"Ló cái khôn" trong xây dựng Nông thôn mới

07:29, 26/02/2021

 Mèo Vạc đón Xuân về trên những con đường bê tông vượt núi trải dài. Trong những ngôi nhà mới rộn ràng lời chúc nhau một năm no đủ, khiến khắp xóm làng miền cao nguyên Mèo Vạc bừng lên hơi thở cuộc sống mới. Dù nguồn lực hạn hẹp, nhưng với sự sáng tạo đã “ló cái khôn” trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), góp phần giúp bộ mặt nông thôn nơi mảnh đất biên cương thay đổi toàn diện.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và các đơn vị hỗ trợ, cắt băng khánh thành nhà của gia đình ông Sùng Xìa Và, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và các đơn vị hỗ trợ, cắt băng khánh thành nhà của gia đình ông Sùng Xìa Và, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi.

Trước thực tiễn nhiều khó khăn, Mèo Vạc xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, lấy người dân là chủ thể, coi trọng công tác xã hội hóa, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Địa phương lấy tuyên truyền làm “chìa khóa” phát huy sức dân; thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, phân tích rõ lợi ích người dân được hưởng, những việc người dân phải làm; tranh thủ tiếng nói của người có uy tín trong cộng đồng để vận động nhân dân đồng lòng, nhiệt tình tham gia hiến đất, đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Năm 2020, huyện tổ chức tuyên truyền trên 1.355 buổi với trên 69.300 lượt người tham gia; vận động nhân dân hiến trên 18.330 m2 đất; đóng góp trên 27.350 ngày công lao động; mở mới trên 25.840m và nâng cấp, sửa chữa trên 75.000m đường trục thôn, liên thôn.

Không trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, Mèo Vạc chủ động tổ chức phong trào “Ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM”; phát động 561 lượt với trên 16.190 người tham gia. Tại các buổi phát động, đã huy động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn các xã đóng góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt và hàng nghìn ngày công lao động. Đối với người dân Mèo Vạc, đường giao thông là một trong những yếu tố quan trọng nhất để vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, huyện tập trung huy động xã hội hóa nguồn lực để làm đường bê tông, xây cầu vượt sông, suối giúp bà con giao thương. 

Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân sử dụng máy làm đất, nâng cao năng suất lao động.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân sử dụng máy làm đất, nâng cao năng suất lao động.

Con đường vào thôn Trù Sán, xã Sơn Vĩ được ví như con đường “Hạnh phúc” mới. Gần 4 km đường mòn dẫn vào thôn chạy qua những vách đá cheo leo như sợi dây thừng vắt mình bên lưng núi, hiểm nguy luôn rình rập khi người dân qua lại. Suốt nhiều năm, thôn gần như bị cô lập, có tới 23/29 hộ thuộc diện nghèo. Do nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, huyện huy động hàng trăm cán bộ, đoàn viên, lực lượng vũ trang đóng góp gần 3.000 ngày công; vận động các nhóm từ thiện hỗ trợ gần một tỷ đồng đổ bê tông toàn tuyến. Con đường hoàn thành với chiều rộng 1m đã mở ra cánh cửa đưa người dân đến với cuộc sống ấm no. Không chỉ riêng đường Trù Sán, nhiều con đường bê tông nông thôn trên khắp các xóm làng Mèo Vạc được tạo nên bởi sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua sự kêu gọi đầy tâm huyết, trách nhiệm của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã khơi dậy truyền thống “tương thân tương ái”, sự đóng góp của các nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước, giúp cho Mèo Vạc vững bước.

Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa giúp người dân Mèo Vạc nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa giúp người dân Mèo Vạc nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chương trình xây dựng NTM giúp bộ mặt nông thôn Mèo Vạc hôm nay thêm phần khang trang, xanh, sạch, đẹp. Từ hiệu quả công tác tuyên truyền đưa chương trình đi vào cuộc sống, đến cách làm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đã mang lại sự đồng thuận cao trong nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Đặc biệt, phong trào “Ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM” không chỉ tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân mà còn tạo ra sự sâu sát cơ sở, thay đổi nếp nghĩ, trách nhiệm của cán bộ, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, bà con cũng nhận thức được trách nhiệm khi chung tay xây dựng NTM.

Từ sự kêu gọi hỗ trợ của Tập đoàn DaBaCo Việt Nam, đã giúp người dân xã Pả Vi có thêm điều kiện phát triển chăn nuôi gà, nâng cao thu nhập.
Từ sự kêu gọi hỗ trợ của Tập đoàn DaBaCo Việt Nam, đã giúp người dân xã Pả Vi có thêm điều kiện phát triển chăn nuôi gà, nâng cao thu nhập.

Hân hoan bước sang năm Tân Sửu, các ngành, các xã và người dân nơi biên cương Mèo Vạc đang tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển nông nghiệp; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; đẩy mạnh chăn nuôi bò hàng hóa; xây dựng thôn, xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với mỗi làng một sản phẩm OCOP. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân, sự tham gia của cộng đồng trong việc kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi măng, nhằm đảm bảo hiệu quả, chất lượng và bền vững đối với các công trình đầu tư.

Bài, ảnh: KIM TIẾN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Người bạn" của nhà nông

 Năm Canh Tý đã khép lại, những thành quả lao động của bà con nông dân trong năm qua có đóng góp không nhỏ của những người làm công tác khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở, luôn là "người bạn" đồng hành cùng bà con, góp sức vào thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

26/02/2021
Tích cực triển khai sản xuất vụ Xuân 2021 đúng khung thời vụ

BHG - Theo báo cáo từ Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong vụ Xuân 2021, ước thực hiện gieo cấy đến ngày 23.2 là 5.508,4ha lúa, đạt 59,7% kế hoạch; 12.211,6ha ngô, đạt 40,8% kế hoạch; 1.947,6ha đậu tương, đạt 35,3% kế hoạch; 4.618,1ha lạc, đạt 83,9% kế hoạch; 1.767,6ha rau, đậu các loại. Các giống lúa được đưa vào sử dụng có thể kể đến lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20 thế hệ mới, HKT99, TH3-3,... Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn cấy - bén rễ hồi xanh, cây sinh trưởng bình thường.

25/02/2021
Toàn tỉnh trồng trên 365 nghìn cây các loại

BHG - Tính đến ngày 23.2, toàn tỉnh có 11/11 huyện, thành phố tổ chức Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021 và tiến hành trồng được trên 365 nghìn cây các loại.

 

25/02/2021
Nông nghiệp Hoàng Su Phì vượt khó

BHG - Năm 2020, trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid – 19 và thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, ngành Nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm 2015 – 2020, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện. 

25/02/2021