Hà Giang

Hàng Việt về với miền núi, kích cầu tiêu dùng khu vực nông thôn

14:31, 15/04/2021

BHG - Do đại dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh vừa qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông hàng hóa trên thị trường, hoạt động thương mại giảm so với cùng kỳ các năm. Nhằm kích cầu tiêu dùng sau khi đại dịch được khống chế, thời gian tới Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (KC-XTCT), Sở Công thương sẽ tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về các xã miền núi nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh có điều kiện tiếp cận, mua sắm các mặt hàng do Việt Nam sản xuất, giá cả hợp lý.

3 phiên chợ được Trung tâm KC-XTCT tổ chức trong thời gian tới là: Phiên thứ nhất, từ ngày 24.4 – 28.4.2021, địa điểm: Trung tâm xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Phiên thứ hai, gian từ ngày 1.5 – 5.5.2021, địa điểm: Chợ xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và Phiên thứ ba, thời gian từ ngày 9.5 – 13.5.2021, địa điểm: Chợ xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

Nhằm chuẩn bị tổ chức các phiên chợ, Trung tâm KC-XTCT phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương (Trung tâm Thông tin – Công báo tỉnh, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh Hà Giang) để quảng bá, đưa tin về phiên chợ. Gửi thư mời, vận động và tiếp nhận hồ sơ, lựa chọn, ký hợp đồng với các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh có đủ năng lực tham gia phiên chợ. Phối hợp với Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát, kiểm tra hàng hóa của các đơn vị tham gia phiên chợ. Cử cán bộ thường trực tại phiên chợ trong suốt thời gian trước, trong và sau phiên chợ để phối hợp, giải quyết các công việc có liên quan đến phiên chợ.

Người dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi do Trung tâm KC-XTCT tỉnh tổ chức
Người dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi do Trung tâm KC-XTCT tỉnh tổ chức

 

Công tác tuyền truyền về phiên chợ để cho bà con nhân dân trong xã và các xã lân cận biết tham quan, mua sắm cũng được Trung tâm triển khai quyết liệt. Thông tin về phiên chợ được đăng tải thông tin trên website Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Báo Hà Giang, Đài Truyền thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, website sct.hagiang.gov.vn; treo băng zôn, cờ phướn, thông tin, tuyên truyền lưu động trên địa bàn các xã.

Mỗi phiên chợ sẽ có 26 gian hàng tiêu chuẩn khung sắt, kích thước 3x3m, có vách ngăn, mái che, có 1 ổ cắm điện và 1 bóng đèn Led 20W. Đặc biệt, để khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia phiên chợ, Nhà nước sẽ hỗ trợ 1 phần kinh phí vận chuyển hàng cũng như các chi phí lắp đặt gian hàng, quảng cáo, điện thắp sáng. Với sự cố gắng, nỗ lực thuyết phục, Trung tâm KC-XTCT tỉnh cũng đã chiêu thương được 10 doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh tham gia bán hàng Việt tại các phiên chợ, như: Công ty Cổ phần truyền thông và phát triển TDH, Công ty TNHH Tân Lợi, chuyên quần áo Việt, Công ty cổ phần và phát triển dịch vụ tổng hợp Việt Anh, chuyên đồ gia dụng…

Các ngành hàng, nguồn hàng tham gia phiên chợ gồm hàng may mặc (quần áo may sẵn, chăn, ga, gối, đệm …); đồ gia dụng (nhôm, nhựa …); thực phẩm (hàng khô, đồ hộp, nước mắm, bánh kẹo, đường, sữa, nước giải khát)… Hàng hóa tham gia phiên chợ là hàng hóa đảm bảo chất lượng, được phép lưu thông trên thị trường; không trưng bày, tiêu thụ các hàng hóa không được sản xuất tại Việt Nam; có giá bán bằng hoặc thấp hơn giá của hàng hóa cùng loại trên thị trường tại thời điểm hiện tại và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, thu nhập của nhân dân.

Qua việc tổ chức các phiên chợ nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời góp phần đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là cơ hội để nhân dân hiểu rõ và mua hàng hóa do Việt Nam sản xuất đảm bảo chất lượng với giá bằng hoặc thấp hơn giá của hàng hóa cùng loại trên thị trường tại thời điểm hiện tại. Thông qua phiên chợ, các doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm và kết nối tiêu thụ hàng hóa; thiết lập kênh phân phối bán hàng và cung cấp những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

                                                                                            Bài, ảnh: Lê Lâm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về vùng chè Shan tuyết Chu Thượng

BHG - Mất khoảng 30 phút leo dốc đã thấy lác đác những "cụ chè Shan" trăm tuổi dang tay đón bạn. Trên thân cây gầy guộc bám đầy rêu mốc, địa y là sức vươn của tán lá xoè rộng, những búp non mơn mởn đón nắng hồng...

15/04/2021
Phú Linh đẩy mạnh chương trình cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm đưa Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh; Đề án Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững năm 2021 (Đề án Cải tạo vườn tạp) của UBND tỉnh vào cuộc sống; thời gian này, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đang tích cực triển khai thực hiện Đề án với sự quyết tâm, chủ động của chính quyền, sự sáng tạo, mạnh dạn của người nông dân.

 

14/04/2021
Đồng Tâm liên kết phát triển nông nghiệp bền vững

BHG - Liên kết với doanh nghiệp phát triển kinh tế vườn để tiêu thụ sản phẩm làm ra cho nông dân là giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại xã Đồng Tâm. Giải pháp ấy đã, đang được UBND xã Đồng Tâm (Bắc Quang) phối kết hợp với Công ty CPNN Hà Giang (cổ phần nông nghiệp Hà Giang) chỉ đạo thực hiện. Có lối đi, ắt sẽ thành đường đi. Càng nhiều người đi, con đường sẽ ngày một rộng lớn hơn cho công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương.

14/04/2021
Tuổi trẻ cực Bắc xung kích cải tạo vườn tạp

BHG - Ngay từ những tháng đầu năm 2021, khắp các vùng quê, từ thành thị đến nông thôn, màu áo xanh tình nguyện đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của tuổi trẻ Hà Giang xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên", họ đã và đang chung sức, đồng lòng để Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh nhân lên sức sống vững bền trong thực tiễn. Qua đó, thực hiện giá trị cốt lõi của nghị quyết là cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.

14/04/2021