Tân Lập tập trung tháo "nút thắt" để phát triển

20:41, 27/02/2021

BHG - Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Bắc Quang), Tống Xuân Ngự rãi bày: Kết thúc năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn 124 hộ, chiếm 24,3%, cận nghèo còn 121 hộ, chiếm 23,7%. Đa số cái nghèo và cận nghèo lại nằm trong nút thắt cổ chai “không đập vỡ” thì không thể thoát ra được…!

Người dân mở đường vào thôn Khá Trung.
Người dân mở đường vào thôn Khá Trung.

Con đường vào thôn Khá Thượng và Khá Trung một ngày trở nên sôi động. Tiếng máy san, gạt, tiếng cuốc, sà beng và chen cả tiếng hò, tiếng cười nói làm rộn cả một vùng sơn cước. Bí thư Đảng ủy xã Tân lập, Triệu Tràn Khuôn cho biết: Kết quả của cuộc vận động toàn dân quyết tâm “đập cái cổ chai” đang còn thắt lại để vào Khá Trung, Khá Thượng đấy anh ạ. Trưởng thôn Khá Trung, Phàn Dùn Chán là người vui nhất, khoe rằng: Đi đến mòn mấy đôi dép dọ đến từng nhà người trong bản mới nghe thủng đôi tai quyết tâm mở con đường vào bản. Bây giờ, quyết làm mấy ngày cho được con đường để người đi chợ, trẻ đi trường thì Khá Trung mới no ấm được. Buổi lao động hôm nay có người bản trên Khá Thượng, bản dưới Khá Trung cùng cán bộ, thầy, cô, máy ngoạm của doanh nghiệp. Đoạn đường dài trên 10 cây số, còn 7 cây số nữa mới khai thông. Cả bản phải cố lên thôi, chẳng còn cách nào khác... Anh Chán vừa lấy tay áo quyệt mồ hôi trên mặt vừa hồ hởi làm cho không khí ngày ra quân hừng hực khí thế. Cứ khí thế lao động hăng hái thế này thì chẳng mấy nữa, con đường từ trung tâm UBND xã Tân Lập vào Khá Thượng, Khá Trung sẽ hoàn thành.

Anh Chán cho biết thêm: Riêng Khá Trung có 35 hộ dân tộc Dao, 181 khẩu. Tài nguyên của Khá Trung là 931 ha đất tự nhiên, chủ yếu là rừng và khe suối. Diện tích cây lúa 1 vụ có 12 ha, trên 43 ha chè lâu năm và đất trồng cây lâu năm được giao cho các hộ là 59 ha. Còn lại là đồi núi dốc được quy hoạch đưa vào khoanh nuôi, bảo vệ nguồn nước. Khá Trung được ví như một vùng lõm, nằm lọt thỏm giữa ba bề, bốn bên là đồi núi dốc. Người dân trong thôn Khá Trung sống dựa trồng trọt, chăn nuôi gia súc và bảo vệ rừng. Đường giao thông nhỏ, hẹp chỉ đi lại được trong mùa khô. Đời sống người dân chủ yếu là tự túc, tự cấp, đời sống văn hoá, tinh thần còn rất nhiều hạn chế. Kết thúc năm 2020, thu nhập bình quân của các hộ tại Khá Trung chỉ đạt trên 12 triệu đồng/người/năm, dưới chuẩn nghèo. Cho nên, việc quyết tâm mở đường vào Khá Trung, lên Khá Thượng là giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong các năm tới.

Ngoài ra, UBND xã Tân Lập vận động nhân dân các thôn hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu đồng loạt ra quân mở rộng nền đường về các thôn bản còn lại. Năm 2021, Tân Lập xác định: Huy động mọi nguồn lực mở tất cả các nút giao thông “thắt cổ chai”, quyết tâm mở rộng khoảng 35 – 45 km nền các trục đường thôn bản. Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của các tổ chức kinh tế, xã hội để nâng cấp nền đường vào các thôn. Coi việc vận động mọi nguồn lực làm mũi đột phá để phát triển kinh tế, xã hội và xoá đói, giảm nghèo. Chỉ trong thời gian ngắn ngay sau Đại hội Đảng bộ xã thành công, nhân dân xã Tân Lập đã mở rộng, kéo dài tuyến đường lên thôn Chu Thượng, Minh Thượng, Minh Hạ, rồi vào Khá Trung, Khá Thượng... Đã có hàng ngàn ngày công lao động và hàng ngàn mét vuông đất đai, hoa màu được hiến tặng để mở đường. Vào Tân Lập, chứng kiến công việc mở đường của hàng trăm người dân vùng khó khăn này mới thấy khao khát về những con đường mới của họ cháy bỏng đến vô cùng: Không có đường xe lớn vào bản, dân làm ra cân chè tươi, bán tạ thóc, ít bắp ngô, củ sắn cũng khó. Hàng nông lâm sản làm ra phải bán mặt cho đất, bán lưng cho giời, phải trông cái nắng, xem trời mưa. Thế nhưng, muốn bán chúng đi để có tiền cho con em ăn, học, mua sắm đồ dùng trong nhà lại đâu có dễ... Đó là lời tâm sự của Trưởng thôn Khá Trung. Cho nên, người dân ở Tân Lập mong Nhà nước quan tâm đầu tư máy móc làm đường, người dân sẽ hiến đất, chặt cây để mở đường. Năm nay, Khá Trung, Khá Thượng sẽ quyết làm cho được con đường mới để dân làng đi lại. 

Mục tiêu của xã năm 2021 là mở rộng toàn bộ các tuyến đường về các thôn. Nhân dân Tân Lập mong nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành từ T.Ư,  tỉnh, huyện. Từ đó, cân đối nguồn lực mở rộng nền đường và hỗ trợ xi măng để người dân lấy cát, góp sỏi, góp công đổ bê tông, làm cống rãnh. Năm 2021, Tân Lập lấy việc mở đường giao thông làm mục tiêu số 1 để phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững. Mở đường giao thông về các thôn bản là điều kiện tiên quyết để Tân Lập phát triển. Chủ tịch UBND xã, Tống Xuân Ngự khẳng định.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng BIDV triển khai kế hoạch kinh doanh và Hội nghị người lao động năm 2021

BHG - Sáng 27.2, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2021 và Hội nghị người lao động năm 2021. Đến dự có Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang.

 

27/02/2021
Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ hội viên tiêu thụ cam Sành

BHG - Chiều 25.2, Hội Nông dân tỉnh tổ chức gian hàng trưng bày cam Sành nhằm quảng bá, giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ cam Sành cho hội viên nông dân huyện Bắc Quang và Quang Bình.

 

26/02/2021
"Ló cái khôn" trong xây dựng Nông thôn mới

Mèo Vạc đón Xuân về trên những con đường bê tông vượt núi trải dài. Trong những ngôi nhà mới rộn ràng lời chúc nhau một năm no đủ, khiến khắp xóm làng miền cao nguyên Mèo Vạc bừng lên hơi thở cuộc sống mới. Dù nguồn lực hạn hẹp, nhưng với sự sáng tạo đã "ló cái khôn" trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), góp phần giúp bộ mặt nông thôn nơi mảnh đất biên cương thay đổi toàn diện.

26/02/2021
Xuống đồng ngày Xuân

BHG - Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ nhà nông, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh rộn ràng xuống đồng gieo cấy vụ Xuân. Không khí lao động khẩn trương, hối hả ở các vùng sản xuất trọng điểm, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi. 

26/02/2021