Hà Giang

Chàng thanh niên làm giàu từ sức mạnh tập thể

09:52, 08/04/2021

BHG - “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, đó là phương pháp được anh Nguyễn Xuân Bằng, sinh năm 1990, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang vận dụng trong việc phát triển kinh doanh. Tận dụng những lợi thế sẵn có như: Có diện tích đất vườn; có đam mê với chăn nuôi; là thành viên của tổ hợp tác chăn nuôi tại phường… anh Bằng đã mạnh dạn vay vốn, vận động các hộ dân tham gia mở hợp tác xã (HTX) nuôi gà thương phẩm.

Anh Nguyễn Xuân Bằng chăm sóc đàn gà mới nở.
Anh Nguyễn Xuân Bằng chăm sóc đàn gà mới nở.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Y, khi ra trường anh Bằng lại chọn cho mình ngã rẽ khác, quyết tâm theo đuổi đam mê, sở thích của mình. Với quyết định đó, Bằng đã thành lập HTX Tiến Minh với 8 thành viên thông qua hình thức kinh doanh là liên kết sản xuất, quy mô lên tới 18.000 con gà. Qua đó, HTX đã trở thành nơi tạo việc làm và tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên.

Chia sẻ về cách làm của mình, Bằng cho biết: “Ngay từ khi còn nhỏ mình đã tự bỏ vốn nuôi gà Đông tảo, sau đó nuôi từ 500 – 700 con tại vườn nhà và tham gia tổ hợp tác nuôi gà của phường Quang Trung… Qua đó, mình đã tích lũy được nhiều kiến thức. HTX Tiến Minh hình thành từ năm 2020, đến nay đã xuất bán được lứa đầu tiên với quy mô 13.000 con, thu về gần 200 triệu đồng. Hiện, các thành viên được hỗ trợ về giống, kỹ thuật và đầu ra; sau thành công bước đầu,  HTX đang vận động các thành viên nâng cấp hệ thống ăn, uống tự động cho đàn gia cầm và nâng số lượng nuôi lên 18.000 con…”.

Nguyễn Xuân Bằng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các thành viên HTX Tiến Minh.
Nguyễn Xuân Bằng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các thành viên HTX Tiến Minh.

Làm thật và kết quả thực tế, HTX của bạn Bằng dần tạo tiếng nói và là địa chỉ tin cậy của nhiều hộ chăn nuôi. Với hình thức hoạt động như: Tích cóp từ lứa nuôi nhỏ, tư vấn cầm tay chỉ việc cho từng thành viên; có đội ngũ kỹ thuật của Công ty Giống và thức ăn hỗ trợ trực tiếp về kiến thức và quy trình chăn nuôi; có hợp đồng rõ ràng trong việc bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên… Qua đó HTX đã thu hút nhiều hộ chăn nuôi ngỏ ý muốn gia nhập.

Tin tưởng vào sự thành công và hướng đi của mình, Bằng khẳng định: “Với lợi thế là có diện tích đất ở thành phố và các thành viên của HTX là những người có bề dày kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên việc kinh doanh của HTX khá thuận lợi. Đặc biệt, HTX luôn đặt chất lượng và giá cả lên hàng đầu, cùng với đó khi mua sản phẩm của HTX các thương lái sẽ không mất phí vận chuyển; sản phẩm được cung cấp trực tiếp tới nhà hàng nên giá thành luôn có sự cạnh tranh… Trong năm 2021, HTX sẽ đầu tư lò ấp trứng và sử dụng quy trình giết mổ đảm bảo và định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ tới các nhà hàng, trường học trên địa bàn…”.

Đánh giá về thành công của Bằng, đồng chí Đỗ Hà Văn, Bí thư Thành đoàn Hà Giang cho biết: “Là một chàng trai trẻ dám nghĩ, dám làm và tìm ra hướng đi mới, anh Nguyễn Xuân Bằng thực sự là tấm gương điển hình của tuổi trẻ thành phố trong việc đi đầu trên lĩnh vực khởi nghiệp. Cách làm của Bằng cũng chính là hướng đi của phong trào thanh niên khởi nghiệp, đó là đã bắt đầu có sự chủ động hợp tác, liên kết giữa những hộ kinh doanh cá thể trong cùng một ngành nghề, hoặc các ngành nghề có đặc điểm tương đồng với nhau để cùng hỗ trợ kinh doanh, đặt quy định chung về tiêu chuẩn kỹ thuật, về mức giá kinh doanh, chuyển giao công nghệ. Hiệu quả của kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác đã được minh chứng cụ thể thông qua hợp tác, liên kết đã và đang được áp dụng thực hiện, trong thời gian tới hứa hẹn sẽ còn khởi sắc…”.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Thủy điện Xuân Minh

BHG - Chiều 31.3, tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP ĐT&PT Hà Giang (BIDV chi nhánh Hà Giang) đã diễn ra ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Thủy điện Xuân Minh, giữa BIDV chi nhánh Hà Giang và Công ty Cổ phần Thủy điện Thanh Thủy. Cùng dự có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tỉnh Hà Giang.

31/03/2021
Khai thác hiệu quả tiềm năng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

BHG - Năm 2020, kim ngạch XNK hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đạt trên 250 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước đạt 180 tỷ đồng, đây là nguồn thu đáng kể đối với tỉnh khó khăn như Hà Giang; cùng với đó Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương. Tuy nhiên, xét về tổng thể, cũng như so sánh với các cửa khẩu của các tỉnh bạn có chung đường biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thì cơ sở hạ tầng, công trình, dự án đã và đang đầu tư vào Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy chưa tương xứng, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của cửa khẩu này.

31/03/2021
Kết quả thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản năm 2020
LTS: Ngày 25.3.2021, Cục Thuế tỉnh ban hành Công văn số 199/CT-TTHT về việc công khai kết quả thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản năm 2020. Biểu tổng hợp như sau:
 
31/03/2021
Đại hội đồng cổ đông lần thứ IV Công ty Cổ phần in Hà Giang

BHG - Sáng 31.3, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần In Hà Giang tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang.

31/03/2021