ thiết kế trồng rừng đúng quy trình kỹ thuật. Đối với diện tích đất lâm nghiệp có khả năng trồng rừng, Ban QLRPH yêu cầu các chủ rừng thu dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị hiện trường để đến khi thời tiết thuận lợi thì tiến hành trồng; chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng. Để chủ động nguồn cây giống phục vụ nhu cầu của bà con, Ban QLRPH yêu cầu 10 vườn ươm tại các xã, thị trấn chủ động gieo ươm cây giống. Đến nay, công tác chuẩn bị cây giống tại các vườn ươm cơ bản thực hiện tốt, công tác chăm sóc cây giống phát triển tốt và đã đến thời kỳ xuất vườn.

Chủ tịch UBND xã Đường Âm Nguyễn Thị Lệ, cho biết: Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch trồng mới 60 ha rừng, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong xã phát dọn, xử lý thực bì, cuốc hố, chuẩn bị đủ cây giống và phân bón, tiến hành trồng rừng vào đúng thời điểm mưa, độ ẩm cao, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch được giao. Xã phân công cán bộ phụ trách trực tiếp đến các thôn, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng và chăm sóc đối với từng loại cây giống khác nhau. Tuyên truyền để người dân biết về chương trình hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao, các điều kiện để người dân được hỗ trợ cây giống trên địa bàn. 

Vườn ươm cây giống lâm nghiệp của gia đình anh Nông Chí Bền, thôn Ngọc Trì, xã Minh Sơn đã xuống giống 160.000 cây Keo và 60.000 cây Bồ đề. Anh Bền cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của bà con, gia đình đã chủ động đóng bầu, tra hạt từ tháng 10 âm lịch năm 2020. Những năm gần đây, bà con trong xã chủ yếu trồng keo Tai tượng, vì đây là loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ từ 5 đến 6 năm là cho thu hoạch, năng suất cao gần gấp đôi so với trồng giống cây khác. 

Đồng chí Lê Xuân Thủy, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Mê cho biết: Để chuẩn bị cho công tác trồng rừng năm 2021, Phòng đã rà soát, lựa chọn được 10 hộ tại 7 xã, thị trấn. Các hộ tham gia phương án xây dựng vườn ươm đều có trách nhiệm, tâm huyết với vườn ươm và có sự đầu tư về nhân công, kinh phí để tổ chức thực hiện hiệu quả và đảm bảo được một phần cây giống tại địa phương. Đến nay, các hộ tiến hành gieo ươm được 100 vạn cây gồm: Mỡ, Keo, Xoan, Bạch đàn, Hồi, Bồ đề… các chủ vườn đang xuất bán cây cho người dân.

Với sự chỉ đạo của huyện và sự chủ động bà con nhân dân, tin rằng huyện Bắc Mê sẽ sớm hoàn thành công tác trồng rừng theo đúng kế hoạch, góp phần cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao độ che phủ rừng của huyện.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh

BHG - Là ngân hàng giữ vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, hiện nay, tại Agribank Hà Giang, nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp các huyện trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Với 11 chi nhánh loại II và 9 phòng giao dịch hoạt động trên địa bàn 10 huyện, xã, tính đến 30.4.2021, tổng nguồn vốn của Agribank Hà Giang đạt trên 5 nghìn tỷ đồng, chiếm 37,3% tổng nguồn vốn của ngành Ngân hàng trên địa bàn; tổng dư nợ đạt trên 6 nghìn tỷ đồng, chiếm 26% tổng dư nợ của ngành Ngân hàng hàng trên địa bàn.

25/05/2021
Hội Làm vườn vận động hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, Hội Làm vườn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cải tạo vườn tạp. Qua đó, đông đảo hội viên làm vườn đã hưởng ứng phong trào, chuyển sang trồng thâm canh cây ăn quả, rau, đậu các loại giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.

24/05/2021
Nuôi dê Bách Thảo trên đỉnh Nà Chõ

BHG - Người tiên phong đưa giống dê Bách Thảo về nuôi là anh Hoàng Văn Siểu, thôn Nà Chõ, xã Tân Nam (Quang Bình). Mô hình được kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp anh Siểu vươn lên làm giàu bền vững trên vùng đất khó.

24/05/2021
Bông Sen Vàng tiên phong phát triển chuỗi giá trị dược liệu

BHG - Với dây chuyền nhà máy chế biến dược liệu hiện đại, chiến lược phát triển rõ ràng, Công ty Cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng (Công ty Bông Sen Vàng) đang tiên phong thực hiện mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị dược liệu trên địa bàn tỉnh.

23/05/2021