Hà Giang

Xuống đồng ngày Xuân

15:42, 26/02/2021

BHG - Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ nhà nông, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh rộn ràng xuống đồng gieo cấy vụ Xuân. Không khí lao động khẩn trương, hối hả ở các vùng sản xuất trọng điểm, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi. 

Bà con nông dân thôn Làng Khẻn, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) cấy lúa Xuân.
Bà con nông dân thôn Làng Khẻn, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) cấy lúa Xuân.

Sáng mùng 4 Tết, dù dư âm của những ngày đầu Xuân vẫn còn chưa dứt, nhưng nhiều người dân ở xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã xuống đồng lấy nước, làm bờ, chuẩn bị mặt ruộng để sẵn sàng gieo cấy lúa. Chị Lê Thị Thương, thôn Làng Khẻn phấn khởi cho biết: “Năm nay, thời tiết rất đẹp nên tôi khai xuân sớm; nhà tôi cấy 2.000 m2 ở những chân ruộng đủ nước tưới tiêu, diện tích còn lại là trồng ngô. Tôi mong các loại cây trồng vụ Xuân tươi tốt, cho năng suất lẫn hiệu quả kinh tế cao”. Trong niềm háo hức, chị Ma Thị Thu bày tỏ: “Mùng 5 Tết cả nhà tôi kéo nhau ra đồng, mỗi người một việc để gieo cấy lúa đúng thời vụ. Do dịch bệnh Covid-19, bà con Làng Khẻn không đi du Xuân mà tập trung xuống đồng sớm để hoàn thành việc cấy lúa”.

Đến xã Vĩ Thượng, điểm sáng về sản xuất nông nghiệp của huyện Quang Bình, không khí xuống đồng của người dân rất nhộn nhịp. Năm nay, thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao nên ngoài cấy lúa, trồng lạc, bà con trong xã còn trồng Dưa chuột và Ớt chỉ thiên. Theo quan sát, trên cánh đồng 4 thôn Hạ, Thượng, Trung Thành và Hạ Quang, nông dân đang tất bật chăm sóc, thu hoạch lứa Dưa chuột đợt đầu. Đây cũng là năm đầu tiên bà con mạnh dạn chuyển sang trồng dưa với diện tích đạt 8 ha. Toàn bộ diện tích trên do Hợp tác xã Thanh Sơn liên kết với Công ty TNHH Dưa leo quê vùng miền (Bắc Ninh) để hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân. 

 Người dân thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) chăm sóc cây Dưa chuột.
Người dân thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) chăm sóc cây Dưa chuột.

Anh Tô Văn Biển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩ Thượng cho biết: “Ra Tết, vào ngày mùng 10, bà con bắt đầu thu hoạch lứa dưa đầu tiên. Giá bán đạt 10.000 đồng/kg. Theo dự tính, 1 sào dưa được khoảng 1,2 tấn quả, cho thu nhập trên 10 triệu đồng, cao gấp 4 - 5 lần so với lúa. Kỹ thuật trồng dưa đơn giản, không khó, thích nghi với đồng đất nơi đây và sau 45 ngày là được thu hoạch. Hơn nữa, trồng loại cây này không phải lo đầu ra cho sản phẩm, thu hái đến đâu doanh nghiệp thu mua đến đó. Với hiệu quả bước đầu đem lại, cây dưa đã góp phần thay đổi tập quán sản xuất, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trong xã. Đây cũng là cơ sở để xã tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân trong vùng”. 

Không quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, đi dọc các cánh đồng của tỉnh đâu đâu cũng thấy nông dân tất bật ra đồng. Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp, ngành, toàn tỉnh đã thực hiện gieo cấy gần 4.000 ha lúa Xuân. Trong đó, tập trung chủ yếu ở 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên. Cơ cấu giống được sử dụng là các giống lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20 thế hệ mới, HKT 99 và các giống lúa thuần cho năng suất, chất lượng gạo thơm ngon. Thời điểm này, các huyện, thành phố cũng đã gieo trồng trên 9.165 ha ngô; 3.154 ha lạc; 946 ha đậu tương và hơn 1.000 ha các loại rau, đậu khác. Riêng các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên tiếp tục thực hiện Chương trình liên kết trồng ngô sinh khối với diện tích 339 ha. 

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, vụ Xuân năm 2021 khá thuận lợi, vật tư, giống, phân bón ổn định, nguồn nước dồi dào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, các địa phương cần chủ động đôn đốc bà con đẩy nhanh tiến độ gieo cấy để đảm bảo theo đúng khung thời vụ, kết thúc vào trung tuần tháng 3. Những ngày đầu năm mới, cùng với quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19, người dân trong tỉnh sôi nổi khí thế hăng say lao động sản xuất hướng tới vụ mùa bội thu, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực. 

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ló cái khôn" trong xây dựng Nông thôn mới

Mèo Vạc đón Xuân về trên những con đường bê tông vượt núi trải dài. Trong những ngôi nhà mới rộn ràng lời chúc nhau một năm no đủ, khiến khắp xóm làng miền cao nguyên Mèo Vạc bừng lên hơi thở cuộc sống mới. Dù nguồn lực hạn hẹp, nhưng với sự sáng tạo đã "ló cái khôn" trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), góp phần giúp bộ mặt nông thôn nơi mảnh đất biên cương thay đổi toàn diện.

26/02/2021
Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ hội viên tiêu thụ cam Sành

BHG - Chiều 25.2, Hội Nông dân tỉnh tổ chức gian hàng trưng bày cam Sành nhằm quảng bá, giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ cam Sành cho hội viên nông dân huyện Bắc Quang và Quang Bình.

 

26/02/2021
"Người bạn" của nhà nông

 Năm Canh Tý đã khép lại, những thành quả lao động của bà con nông dân trong năm qua có đóng góp không nhỏ của những người làm công tác khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở, luôn là "người bạn" đồng hành cùng bà con, góp sức vào thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

26/02/2021
Tích cực triển khai sản xuất vụ Xuân 2021 đúng khung thời vụ

BHG - Theo báo cáo từ Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong vụ Xuân 2021, ước thực hiện gieo cấy đến ngày 23.2 là 5.508,4ha lúa, đạt 59,7% kế hoạch; 12.211,6ha ngô, đạt 40,8% kế hoạch; 1.947,6ha đậu tương, đạt 35,3% kế hoạch; 4.618,1ha lạc, đạt 83,9% kế hoạch; 1.767,6ha rau, đậu các loại. Các giống lúa được đưa vào sử dụng có thể kể đến lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20 thế hệ mới, HKT99, TH3-3,... Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn cấy - bén rễ hồi xanh, cây sinh trưởng bình thường.

25/02/2021