Hà Giang

Sắc xuân Hồ Thầu

16:23, 04/02/2021

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi về xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) để tận mắt chứng kiến sự đổi thay rõ nét của vùng quê Nông thôn mới (NTM). Tại trung tâm xã, những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát; những con đường trải dài từ trung tâm xã đến các thôn và từng khu dân cư đã được bê tông sạch đẹp. Cuộc sống no ấm, rạng rỡ hiện rõ trong từng mái nhà khi mùa Xuân mới đang gõ cửa.

Người dân thôn Quang Vinh liên kết trồng rau sạch.
Người dân thôn Quang Vinh liên kết trồng rau sạch.

Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, từ một xã đặc biệt khó khăn với kết cấu hạ tầng thiếu và yếu, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, đến nay Hồ Thầu như khoác lên mình “tấm áo” mới với một diện mạo no ấm và khang trang khi vào cuối tháng 12.2020, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đánh dấu một “mốc son” trong hành trình xây dựng và phát triển của quê hương Hồ Thầu. Đến nay, bộ mặt nông thôn Hồ Thầu có sự thay đổi rõ nét. 100% đường giao thông liên xã, trên 72% đường ngõ xóm, trục thôn đạt chuẩn theo quy định; 8/8 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao đảm bảo các hoạt động sinh hoạt văn hóa - thể thao cho người dân. Trên 96% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia…

Các mô hình phát triển kinh tế đang được triển khai như: Nuôi lợn theo dự án liên kết sản xuất, nuôi dê, trồng Dâu tây, liên kết trồng rau sạch, nuôi giun quế, nuôi gà đen, nuôi vịt bầu… đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho các hộ dân. Nhiều gia đình mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất; đẩy mạnh phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với liên doanh, liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 10,4%. 

Nhóm sở thích nuôi gà đen của người dân thôn Tân Phong.
Nhóm sở thích nuôi gà đen của người dân thôn Tân Phong.

Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM, người dân xã Hồ Thầu đã phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng đóng góp ngày công, tiền, hiến đất làm các công trình NTM. Bà con hiến trên 81.000 m2 đất, đóng góp 14.400 ngày công, xã hội hóa được 540 triệu đồng thực hiện các công trình giao thông, nhà văn hóa, trụ sở thôn, tu sửa trường lớp học…

Nói về quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, Chủ tịch UBND xã Phượng Chàn Nu không giấu nổi niềm tự hào: Mặc dù có xuất phát điểm thấp, bắt tay thực hiện chương trình trong điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện; sự quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo trong cách triển khai thực hiện của tập thể lãnh đạo xã cùng sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ phía người dân đã giúp Hồ Thầu cán đích NTM đúng lộ trình. Đây là thành quả rất đáng tự hào và là món quà ý nghĩa mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồ Thầu dâng lên đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Với người dân xã Hồ Thầu, mùa Xuân năm nay dường như đến sớm, ai cũng tất bật trang hoàng nhà cửa, sửa soạn mọi thứ tươm tất để đón Tết cổ truyền. Khắp đường làng, ngõ xóm, nơi đâu cũng rực rỡ cờ hoa, băng rôn đón chào Xuân mới. Niềm phấn khởi hiện rõ trên gương mặt mỗi người dân. Chị Triệu Mùi Sai, thôn Tân Phong, hồ hởi cho biết: “Năm nay là cái Tết ý nghĩa nhất với người dân Hồ Thầu, bởi xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. Bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc, mỗi năm bà con lại được đón Xuân mới đầm ấm hơn, no đủ hơn, chúng tôi rất vui mừng và càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền; năm mới càng quyết tâm ra sức thi đua lao động, sản xuất để cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp, ấm no”.

Trong câu chuyện đầu Xuân, Chủ tịch UBND xã Phượng Chàn Nu phấn khởi cho biết: Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, phải được thực hiện liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn phía trước phải vượt qua để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết và tinh thần nỗ lực vượt khó cùng sự chung sức của nhân dân, Hồ Thầu sẽ giữ vững và phát huy hơn nữa thành quả NTM, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Một mùa Xuân mới đã về trong niềm hân hoan của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hồ Thầu. Với “mốc son” vừa đạt được trong năm vừa qua sẽ tiếp tục nhân lên niềm vui, phấn khởi, niềm tin và động lực cho cả hệ thống chính trị ra sức thực hiện nhiệm vụ trong năm mới, để những mùa Xuân sau, diện mạo quê hương ngày một khang trang, đủ đầy và ấm no hơn!

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn cảnh kinh tế tháng 1: Hàng loạt chỉ số tăng trên 20%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2021 ước tính tăng cao 22,2% so với tháng 01/2020; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 21,9%; trong khi vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 24,5%. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27,7 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

29/01/2021
Công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 29.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Xín Mần tổ chức Lễ công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn NTM. Đến dự và chung vui với địa phương có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Bản Ngò.

 

29/01/2021
Tháng đầu năm xuất khẩu gần 28 tỷ USD

 Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm trước rơi vào tháng Một.

29/01/2021
Nhộn nhịp giao dịch cuối năm

BHG - Chỉ còn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ về với mọi người, mọi nhà. Trong bộn bề công việc, ai cũng muốn lo cho gia đình một cái Tết vui tươi, đầm ấm và đủ đầy. Cũng vì lý do này mà lượng khách hàng đến giao dịch, rút, chuyển tiền mặt tăng đột biến tại các phòng giao dịch của Agribank nói chung và tại Hội sở Agribank Hà Giang nói riêng. Tiếng máy đếm tiền hòa lẫn tiếng cười nói của khách hàng đã tạo nên không khí nhộn nhịp, hối hả hơn bao giờ hết.

28/01/2021