Hà Giang

Thi đua sản xuất đầu Xuân ở Yên Minh

11:56, 07/03/2021

BHG - Những ngày này, trên những thửa ruộng, vườn tạp ở các địa phương trên địa bàn huyện Yên Minh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đang ra sức thi đua thực hiện các nhiệm vụ thu hoạch cây vụ Đông, gieo trồng vụ Xuân và cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo huyện kiểm tra vườn rau vụ Đông ở xã Hữu Vinh.
Lãnh đạo huyện kiểm tra vườn rau vụ Đông ở xã Hữu Vinh.

Vụ Xuân 2021, huyện Yên Minh đặt mục tiêu gieo trồng trên 418 ha lúa, gần 700 ha ngô xuống ruộng, gần 6.880 ha ngô nương (ngô chính vụ), trên 330 ha đậu tương và lạc, cùng nhiều loại cây trồng khác. Ngay từ những ngày trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động cung ứng đủ các loại giống, phân bón phục vụ nhu cầu gieo trồng vụ Xuân của nhân dân; vận động nhân dân làm đất, gieo mạ và trồng các loại cây vụ Xuân đúng khung thời vụ. Năm nay, thời tiết những ngày trước, trong và sau Tết rất thuận lợi cho bà con sản xuất và các loại cây trồng phát triển. Hiện tại, người dân Yên Minh đã làm đất chuẩn bị cấy lúa Xuân đạt trên 92%, hoàn thành trồng 100% diện tích ngô xuống ruộng, trên 33,5% diện tích ngô chính vụ, 90% diện tích cây đậu tương…

Cán bộ, đảng viên giúp gia đình anh Nguyễn Văn Hợi, xã Hữu Vinh cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả và rau xanh.
Cán bộ, đảng viên giúp gia đình anh Nguyễn Văn Hợi, xã Hữu Vinh cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả và rau xanh.

Thời tiết thuận lợi không chỉ giúp sản xuất vụ Xuân đảm bảo tiến độ và hứa hẹn một mùa bội thu mà còn giúp người dân Yên Minh có một vụ Đông năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, vụ Đông năm 2020 huyện đã gieo trồng được trên 1.255 ha các loại cây trồng, đạt 107,4% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó chủ yếu là các loại rau vụ Đông như: Bắp cải, súp lơ, cải ngọt, cà chua, đậu Hà Lan… với trên 934 ha, chiếm gần 75% tổng diện tích cây vụ Đông; với năng suất bình quân đạt 49,8 tạ/ha, sản lượng đạt 4.655,3 tấn. Sản xuất rau trên địa bàn huyện Yên Minh những năm gần đây đã từng bước chuyên canh hóa, đem lại thu nhập khá cho nhiều gia đình, nhất là lượng du khách đến tham quan, du lịch trên vùng Cao nguyên đá tăng mạnh, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cao. Nhiều gia đình ở thị trấn Yên Minh và xã Hữu Vinh đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng rau, đặc biệt là xây dựng các nhà lưới chuyên canh rau như HTX sản xuất nông nghiệp Ngọc Bích có khoảng 1.000 m2 nhà lưới…

Là huyện có tỷ lệ hộ nghèo 31,83%, huyện Yên Minh đang cho thấy khí thế thi đua cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy để tạo sinh kế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho người dân. Ngay khi kết thúc những ngày nghỉ Tết, các xã, thị trấn đã tổ chức phát động Tết trồng cây gắn với cải tạo vườn tạp. Theo thống kê, huyện Yên Minh đã trồng được trên 21.000 cây ăn quả và lâm nghiệp trong dịp phát động Tết trồng cây; 15/18 xã, thị trấn đã phát động triển khai chương trình cải tạo vườn tạp với 18 vườn đã được thực hiện, tổng diện tích trên 26.000 m2, hướng tới mục tiêu hoàn thành cải tạo 40 vườn trong năm 2021 và đến năm 2025 đạt 250 vườn, tương ứng với 250 hộ nghèo, cận nghèo sẽ được cải tạo vườn.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh Nguyễn Văn Quốc chia sẻ: Năm 2021 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII. Với khí thế thi đua sôi nổi của các địa phương và nhân dân trong những ngày đầu Xuân, ngành nông nghiệp hy vọng sẽ giành những kết quả khả quan trong năm nay, tạo tiền đề, niềm tin thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết các cấp. 

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Tân Lập tập trung tháo "nút thắt" để phát triển

BHG - Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Bắc Quang), Tống Xuân Ngự rãi bày: Kết thúc năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn 124 hộ, chiếm 24,3%, cận nghèo còn 121 hộ, chiếm 23,7%. Đa số cái nghèo và cận nghèo lại nằm trong nút thắt cổ chai "không đập vỡ" thì không thể thoát ra được…!

27/02/2021
Ngân hàng BIDV triển khai kế hoạch kinh doanh và Hội nghị người lao động năm 2021

BHG - Sáng 27.2, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2021 và Hội nghị người lao động năm 2021. Đến dự có Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang.

 

27/02/2021
Xuống đồng ngày Xuân

BHG - Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ nhà nông, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh rộn ràng xuống đồng gieo cấy vụ Xuân. Không khí lao động khẩn trương, hối hả ở các vùng sản xuất trọng điểm, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi. 

26/02/2021