Hiệu quả mô hình chăn nuôi gắn bảo vệ môi trường

09:13, 20/04/2021

BHG - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát triển chăn nuôi và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Đồng thời nhân rộng những mô hình xử lý chất thải chăn nuôi, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Khu chuồng trại mới xây dựng của hộ anh Hùng Văn Sinh, thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ)
Khu chuồng trại mới xây dựng của hộ anh Hùng Văn Sinh, thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ)

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 139 trang trại chăn nuôi tại 11 huyện, thành phố. Các hộ chăn nuôi chủ yếu sử dụng hình thức xử lý chất thải như: Hầm khí sinh học (biogas), đệm lót sinh học và ủ phân để bón cho cây trồng.

Tại các vùng nông thôn trước đây, việc xử lý chất thải chăn nuôi của các hộ dân còn hạn chế do tập quán chăn nuôi còn lạc hậu, chủ yếu nhỏ, lẻ; phần lớn thuộc đối tượng hộ nghèo nên không có khả năng xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi theo đúng quy định...

Chính vì vậy, để đổi mới tư duy trong chăn nuôi của người dân, tại huyện Quản Bạ đã thí điểm triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gắn với xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường tại xã Thanh Vân. Đến thăm hộ anh Dương Xuân Thành, thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân, được anh chia sẻ: Cuối năm ngoái tôi xây dựng khu chuồng trại mới có 4 ngăn, thiết kế ngăn xả thải dành cho đàn bò với tổng số tiền đầu tư là hơn 70 triệu đồng, trong đó được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng. Hệ thống chuồng trại theo thiết kế, kiên cố, dễ vệ sinh đã giúp hạn chế được bệnh tật cho đàn gia súc, có thể phòng, chống rét cho đàn bò vào mùa Đông nên gia đình rất yên tâm để phát triển chăn nuôi lâu dài. 

Cũng giống hộ anh Thành, gia đình anh Hùng Văn Sinh, ở thôn Lùng Cáng đầu tư gần 100 triệu đồng để xây dựng chuồng bò có 6 ngăn. Anh Sinh cho biết: “Sau khi gia đình thấy được hiệu quả kinh tế của việc phát triển đàn bò Vàng vùng cao gắn với trồng cỏ chăn nuôi, được chính quyền địa phương vận động đổi mới tư duy xây dựng chuồng trại và hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình tôi đã tham gia thực hiện ngay. So với trước đây thì chuồng trại đã đảm bảo vệ sinh môi trường, đàn gia súc sinh trưởng và phát triển tốt”.

Thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và thú y đã mở 21 lớp tập huấn để hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học cho 840 lượt người tham gia và thực hiện thí điểm mô hình tại huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Hiện nay, người dân đã chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe vật nuôi thông qua việc xử lý chất thải bằng hệ thống biogas, đệm lót sinh học và ủ phân để xử lý môi trường chăn nuôi. Trong thời gian tới, ngành Chăn nuôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của việc xử lý môi trường chăn nuôi. Tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, đầu tư vào các hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn của nhà nước. Các trang trại xây mới phải nằm trong quy hoạch, phải có hồ sơ thiết kế, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Với các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng đệm lót sinh học, ủ phân nhằm bảo vệ môi trường và phát triển chăn nuôi bền vững.    

Việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đang từng bước góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. Qua đó giúp nông dân vừa phát triển sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao nhưng cũng vừa đảm bảo về vệ sinh môi trường, ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Nông dược Việt Nhật AMH cùng nông dân khởi nghiệp

BHG - Sau gần 1 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Nông dược Việt Nhật AMH, thôn Pà Vầy Sủ, xã Yên Thành (Quang Bình) đã thu hút trên 100 thành viên là hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tham gia sáng tạo, khởi nghiệp. Từ những người nông dân quen làm nông nghiệp đơn thuần nay đã chuyển sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp để làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

20/04/2021
Toàn tỉnh cải tạo được 438.577 m2 vườn tạp

BHG - Theo báo cáo của Tổ giúp việc cho cơ quan Thường trực BCĐ Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, tính đến ngày 19.4, toàn tỉnh có 385 hộ đã thực hiện cải tạo vườn tạp theo Đề án của tỉnh, đạt 108,1% (so với kế hoạch của tỉnh), trong đó có 164 hộ nghèo và 221 hộ cận nghèo.

19/04/2021
Phát huy vai trò "trụ đỡ" nền kinh tế

BHG - Đóng góp to lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh hàng năm, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và tham gia hoạt động an sinh xã hội… cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang phát huy tốt vai trò "trụ đỡ" trong phục hồi và phát triển nền kinh tế.

19/04/2021
"Chắp cánh" cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh ta phấn đấu đến hết năm nay phát triển mới từ 30 sản phẩm trở lên được công nhận đạt hạng 3,4 sao; củng cố, nâng cấp các sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP trong giai đoạn 2018-2020; củng cố hoạt động của 87 tổ chức kinh tế và phát triển mới từ 10 tổ chức tham gia OCOP...

19/04/2021