Hà Giang

Kim Ngọc cải tạo vườn tạp

19:10, 07/01/2021

BHG - Cải tạo vườn tạp trồng các loại rau, củ, quả có giá trị kinh tế để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, các sản phẩm có từ vườn còn mang về một nguồn thu đáng kể cho kinh tế hộ đang là phong trào rộng khắp tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang).

Người dân xã Kim Ngọc trồng ngô tạo thức ăn xanh cho gia súc.
Chị Nguyễn Thị Thuý, thôn Mâng chăm sóc rau vụ Đông. 

Chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Mâng, xã Kim Ngọc khoe: “Sau khi cải tạo vườn tạp tôi đã có rau, đậu bán. Làm được vườn rau, ao cá, nuôi được con gà, con lợn, ít vịt bầu vừa cải thiện đời sống hàng ngày, vừa có thêm thu nhập để trang trải cho cưới, hỏi cuối năm. Bây giờ, trong chuồng, ngoài vườn, dưới ao cái gì cũng có đầy đủ, khách xa, bạn gần đến nhà chẳng còn phải lo gì hết”. Ngay cạnh vườn rau, ao cá, gia đình chị Thuý còn trồng thêm ngô Đông xuống ruộng. Đến giờ, ngô đã xanh đến ngang thắt lưng dùng làm thức ăn xanh dự trữ chăn nuôi trâu khi trời rét đậm. Kề bên nhà, dưới tán rừng trồng keo là những tổ ong ra vào đông đúc tìm kiếm hoa rừng, hoa keo. Chị Thuý tâm sự, trước kia trong vườn trồng cây rau một chỗ, cây ổi một góc gọi là mùa nào, thức ấy. Cách làm cũ đã không mang lại thu nhập cho người dân. Nhiều khi, trong vườn, bên sườn đồi, đất bãi còn bỏ hoang, hành lang bên nhà, ngoài vườn lem luốc. Bây giờ, cũng mảnh vườn ấy, cái ao xưa được bố trí, trồng cấy, sắp xếp lại cho có đường, có lối trồng cây gì, chỗ nào ra chỗ nấy. Chỉ thay đổi cách làm, cách nghĩ một chút đã tạo ra những mảnh vườn vừa xanh, vừa đẹp lại cho thu nhập khá cao so với làm ruộng. “Thu nhập từ mảnh vườn này trong khoảng 3 tháng trồng đã bằng cả một năm làm ruộng đấy. Cả làng Mâng hiện nay có nhiều nhà cũng từng bước sắp xếp lại vườn, ao, chuồng để làm được như mình”. Chị Thúy khẳng định. Và đúng như vậy, khung cảnh về một nhà nông no ấm, xanh, sạch, một làng quê đã bắt đầu thay đổi cách nghĩ, cách làm hiển hiện ngay trong lòng thôn Mâng rất thực, rất hữu ích.

Chị Nguyễn Thị Thuý, thôn Mâng chăm sóc rau vụ Đông.   Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Người dân xã Kim Ngọc trồng ngô tạo thức ăn xanh cho gia súc.

Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, chính quyền xã Kim Ngọc đã Miệng nói, tay làm. Cán bộ làm trước, đảng viên đi trước, làm trước để lan tỏa cách làm trong cộng đồng dân cư. Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Nguyễn Doãn Thiện cho biết: Mong muốn xây dựng Kim Ngọc trở thành một vùng quê đáng để tìm về là khát vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên của chính quyền cơ sở. Cán bộ, đảng viên tự vận động gia đình, anh em, làng xóm cách bố trí lại vườn tược, không gian sống của mỗi gia đình. Vừa làm, vừa học nhau để có hiệu quả. Ngoài ra, Đảng bộ xã còn có trách nhiệm tìm đầu ra cho các sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất. Mục tiêu lớn của Kim Ngọc sẽ phải vươn lên trở thành một trung tâm cụm xã văn minh giữa vùng nông nghiệp trọng điểm khu vực phía Đông sông Lô. Để khát vọng đó trở thành hiện thực, Thường trực Đảng ủy sẽ giao cho từng cán bộ trong BTV, BCH kết hợp với chính quyền triển khai thật sâu rộng đến nhân dân. Từ đó, đánh giá các mô hình, rút bài học và triển khai nhân rộng cách làm đến từng hộ, từng thôn bản. Quyết tâm, đến cuối năm 2021, sẽ đưa Kim Ngọc trở thành một vùng quê đáng sống. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ Đại hội, đưa Kim Ngọc trở thành một trung tâm cụm xã có sản xuất nông nghiệp hàng hoá chất lượng OCOP phát triển mạnh. Chú trọng phát triển các mô hình chăn nuôi đại gia súc và nuôi, chế biến cá. Hướng tới, xây dựng Làng nghề chế biến nông, lâm sản ngay tại địa phương để tăng giá trị theo chuỗi. Kết hợp rà soát, quy hoạch lại phương thức trồng rừng kinh tế chuyển từ trồng cây lâm nghiệp sang trồng cây dược liệu. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ nghề nuôi ong để tận dụng nguồn hoa, trái có sẵn từ kinh tế đồi rừng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, thu hút đầu tư thúc đẩy thương mại tại chỗ tạo thành động lực cho cả vùng Trọng Con.

Nói về nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Đảng ủy, chính quyền sẽ vận động nhân dân thực hiện triệt để các biện pháp che, chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn gia súc. Chủ động, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón, giống các loại để sẵn sàng ra quân làm vụ Xuân thắng lợi. Xây dựng trung tâm xã thành khu phố xanh, sạch, gọn gàng để tiện cho việc buôn bán, trao đổi hàng hoá nông, lâm sản giữa các vùng. Tiếp tục, xây dựng thôn Minh Trường thành thôn kiểu mẫu trước Tết Nguyên đán.

Bài học quý có từ Kim Ngọc hôm nay chính là Đảng ủy xã đã thực sự nêu cao vai trò tiên phong của mỗi cán bộ, đảng viên trong từng công việc, gắn với thực tiễn triển khai nghị quyết của Đảng. Cán bộ, đảng viên nói và làm đi song hành sẽ là điều tiên quyết thúc đẩy kinh tế, xã hội tại mỗi địa bàn dân cư phát triển ổn định, bền vững, từng bước vươn xa.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020