Đồng Văn phát triển giao thông và chợ nông thôn

16:27, 28/04/2021

BHG - Những năm qua, huyện Đồng Văn luôn nỗ lực đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông với nhiều tuyến đường bê tông được cứng hóa, thuận lợi cho quá trình đi lại, giao thương của người dân. Ngoài ra, hệ thống các chợ được xây mới, nâng cấp nhằm phục vụ tốt quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các vùng trong và ngoài tỉnh, huyện; tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Cán bộ huyện kiểm tra chất lượng mặt đường bê tông liên thôn Dình Lủng đến Mà Lủng, xã Tả Phìn.
Cán bộ huyện kiểm tra chất lượng mặt đường bê tông liên thôn Dình Lủng đến Mà Lủng, xã Tả Phìn.

Đồng Văn là huyện vùng cao, khó khăn về nhiều mặt, diện tích chủ yếu là đá nên giao thông đi lại rất khó khăn. Huyện luôn chú trọng đầu tư các công trình giao thông liên thôn, có trọng tâm, trọng điểm; giúp cho người dân tại các vùng gian khó được thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng hóa. Có nhiều con đường hoàn thành với tiến độ nhanh, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng theo đúng tỷ lệ quy định trong xây dựng, kịp thời phát huy hiệu quả thiết thực cho nhu cầu đời sống của đồng bào. Trong đó, tiêu biểu như tuyến đường liên thôn Dình Lủng - Mà Lủng, xã Tả Phìn hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020, được đổ bê tông với chiều dài 3 km, mặt đường rộng 3 m, dày 12 cm. Người dân mừng vui, phấn khởi khi những ước vọng, mong mỏi bấy lâu nay về tuyến đường liên thôn được cứng hóa đã trở thành sự thật. Ông Sùng Só Dình, thôn Dình Lủng, xã Tả Phìn thổ lộ: Ngày trước, con đường liên thôn đến Mà Lủng chỉ toàn là dốc đất và đá tai mèo, đi lại rất khó khăn; nhất là vào những ngày mưa bão, người dân phải leo bộ vượt những con dốc cao rất vất vả, người già và trẻ nhỏ thường xuyên bị trượt ngã. Ngay cả những thương lái còn trẻ mang hàng từ vùng xuôi lên bán cũng khó có thể cầm chắc tay lái qua cung đường đầy gian nan này. Từ ngày tuyến đường được đổ bê tông, người dân phấn khởi lắm, đi lại đã trở nên thuận tiện, giao thương giữa miền xuôi và miền núi càng gần và khăng khít hơn nữa.

Chợ là nơi gặp gỡ, trao đổi mua bán hàng hóa, tạo ra công việc cho người dân, hình thành nên các mối quan hệ trong kinh doanh giữa các thương lái và người dân. Nhiều công trình chợ trung tâm các xã, thị trấn trên địa bàn Đồng Văn được đầu tư xây mới, nâng cấp với các tiêu chí đảm bảo về không gian, có chỗ để xe, phân chia rõ các khu vực bán hàng từ ẩm thực, vật liệu xây dựng, đồ phục vụ sản xuất nông nghiệp cho đến các thiết bị công nghệ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Nổi bật, có chợ Sà Phìn, xã Sà Phìn nằm trên cung đường huyết mạch Quốc lộ 4C. Chợ được xây mới đưa vào sử dụng từ năm 2017, là công trình chợ cấp III với tổng mức đầu tư 16.115.839.000 đồng, từ nguồn vốn Chương trình 30a và nguồn cân đối ngân sách của huyện, với diện tích 20.000 m², đáp ứng nhu cầu cho khoảng 600 hộ kinh doanh; các gian hàng được xây dựng kiên cố, có trụ cột vững chắc, mái che rộng, sân nền được đổ bê tông, bãi để xe ô tô có sức chứa lớn, khoảng 7 xe du lịch 24 chỗ ngồi; 4 góc chợ được bố trí các thùng đựng rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, các gian có diện tích từ 6 m² đến 28 m² theo nhu cầu sử dụng về diện tích mặt bằng của các hộ kinh doanh. Chị Giàng Thị Sau, thôn Sà Phìn A, xã Sà Phìn phấn khởi cho biết: Từ ngày chợ được xây mới, không gian rộng rãi, sạch sẽ, giúp cho các tiểu thương kinh doanh thuận tiện, các khu vực bán hàng được phân chia rõ ràng, từ khu bán gia súc, gia cầm, hàng ăn, nông sản, dược liệu…. để người dân địa phương, khách du lịch, thương lái miền xuôi dễ dàng tìm kiếm mua bán, trao đổi hàng hóa. Từ khi chợ xây mới đi vào hoạt động, công việc kinh doanh của tôi thuận lợi, bán được nhiều hàng, giúp thu nhập ổn định, kinh tế vững chắc. Chợ không chỉ là nơi tụ họp, kinh doanh buôn bán mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, chuyện trò tìm hiểu những thông tin về đời sống, văn hóa.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Văn, Trần Đức Chung cho biết: Huyện luôn xác định đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông liên thôn để phục vụ đời sống dân sinh. Hệ thống chợ luôn được chú trọng giúp người dân có được nguồn thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống. Đó là những tiêu chí quan trọng hàng đầu để giúp kích cầu thương mại - du lịch, giao thương thuận lợi, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Trong quá trình thi công, huyện luôn kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hạng mục. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống giao thông các tuyến đường liên thôn, đầu tư xây dựng nâng cấp các chợ trung tâm các xã trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giúp nông dân Bắc Mê chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả

BHG - Từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT (Agribank) Chi nhánh huyện Bắc Mê đã giúp cho nhiều nông dân có điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó, Agribank đã trở thành chỗ dựa tin cậy và là "người bạn đồng hành" cùng nông dân trong giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

28/04/2021
Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Kinh tế phục hồi tăng trưởng

BHG - Bước vào năm 2021, bên cạnh những thời cơ, vận hội mới, tỉnh ta tiếp tục gặp khó khăn trong phát triển kinh tế khi ghi nhiễm ca bệnh dương tính với dịch Covid - 19 tại Xín Mần. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong thực hiện "mục tiêu kép", tỉnh đã kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và phục hồi nền kinh tế với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá.

27/04/2021
Tụ Nhân nhân rộng mô hình kinh tế

BHG - Những năm gần đây, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì) đã và đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng và nhân rộng những mô hình sản xuất mới theo hướng chú trọng năng suất và hiệu quả. Từ đó, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM.

27/04/2021