Những người giữ rừng ở Bắc Mê

11:02, 03/03/2021

BHG - Trong những ngày đầu năm Tân Sửu, sắc Xuân nhuộm thắm những cành đào, nhưng trên những ngọn núi cao hay trong những cánh rừng sâu thẳm vẫn có những con người đang ngày, đêm túc trực, canh gác, giữ bình yên cho những tán rừng. Đó là những cán bộ, kiểm lâm viên ở Bắc Mê vẫn cần mẫn với công việc, tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực ban để giữ cho rừng thêm xanh. 

Cán bộ kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng.
Cán bộ kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng.

Bắc Mê là một huyện miền núi, bốn bề núi non trùng điệp, được xem là một trong những nơi lâm tặc hoạt động mạnh nhất, đặc biệt là vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Vì vậy, công tác bảo vệ rừng những ngày xuân ở địa phương này rất khó khăn. Toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên 85.606,5 ha, trong đó, diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 73.753,47 ha. Huyện Bắc Mê có các vùng giáp ranh với các huyện Na Hang (Tuyên Quang), Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng). Thế nên việc giữ rừng trong dịp trước và sau Tết đối với Hạt kiểm lâm là đặc biệt quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê, cho biết: Với anh em chúng tôi thì ngày Tết cũng như ngày thường, đôi khi còn vất vả hơn. Do địa bàn nhạy cảm, lâm tặc thường lợi dụng dịp lễ, Tết để phá rừng, nên đơn vị đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng xuống các chốt túc trực 24/24 giờ bắt đầu từ khoảng đầu tháng Chạp cho đến Mùng 10 Tết. Để giữ được rừng, những ngày Tết, anh em ở Hạt Kiểm lâm thay nhau phối hợp với lực lượng Công an, các chốt bảo vệ rừng đi tuần tra nghiêm ngặt từng khu vực. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên phụ trách địa bàn luôn bám sát cơ sở; duy trì chế độ thông tin 2 chiều để có biện pháp ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Trong quá trình đó, phối hợp với lực lượng dân quân, công an xã, kiểm lâm địa bàn để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp, nhất là địa bàn các xã có giao thông thuận tiện, giáp ranh, phương tiện cơ giới có thể đi vào khu vực có rừng...

Anh Hoàng Anh Quang, cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Minh Ngọc, chia sẻ: Ngày tết, đơn vị đều chia ca trực kiểm soát tại các cửa rừng; những ngày đầu tiên của năm mới, kiểm lâm viên vẫn không quên nhiệm vụ tuần tra một vòng các điểm “nóng” về cháy, trộm cắp lâm sản, săn bẫy thú rừng. Dù không được đón Xuân bên gia đình, nhưng anh em kiểm lâm ở Trạm vẫn có những thời khắc đón Xuân theo cách riêng của mình. Nhờ có tình đồng nghiệp luôn động viên, an ủi nên nỗi nhớ người thân, gia đình và bạn bè cũng vơi bớt phần nào. 

Dịp trước và sau Tết thường là thời điểm lâm tặc ráo riết phá rừng. Ban quản lý rừng đặc dụng Du Già đã phải tăng cường tuần tra cho đợt cao điểm, kéo dài tới sau Tết. Ông Hoàng Ngọc Thực, Phó Giám đốc Ban quản lý rừng đặc dụng Du Già, cho biết: Ban quản lý rừng đặc dụng Du Già hiện đang quản lý 16.889.43 ha rừng. Do đó, Ban thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành mở nhiều đợt kiểm tra truy quét lâm tặc nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh những đối tượng vi phạm. Duy trì hoạt động phối hợp thực hiện quy chế, kế hoạch nhất là ở cấp cơ sở, nơi có điểm nóng về phá rừng, khai thác, buôn bán gỗ trái pháp luật, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Vì nơi đây có rừng đặc dụng và rừng phòng hộ nên công việc của kiểm lâm vào dịp trước và sau Tết có vất vả hơn; những chuyến phối hợp tuần tra của Đội cơ động kiểm lâm và kiểm lâm xã kéo dài tới vài ba ngày, nhiều hơn so với ngày thường. 

Nhiều năm đón Tết ngay trong rừng, hoặc trên đường tuần tra rừng, xa nhà, xa người thân, không còn xa lạ với những người làm nhiệm vụ giữ rừng ở Bắc Mê. Với họ, những cánh rừng ngày một xanh tươi là niềm vui, là món quà Xuân nhiều ý nghĩa, vì họ đã góp sức bảo vệ lá phổi xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Ngân hàng BIDV triển khai kế hoạch kinh doanh và Hội nghị người lao động năm 2021

BHG - Sáng 27.2, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2021 và Hội nghị người lao động năm 2021. Đến dự có Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang.

 

27/02/2021
Tân Lập tập trung tháo "nút thắt" để phát triển

BHG - Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Bắc Quang), Tống Xuân Ngự rãi bày: Kết thúc năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn 124 hộ, chiếm 24,3%, cận nghèo còn 121 hộ, chiếm 23,7%. Đa số cái nghèo và cận nghèo lại nằm trong nút thắt cổ chai "không đập vỡ" thì không thể thoát ra được…!

27/02/2021
Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ hội viên tiêu thụ cam Sành

BHG - Chiều 25.2, Hội Nông dân tỉnh tổ chức gian hàng trưng bày cam Sành nhằm quảng bá, giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ cam Sành cho hội viên nông dân huyện Bắc Quang và Quang Bình.

 

26/02/2021