Giao ban quý I ngành Nông nghiệp và PTNT

18:28, 09/04/2021

BHG - Chiều 9.4, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị giao ban tiến độ sản xuất nông, lâm nghiệp quý I. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở, Thường trực UBND và lãnh đạo Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị giao ban.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị giao ban.

Thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2021, ngay từ đầu năm, ngành NN&PTNT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các kế hoạch để cụ thể hóa các chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao. Tăng cường kiểm tra sản xuất, bám nắm địa bàn; hướng dẫn các huyện, thành phố về khung thời vụ khép kín trong sản xuất; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Trong quý I, các địa phương đã tập trung thu hoạch cây trồng vụ Đông và gieo trồng vụ Xuân đúng khung thời vụ. Diện tích lúa Xuân đã cấy là 9.322 ha, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích ngô đã trồng là 34.334,9 ha; đậu tương đã trồng được 4.781 ha; lạc đã trồng trên 5.800 ha; rau đậu các loại đã trồng 5.761,7 ha. Các huyện đã tập trung chuyển đổi được 58,89 ha đất trồng lúa không chủ động được nước tưới sang các cây trồng khác.

Triển khai Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, đến nay, tổng số hộ đã triển khai cải tạo vườn tạp là 321 hộ/257.109 m2. Đã có 8 hộ được Ngân hàng CSXH giải ngân với tổng số tiền là 240 triệu đồng, bình quân 30 triệu đồng/hộ. Các hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang đã ra quân giúp người dân cải tạo vườn tạp với trên 6.400 ngày công.

Đối với Đề án phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai Dự án cải tạo thay thế vườn cam già cỗi để phục vụ công tác rải vụ với quy mô 260 ha/195 hộ tham gia. Các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đã tổ chức triển khai thí điểm năm 2021 cho 21 tổ chức, cá nhân đăng ký vay vốn để nâng cao chất lượng vườn cam, đến nay đã thẩm định được 6/21 tổ chức, cá nhân đăng ký.

Cùng với đó, công tác chăn nuôi – thú y, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi được triển khai quyết liệt. Do vậy, trong quý I.2021 trên địa bàn tỉnh không xuất hiện dịch bệnh lớn, đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, sản lượng các loại thịt hơi xuất chuồng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Công tác bảo vệ và phát triển rừng được các địa phương thực hiện hiệu quả. Trong quý I, nhân dân đã trồng rừng tập trung được 756 ha…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá về kết quả sản xuất vụ Xuân và tiến độ triển khai các đề án, trên cơ sở đó đưa ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2021; trong đó tập trung thực hiện các giải pháp: Tăng cường phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng và phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi; chuẩn bị các điều kiện để triển khai sản xuất vụ Hè – Thu 2021; có kế hoạch dự phòng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng khi gặp điều kiện bất lợi của thời tiết; triển khai quyết liệt các đề án của tỉnh; làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng… Các đại biểu cũng đã nghiên cứu, cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, giai đoạn 2021 – 2025; Dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để các hợp tác xã kiểu mới thực sự… "mới"

BHG - Mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới thời gian qua góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy liên kết, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, những rào cản trong quá trình hoạt động đã khiến không ít HTX kiểu mới chưa thực sự … "mới".

09/04/2021
Tiếp tục phát huy thành quả xây dựng Nông thôn mới

BHG - Năm nay, tỉnh ta dành nguồn kinh phí 491.463 triệu đồng bố trí cho 8 xã thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp và điều kiện kinh tế địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn; đồng thời, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm viết tiếp thành công của quá trình chung sức, đồng lòng xây dựng NTM.

09/04/2021
Bí thư Chi bộ Vàng Văn Đương đi đầu phát triển kinh tế

BHG - Đến xã Cốc Rế (Xín Mần) chúng tôi được chính quyền địa phương giới thiệu tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế và công tác hoạt động xã hội, đó là anh Vàng Văn Đương, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cốc Cái.

09/04/2021
Toàn tỉnh đã có 228 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp

BHG - Sau 4 tháng Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững được ban hành và triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Nghị quyết 05 đang đi vào cuộc sống: 11/11 huyện/thành phố hoàn thành xây dựng kế hoạch triển khai và thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho tập thể, cá nhân phụ trách giúp đỡ các hộ cải tạo vườn tạp; các huyện, xã đã hoàn thành tổ chức lễ phát động phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ.

09/04/2021