Sản phẩm OCOP huyện Đồng Văn từng bước khẳng định thương hiệu

07:49, 13/04/2021

BHG - Xác định các sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng, là “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn mạnh mẽ hơn, góp phần giúp người dân cải thiện đời sống; ngay từ khi tham gia Chương trình OCOP, huyện Đồng Văn đã tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu.

Công nhân Công ty TNHH Trường Anh dán tem mác cho sản phẩm OCOP Mật ong Trường Anh 500ml.
Công nhân Công ty TNHH Trường Anh dán tem mác cho sản phẩm OCOP Mật ong Trường Anh 500ml.

Trong giai đoạn 2018-2020, huyện Đồng Văn có 65 sản phẩm/15 chủ thể đăng ký tham gia OCOP. Trong đó, số lượng sản phẩm được chuẩn hóa, đánh giá phân hạng cấp huyện là 32 sản phẩm/8 chủ thể nằm trong nhóm đồ uống và nhóm vải may mặc. Đến nay, trên địa bàn huyện có 12 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó: 3 sản phẩm đạt 4 sao, 9 sản phẩm đạt 3 sao; có 4 sản phẩm đã thực hiện dán nhãn OCOP lên bao bì và tem nhãn. Các sản phẩm được công nhận hiện đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: Mật ong Trường Anh; Ớt gió ngâm dấm, túi sách thổ cẩm.

Phát huy thế mạnh sẵn có, năm 2021, huyện tiếp tục tổ chức rà soát các sản phẩm chủ lực, tiềm năng tham gia Chương trình OCOP như: Mật ong; bánh, bún Tam giác mạch; thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt dê; rượu; ớt gió; quả lê, đào, mận; miến dong; sản phẩm vải lanh; hoa hồng, gạo Khẩu Mang,…. xây dựng kế hoạch, hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm theo tiêu chí OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu thông qua các dự án hỗ trợ sản xuất; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động liên kết với người dân sản xuất vùng nguyên liệu tại những nơi có điều kiện và theo quy hoạch vùng sản xuất của huyện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Viễn, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đồng Văn cho biết: Hàng năm, phòng tham mưu cho huyện phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP đã được cấp chứng nhận thông qua các hội chợ, triển lãm tại các tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, Cần Thơ; đưa các sản phẩm OCOP tham gia tại các sự kiện lớn của T.Ư, của tỉnh, huyện. Đặc biệt, đã liên kết đưa sản phẩm mật ong Bạc hà Trường Anh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Vinmart. 

Thực tế, các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Đồng Văn đã trở thành động lực để người dân thi đua phát triển sản xuất, liên kết tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp nâng cao thu nhập, phục vụ hiệu quả cho chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tham gia OCOP đã giúp các doanh nghiệp, HTX tiếp cận với phương thức sản xuất, quản lý kinh doanh khoa học, khuyến khích sáng tạo, cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, thúc đẩy chế biến sâu làm đa dạng hóa và làm gia tăng giá trị hàng hóa nông sản. Nhờ đó, thúc đẩy mở rộng sản xuất, gia tăng giá trị, doanh thu và thị trường tiêu thụ, doanh số bán hàng của các đơn vị có sản phẩm OCOP đạt sao tăng từ 35% - 40 %.

Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về OCOP gắn với thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Từ đó khuyến khích các chủ thể mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương. Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng sản xuất hàng hóa chủ lực, tạo vùng nguyên liệu bền vững cho chế biến sản phẩm, tạo điều kiện để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Đối với các sản phẩm đã được cấp giấy chúng nhận, huyện tăng cường công tác phối hợp quản lý, quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tân Quang phấn đấu đạt chuẩn Văn minh đô thị

BHG - Hiện nay, Tân Quang là địa phương đầu tiên của huyện Bắc Quang có khu vực trung tâm xã tiến gần đích chuẩn Văn minh đô thị. Thành quả này không chỉ minh chứng cho sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà còn kết tinh hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"…

12/04/2021
Gieo kỳ vọng xuống những mảnh vườn

BHG - Đối với người dân huyện Đồng Văn, sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế. Thời gian qua, từ việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, đã có hàng trăm mảnh vườn cằn cỗi được hồi sinh, hàng nghìn cây giống ăn quả được trồng xuống, gieo mầm hy vọng cho những hộ nghèo về một cuộc sống ấm no hơn.

10/04/2021
Lộ trình đưa xã Hữu Vinh đạt chuẩn

BHG - Nhiệm kỳ 2020 – 2025, xã Hữu Vinh đã đăng ký và được huyện Yên Minh nhất trí, xác định ưu tiên nguồn lực đầu tư đưa xã đạt chuẩn NTM. Lộ trình thực hiện, hoàn thành các tiêu chí NTM đã được cấp ủy, chính quyền xã xây dựng, quyết tâm công nhận đạt chuẩn NTM trong những năm tới.

10/04/2021
Giao ban quý I ngành Nông nghiệp và PTNT

BHG - Chiều 9.4, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị giao ban tiến độ sản xuất nông, lâm nghiệp quý I. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở, Thường trực UBND và lãnh đạo Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố.

09/04/2021